วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ตัดไม้หวงห้าม กองนับร้อยรอเผาทำถ่าน



เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานสนธิกำลังเข้ายึดไม้หวงห้ามกว่า 100 ท่อน ถูกลักลอบตัดทำถ่านขายในพื้นที่ อ.เกาะคา กองเรี่ยราดข้างเตาเผา บางส่วนถูกเผาแล้วเตรียมนำออกขาย เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติฯเผยไม้เนื้อแข็งเผาขายจะได้ราคาสูง

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.57 เวลา 13.00 น. ร.ต.อ.รัชพล การเร็ว หน.ชุดปฏิบัติการพิเศษ (นปพ.) ตำรวจภูธร จ.ลำปาง ร.ต.ต.ชยพล รอดจากเข็ญ หน.ชุดตำรวจ กก.4 บก.ปทส จ.ลำปาง สายที่ 1 นายมนต์ชัย หาญพงษ์พันธ์ ผู้ประสานงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อ.เกาะคา และนายสินธพ เรือนมั่น หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป. 37 (แม่ยาว) สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ และ ทหาร จำนวนกว่า 30 นาย พร้อมนายสามารถ บุญยืน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 เข้าตรวจสอบเตาเผาถ่านภายในที่ดินของชาวบ้านในเขตบ้านแม่ปาง หมู่ 4 ต.ใหม่พัฒนา อ.เกาะคา จ.ลำปาง หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าได้มีการลักลอบตัดไม้หวงห้ามไปเผาทำถ่านเพื่อขายจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบจำนวน 3 จุดซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน โดยเมื่อไปถึงพบมีเตาเผาถ่านกำลังก่อไฟเผาอยู่แต่ไม่พบคนดูแลแต่อย่างใด ซึ่งบริเวณดังกล่าวก็พบกองไม้จำนวนมาก โดยตรวจสอบในเบื้องต้นก็พบว่ามีไม้หวงห้ามซุกซ่อนอยู่ในกองไม้ โดยได้ใช้ผ้าใบผืนใหญ่ปกคลุมกองไม้เอาไว้ โดยพบไม้ตัดเป็นท่อน มีขนาดทั้งใหญ่และเล็กและหลากหลายชนิดทั้ง ไม้ประดู่แดง ไม้เต็งรัง ไม้เต็งหนาม ไม้สะแกนา  ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามตามกฎหมายป่าไม้ จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ทั้งหมดจำนวนกว่า 100 ท่อน โดยยังพบมีเลื่อยยนต์อีกจำนวน 2 ตัว และปืนแก๊ปยาวจำนวน 1 กระบอกซุกซ่อนอยู่ภายในบ้านที่อยู่ข้างเตาเผาถ่าน ซึ่งจุดที่ตรวจค้นสุดท้ายยังพบมีถ่านที่ได้ทำการเผาแล้วจำนวนมากมีทั้งที่บรรจุในกระสอบและที่บรรจุถุงพลาสติกพร้อมจะจำหน่าย เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดทั้งหมดไว้เป็นของกลาง โดยแจ้งข้อกล่าวหามีไม้หวงห้ามไว้ในครอบครอง ซึ่งจะได้ให้พนักงานสอบสวน สภ.เกาะคา ติดตามเจ้าของเตาเผาถ่านดังกล่าวมาสอบสวนถึงแหล่งที่มาของไม้ทั้งหมด และจะได้ดำเนินตามกฎหมายต่อไป


นายมนต์ชัย หาญพงษ์พันธ์ ท.ส.อ.เกาะคา กล่าวว่าโดยทั่วไปแล้วการทำเผาถ่านนั้นเมื่อก่อนได้ทำเพื่อใช้ในครัวเรือน โดยไม้ที่สามารถนำมาเผาถ่านที่ไม่ผิดกฎหมายนั้นจะเป็นไม้เนื้ออ่อนเช่นไม้ มะขาม ลำไย ไม้ฉำฉ่า แต่ปัจจุบันได้พัฒนามาทำเป็นอาชีพทำเป็นธุรกิจส่งขายไปภายในจังหวัดและต่างจังหวัด โดยพยายามจะลักลอบนำไม้หวงห้ามมาเผาถ่านซึ่งเป็นไม้เนื้อแข็ง หากนำไปเผาทำถ่านแล้วนำไปขายก็จะได้ราคาสูงกว่าไม้เนื้ออ่อน  

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1007  ประจำวันที่ 5 - 11 ธันวาคม  2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์