วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557

แอ่วลำปางกันหนาเจ้า






 


เว้นวรรคให้กับเรื่องราววุ่นวายของชีวิต แล้วมองไปรอบๆบ้าน จะพบนครแห่งความสุข โอบล้อมด้วยต้นไม้ ใบหญ้าเขียวขจี ธารน้ำใส ใกล้ๆเรานี่เอง และเมื่อกาลเวลาเดินทางมาถึงวันที่ต้องฉีกปฏิทินใบเก่าทิ้ง แขวนไว้ด้วยปฏิทินปีใหม่ เราควรจะได้ออกไปสัมผัสโลกภายนอกกันบ้าง

วันเปลี่ยน คืนผ่านอย่างรวดเร็วปีเก่ากำลังจะผ่านไป ปีใหม่กำลังจะเข้ามา อากาศหนาวปีนี้ดูจะหนาวเย็นเหมาะกับฤดูท่องเที่ยวภาคเหนือเสียเหลือเกิน แต่ที่ผ่านมาลำปางมักจะถูกมองข้าม เหมือนเมืองต้องห้าม...มาเยือน เพราะนักท่องเที่ยวมักจะเลยผ่านไปเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน  รู้หรือไม่ว่าลำปางเป็นเมืองที่พลาดไม่ได้

ลองเก็บความทุกข์ วุ่นวายในชีวิต ไว้ในลิ้นชักชั่วคราว ตาม แร็ค ลานนา มาเที่ยวลำปางดู  แล้วคุณจะรู้ว่า ทำไมใครๆที่มาลำปางแล้วอยากจะกลับมาอีก

นับตั้งแต่เดือนธันวาคม มีวันหยุดยาวหลายช่วงไม่ว่าจะเป็นวันพ่อ วันหยุดรัฐธรรมนูญ หรือวันหยุดปีใหม่ที่ปีนี้หยุดยาวถึง 9 วัน เป้าหมายที่พลาดไม่ได้ในช่วงอากาศหนาว คือ ต้องมาแช่อออนเซนเมืองลำปาง นั่นคือ ที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน มีบริการเต็นท์ให้เช่าพร้อมอุปกรณ์เครื่องนอน ไม่ว่าจะเป็น หมอน ถุงนอน และที่นอน รวมไปถึงเตาอั้งโล่พร้อมถ่านใช้ทำอาหาร ได้บรรยากาศเข้าค่ายลูกเสือสุดๆ

สถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในช่วงหน้าหนาวเพราะที่แห่งนี้มีทั้งน้ำตกแจ้ซ้อน มีเส้นทางสำหรับเดินศึกษาธรรมชาติ เดินขึ้นไปชมน้ำตก 7 ชั้น หลังจากไปรับลมเย็นละอองน้ำ เล่นน้ำตกแล้ว ก็มาแช่น้ำแร่ต่อ ที่นี่จะบ่อน้ำแร่กลางแจ้ง บ่อรวม และห้องอาบน้ำแร่ส่วนตัว แช่ตัวเพื่อผ่อนคลายความเหนื่อยล้า จากนั้นก็ไปต่อด้วยการนวดแผนไทยที่กลุ่มคนท้องถิ่นรวมตัวกันเพื่อเป็นรายได้ พิเศษ

จำได้ว่ามีอยู่ครั้งหนึ่ง แร็ค ลานนา ไปนวดตัว ลากเบาะนวดไปนอนนวดกลางแจ้งใต้ร่มไม้ (เพราะคนเยอะในศาลานวดเต็ม) ขอบอกว่าฟินเจ้า นวดตัว ฟังเสียงนกร้อง อากาศเย็นสบาย เคล้าเสียงน้ำตก สุขแบบนี้ เอาสเต๊กมาแลกก็ไม่ย๊อมมมม  

พอสบายตัวแล้วก็ต่อด้วยสบายท้อง การแค้มป์ปิ้งมันสนุกก็ตอนทำอาหารแบบง่ายๆ เมนูที่พลาดไม่ได้สำหรับการมาเยือนที่นี่คือ ยำไข่น้ำแร่เพราะที่นี่มีบ่อน้ำแร่แอ่งน้ำร้อนที่มีอุณหภูมิสูงถึง 80 องศาเซลเซียส ที่เอาไข่ไก่ลงไปแช่ในน้ำแร่ 17 นาที เราก็จะได้ไข่ยางมะตูมที่ไข่แดงจะแข็งไข่ขาวจะเหลว พอไปถึงเต็นท์เราก็บีบมะนาว น้ำปลา น้ำตาล ซอยหอมแดงหอมหัวใหญ่ โรยพริกขี้หนู แค่นี้ก็จะได้เมนูอร่อยเลิศตามแบบฉบับที่หาได้เพียงที่นี่ที่เดียว

เมื่อสบายตัวสบายท้อง ก็ได้เวลาปูเสื่อห่มผ้านอนดูดาว ท่ามกลางบรรยากาศสบายๆเย็น หนาวก็ม้วนตัวกลับเข้าเต็นท์ซุกตัวใต้ผ้าห่ม หลับสบายแบบไม่ต้องง้อแอร์ กลางดึกอากาศจะเริ่มหนาวได้ยินเสียงหยดน้ำค้างกระทบเต้นท์ดัง เปาะ...แปะ...ตื่นเช้ามารับอากาศสดชื่นหนาวน้ำค้าง

อีกหนึ่งไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้เมื่อมาถึงแจ้ห่ม นั่นคือ วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ ที่ตอนนี้ ฮิตสุดๆ แบบ Unseen in Lampang ที่ต้องเดินขึ้นไปถึงยอดดอยภูผาโชค ราว 1 กิโลเมตร มีความชันไม่มากแค่ราวๆ 40 องศา เท่านั้นเอง ฟังดูอาจจะลำบาก แต่เมื่อไปถึงยอดดอย ภาพที่อยู่ตรงเบื้องหน้าทำให้เราหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง เพราะวิวแบบพาโนรามา ท้องฟ้า ทุ่งนา แม่น้ำ รอต้อนรับนักเดินทางให้หายเหนื่อย ทำให้เราลืมความเหนื่อยล้าจากชีวิตในเมืองกรุงมาชาร์จพลัง เพื่อกลับไปผจญภัยในโลกแห่งความจริงได้อย่างเต็มสูบ
จาก นั้น หากใครชอบเที่ยวแบบอนุรักษ์นิยม ไม่ควรพลาด โฮมสเตย์บ้านป่าเมี้ยง ชุมชนบนเขาสูงที่มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี มีอาหารการกินและวิถีชีวิตตามแบบบ้านป่าเมี้ยง ที่นำใบชา ใบเมี้ยงมาประกอบอาหารให้กินแบบมีที่นี่ที่เดียวที่นี่ยังรอให้นักท่อง เที่ยวไปสัมผัสบรรยากาศ หรือเดินทางออกไปอีกหน่อย ที่อำเภองาว ก็จะมีอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท สถานที่ท่องเที่ยวเก่าแก่ที่ดูเหมือนว่าคนลำปางจะลืมเลือนมันไปแล้ว รู้หรือไม่ว่าที่แห่งนี้มีสถานที่เก่าแก่อย่าง ถ้ำผาไท ถ้ำภูเขาไฟที่เก่าแก่ที่สุด มีรอยจารึกพระปรมาภิโธยย่อป.ป.ร.ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ทรงจารึกไว้เมื่อครั้งเสด็จประพาสถ้ำผาไทในปี พ.ศ. 2469

ไม่ไกลจากนั้นมี น้ำตกแม่แก้ อยู่ในเขตป่าแม่แก้ ซึ่งเป็นผืนป่าต้นน้ำที่สำคัญ น้ำฝนที่ตกจะถูกดูดซับเก็บไว้ในเทือกเขาแม่แก้ไหลเป็นแม่น้ำลงสู่พื้นล่าง สองด้าน ด้านหนึ่งไหลลงไปอำเภอแจ้ห่ม อีกด้านหนึ่งไหลลงมาทางอำเภองาว มาเป็นแม่น้ำสายรองคือ น้ำแม่แก้ เป็นมรดกทางธรรมชาติที่ชาวหล่อเลี้ยงชีวิตชาวลำปาง สุดท้าย หล่มภูเขียว แอ่งน้ำขนาดใหญ่บนภูเขาคล้ายปากปล่องภูเขาไฟ ซึ่งมีน้ำลึกจนมองเห็นเป็นน้ำสีเขียวใสๆ เห็นปลาแหวกว่าย เป็นภาพมหัศจรรย์ที่ถูกธรรมชาติซ้อน รอนักเดินทางไปเยือน

นี่ยังไม่นับอีกสารพัดที่เที่ยวของเมืองลำปาง ไม่ว่าจะเป็น ช๊อปเซรามิกสีสันสดใสที่อินทราเอาท์เลท หรือไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ธนบดีเซรามิกที่มีเตามังกรที่ขึ้นทะเบียนเป็นของเก่าแก่ หรือควอลิตี้เอาท์เลท และเซรามิกข้างทางที่วางกันเป็นกองๆให้เลือกใช้

หรือใครใคร่เที่ยววัดก็มีมากมายไม่ว่าจะเป็นวัดพระธาตุลำปางหลวง วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม วัดศรีชุม วัดไหล่หิน วัดเจดีย์ซาว และอีกมากมาย เอาเป็นว่าจัดทัวร์แสวงบุญที่ลำปาง ไม่ผิดหวังแน่ อีกทั้งของอร่อยลำปาง ทั้งของคาวของหวาน กาแฟก็มากมี ในราคาสบายกระเป๋า

ฉบับนี้ แร็ค ลานนาขอพักสมอง ลองเป็นไกด์นำเที่ยวให้ชีวิตรื่นรมย์สักครั้ง
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์