วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2557

'58 จับชีพจรลป.ปีทองท่องเที่ยวอันซีนวันเฉลิมฯ-ก่อสร้างขยาย



ลำปางเตรียมรับปีทองท่องเที่ยว 2558  ขยายตัวเป็นลูกโซ่หนุนเสริมค้าขายและเซรามิค ขณะที่ธุรกิจก่อสร้างคาดดีขึ้นจากการขยายตัวของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์   และหน่วยงานภาครัฐมีการอนุมัติงบประมาณ ในการก่อสร้างโครงการต่างๆไว้แล้ว

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช ท่องเที่ยวและการกีฬาจังหวัดลำปาง กล่าวว่า หากมองภาพรวมของการท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง ในปี 2557 ที่ผ่านมา มีสัญญาณการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางบวก และจะเห็นได้ว่าทุกภาคส่วนให้ความสำคัญในการพัฒนาให้เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวและ เกิดความร่วมมือกันในหน่วยงานรับและเอกชน เพื่อผลักดันการก้าวเข้าสู่ปีการท่องเที่ยว 2558 ตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ส่งผลให้ตัวเลขสถิติของนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาเที่ยวในจังหวัดลำปาง โตขึ้น มากกว่า 10 % เมื่อเทียบ กับปี 2556 และแนวโน้มของการท่องเที่ยวปี 58 จะมีโอกาสที่มากขึ้นเนื่องจากนโยบายการท่องเที่ยวหลายภาคส่วนที่ให้ความสำคัญกับจังหวัดลำปาง เช่น สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การคัดเลือกจังหวัดลำปางให้เป็น 1 ใน 12 จังหวัดที่ห้ามพลาด ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กำหนดให้ปี 58 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยววิถีไทย ซึ่งสอดคล้องกับส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวลำปาง ที่จะส่งเสริมให้ ลำปางเป็นเมืองท่องเที่ยวเพื่อเรียนรู้ ศึกษาดูงาน

นอกจากนี้ยังเชื่อมโยงกับ การกำหนดเขตการพัฒนาท่องเที่ยว ซึ่งลำปางเป็นหนึ่ง ใน 5 กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ(ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา) ที่อยู่ในเขตการพัฒนาท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา และที่เห็นได้จัดเจนที่สุด ขณะนี้คือ มีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆที่เป็นที่รับรู้ในวงการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นหลายแห่งพร้อมๆกัน จึงเป็นโอกาสให้การท่องเที่ยวลำปาง เติบโตแบบก้าวกระโดด

ปัจจุบัน จ.ลำปางเริ่มบูมเรื่องการท่องเที่ยวมากขึ้น โดยเฉพาะวัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง หรือที่รู้จักกันในชื่อของวัดเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวแห่เข้ามาเที่ยวชมกันเป็นจำนวนมากวันละไม่ต่ำกว่า 1,500 คน  เป็นผลพวงมาจากการถ่ายภาพมุมสูงที่สวยงามของวัด และความอัศจรรย์ในการก่อสร้างลงผ่านทางโซเชียลมีเดียร์จำนวนมาก จนทำให้วัดแห่งนี้เป็นที่เลื่องลือในความสวยงาม ซึ่งนักท่องเที่ยวหวังว่าจะมาพิชิตยอดดอยสักครั้ง

นายอนุรักษ์ นภาวรรณ ผู้บริหาร บริษัท อินทราเซรามิค จำกัด  กล่าวถึงสถานการณ์เศรษฐกิจในภาพรวมว่า ในปี 58 คิดว่าน่าภาวะเศรษฐกิจจะดีขึ้นกว่าเดิม แต่อย่างไรก็ตามก็คงเอาแน่นอนยังไม่ได้ เพราะหากมีอะไรเข้ามากระทบนิดหน่อยเศรษฐกิจก็จะเปลี่ยนแปลงได้ทันที จากที่คาดการณ์ไว้มองว่าด้านภาคการท่องเที่ยวจะดีขึ้นแน่นอน เพราะมีการโปรโมทค่อนข้างมาก เกี่ยวกับลำปางเมืองที่ต้องห้ามพลาด เห็นได้จากการที่มีธุรกิจโรงแรมเกิดใหม่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดมากขึ้น ก็จะส่งผลให้มีการจับจ่ายซื้อสินค้าในจังหวัด รวมทั้งสินค้าเซรามิคมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการเอื้อประโยชน์กันได้ในระดับหนึ่ง

ในส่วนของการตลาด นายอนุรักษ์ กล่าวว่า บริษัทอินทราเซรามิค เปิดการตลาดได้ทั่วโลกอยู่แล้ว โดยมีการส่งขายออกต่างประเทศค่อนข้างมาก แต่ต้องติดตามลูกค้าทั้งเก่าและใหม่  ส่วนในประเทศคาดหวังว่าปีหน้าน่าจะดีขึ้น มีการตั้งเป้าไว้มากกว่าปีนี้นิดหน่อย ตอนนี้แต่ละธุรกิจยังคงไม่มีการขยับขยายมากนัก เนื่องจากต้องรักษากำลังผลิตเดิมให้เต็มก่อน

นางนพวรรณ โชติกนันท์ ผู้บริหาร ฝ่ายการตลาด บริษัท พี.เอ.คอนกรีต จำกัด เปิดเผยว่า  บริษัท พี.เอ.คอนกรีต ได้ดำเนินงานมาแล้วถึง 40 ปี ภายใต้การบริหารงานของคุณพ่อ ประโยชน์ โชติกนันท์  ซึ่งงานของ พี.เอ.จะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนแรกเป็นงานที่อยู่อาศัย บ้านจัดสรร การก่อสร้างอาคารบ้านเรือนทั่วไป ซึ่งยังมีออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง  ส่วนที่สองคือกลุ่มเมกะโปรเจ็ค ที่จะได้รับงานมาจากทางหน่วยงานภาครัฐ เช่น การผลิตท่อเหลี่ยม คานสะพาน  เสาเข็มอาคารใหญ่ๆ เป็นต้น  ในช่วงปี 57 ที่ผ่านมา ทาง พี.เอ.ได้รับงานเมกะโปรเจ็คใหญ่ๆมียอดขายที่สูงพอสมควรในครึ่งปีแรก  ส่วนครึ่งปีหลังจะเป็นงานที่รับจากเอกชนทั่วไปเกี่ยวกับงานก่อสร้างที่อยู่อาศัยเข้ามาเป็นส่วนใหญ่

สำหรับตลาดของบริษัท พี.เอ. จะอยู่ในโซนของกลุ่มภาคเหนือตอนบน ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีแผนการขยายด้านการตลาด เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจยังไม่แน่นอน ในส่วนของคู่แข่งทางการค้านั้น ย่อมมีเกิดขึ้นแน่นอน แต่ทางบริษัทเราได้เน้นย้ำในเรื่องของแบรนด์ พี.เอ.คอนกรีต เป็นเจ้าหลักในลำปางที่มีคุณภาพมาตรฐาน รวมถึงประวัติการทำงานของคุณพ่อประโยชน์ที่ก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาและทำธุรกิจนี้มายาวนาน40 ปี เชื่อว่าจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าได้มาก

เมื่อสอบถามถึงการคาดการณ์ธุรกิจการก่อสร้างในปี 58 ที่จะถึงนี้ นางนพวรรณ  กล่าวว่า คาดว่าในปีหน้าเศรษฐกิจจะเจริญเติบโตดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนธุรกิจการก่อสร้างก็ยังคงเดินหน้าอย่างเนื่อง เพราะในส่วนงานภาครัฐที่มีการอนุมัติงบประมาณไว้แล้วก็จะทำงานได้ตามระบบต่อไป


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1010 ประจำวันที่ 26 ธันวาคม - 8 ธันวาคม  2557)   


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์