วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2557

คืนน้ำใสกิ่วลม เปิดล่องแพรับปีใหม่

เปิดเส้นทางล่องแพเขื่อนกิ่วลมรับปีใหม่  หลังกำจัดจอกหูหนูตามโครงการเขื่อนสวยน้ำใส เหลืออีกเพียง 50 ไร่  ผู้ประกอบการแพพร้อมรับนักท่องเที่ยว เริ่มมีทัวร์เข้าแล้ว คาดปีใหม่จะคึกคักเหมือนที่ผ่านมา

ลานนาโพสต์ได้ติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาจอกหูหนูที่แพร่กระจายอยู่ในอ่างเก็บน้ำเขื่อนกิ่วลมอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 28 ต.ค.57 ที่ผ่านมา  โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางได้เป็นประธานเปิดโครงการเขื่อนสวย น้ำใส คืนความสุขให้ประชาชน ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระชนมายุ 87 พรรษา 5 ธ.ค. 57



โดยเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.57 ได้สอบถามความคืบหน้าการกำจัดจอกหูหนูไปยังนายวศิน ลีลาชินาเวศ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการส่งน้ำบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ทราบว่าได้ดำเนินการในส่วนที่กั้นไว้ล็อกที่ 4 แล้ว เหลือปริมาณจอกหูหนูอีก 1 กิโลเมตร คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกินสิ้นเดือน จะเปิดทางให้ล่องแพได้ตามปกติ แต่จะมีส่วนด้านข้างที่ยังกักไว้ก็จะดำเนินการต่อไปให้เสร็จ รวมทั้งในส่วนของซากจอกที่ลอยกระจายมาทางหน้าเขื่อนบ้างส่วน ก็จะทยอยเก็บรายละเอียดหลังจากกำจัดล็อกที่ 4 เสร็จแล้ว

ล่าสุดวันที่ 25 ธ.ค.57 ลานนาโพสต์ได้ติดตามความคืบหน้าอีกครั้ง ซึ่งนายวศิน  เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เปิดเส้นทางให้ผู้ประกอบการแพล่องแพได้ตามปกติแล้วตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้ทันรอบรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้  ในตอนนี้ยังคงเหลือจอกหูหนูที่ใช้ไม้ไผ่กั้นไว้บริเวณด้านข้างอีกประมาณ 50 ไร่ ที่จะต้องดำเนินการเก็บออกเสร็จตามพื้นที่ที่กำหนดไว้ของโครงการเขื่อนสวยน้ำใส คือกำจัดจอกหูหนูในระยะทาง 6 กิโลเมตรแรก  ซึ่งในส่วนนี้อาจจะต้องดำเนินการหลังช่วงปีใหม่ เนื่องจากเป็นวันหยุดยาวที่ทางเจ้าหน้าที่และคนงานจะได้หยุดพักผ่อนและกลับไปสังสรรค์ปีใหม่กับครอบครัว  นอกจากนั้นยังมีในส่วนของจอกหูหนูที่เรากั้นไว้อยู่ในอ่างทั้งหมดเหลืออีกประมาณ 1,000 ไร่  ซึ่งส่วนนี้ต้องของบประมาณเข้ามาดำเนินการต่อไป

นายปั๋น มีครัว  เจ้าของแพแม่วังทอง  กล่าวว่า  ตนเองจอดแพประจำอยู่ทางฝั่งเขื่อนกิ่วลม ตั้งแต่ประสบปัญหาจอกหูหนู และทางหน่วยงานได้เข้ามาแก้ไข ต้องหยุดล่องแพไป 3 เดือน และเพิ่งเปิดล่องได้เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ประสบปัญหาคือลูกค้าลดน้อยลงเพราะหยุดไปนาน ซึ่งตามปกติช่วงเดือน ธ.ค.-ม.ค. จะมีลูกค้าแน่น มีแพออกต่อเนื่อง แต่ปีนี้คิวจองลดลง  ตอนนี้ก็เริ่มจะมีลูกค้าเข้ามาบ้างแล้ว หวังว่าในช่วงปีใหม่จะมีเข้ามาเรื่อยๆ เพื่อจะได้สร้างรายได้ให้กับชาวแพหลังจากต้องหยุดกิจการไปนาน

นายปั๋น กล่าวอีกว่า  ก็มีบ้างที่ทำให้หงุดหงิดในช่วงที่ต้องหยุดงาน แต่ก็เห็นว่าทาง ผอ.โครงการฯ และเจ้าหน้าที่ได้พยายามทำงานอย่างเต็มที่ให้ชาวแพสามารถล่องได้ ซึ่งทางผู้ประกอบการก็ค่อนข้างพึงพอใจ อยากเชิญชวนให้คนลำปางหรือนักท่องเที่ยวชาวต่างจังหวัดเข้ามาเที่ยวเขื่อนกิ่วลมเยอะๆ เพราะตอนนี้ปัญหาจอกหูหนูก็คลี่คลายลงไปแล้ว ยังคงมีธรรมชาติและขุนเขาที่สวยงามรอให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมอยู่

ด้านผู้ประกอบการแพอ้อมวารี ฝั่งสำเภาทอง  กล่าวว่า ที่ผ่านมาในช่วงที่ปิดทางแก้ปัญหาจอกหูหนูทางแพก็สามารถล่องไปได้ครึ่งทาง ซึ่งก็มีลูกค้าเข้ามาอยู่บ้างแต่ไม่มากเท่าปีที่ผ่านมา แต่ตั้งแต่เดือน ธ.ค.มานี้เมื่อเปิดเส้นทางแล้วก็เริ่มมีลูกค้าติดต่อเข้ามาเรื่อยๆ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่นี้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1010 ประจำวันที่ 26 ธันวาคม - 8 ธันวาคม  2557)   



Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์