วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2557

หมอลำปางเจ๋ง ตาบอด 35 ปี รักษาหาย



หนุ่มใหญ่ลำปางพิการตาบอด ทุกข์ทรมานนานถึง 35 ปี เข้ารรับการรักษากับจักษุแพทย์โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี ทำให้ตากลับมามองเห็นได้อีกครั้ง

ร้อยเอกยงยุทธ  เสวกวิหาร  อายุ  66  ปี  อยู่บ้านเลขที่  558  ม.15  ต.บ่อแฮ้ว  อ.เมือง  จ.ลำปาง  มีอาการตาข้างขวามองไม่เห็นมาตั้งแต่ปี  2523  รวมระยะเวลาถึงปัจจุบันมองไม่เห็นมา  34  ปีแล้ว  ได้เข้ารับการผ่าตัดรักษาที่โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปาง  โดยมีนายแพทย์เลอปรัชญ์  มังกรกนกพงศ์  จักษุแพทย์  อนุสาขาโรคต้อหิน  โรงพยาบาลค่าสุรศักดิ์มนตรีลำปาง  เป็นผู้ให้การรักษา  โดยใช้วิธีการผ่าตัด    ซึ่งร้อยเอกยงยุทธได้เข้ารับการผ่าตัดไปเมื่อวันที่  16  ธันวาคม  2557  ที่ผ่านมา  โดยใช้การรักษาเพียงประมาณ  20  นาที  ซึ่งผลการรักษาขณะนี้ร้อยเอกยงยุทธสามารถมองเห็นได้แล้วและมองเห็นได้เป็นอย่างดี

ร้อยเอกยงยุทธ  เสวกวิหาร  ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า  เมื่อ พ.ศ.2523  ได้ไปรบที่ป่าเขาค้อ    อ.หล่มสัก  จ.เพรชบูรณ์  และได้เหยียบกับระเบิดทำให้ตาข้างขวาโดนสะเก็ดระเบิด  ส่งผลให้ตามองไม่เห็น  และยังได้รับบาดเจ็บที่ขาด้วย  ขณะนั้นได้รับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลถึง  1  ปี  กับ  6  เดือน  ซึ่งได้รับการรักษาอาการบาดเจ็บแต่ที่ขา  ตาก็เลยมองไม่เห็น  จนเวลาผ่านไปทำให้ตามองไม่เห็นมาหลายสิบปี  เคยไปตรวจตาที่โรงพยาบาลเพื่อทำการรักษา  แต่หมอก็ไม่กล้าที่จะรักษา  เนื่องจากการรักษาเห็นว่าทำได้ยาก  จนเมื่อไม่นานทราบข่าวว่าหมอตาที่โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปางเก่ง  เลยมาตรวจและทำการรักษาที่โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี  หลังจากที่รักษาจนมองเห็น  ตนเองรู้สึกดีใจมาก  และซาบซึ้งในความกรุณาของคุณหมอ  เหมือนมีชีวิตใหม่ขึ้นมาอีกครั้ง  

ด้านนายแพทย์เลอปรัชญ์  มังกรกนกพงศ์  จักษุแพทย์  อนุสาขาโรคต้อหิน  โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรีลำปาง  กล่าวว่า  คนไข้รายนี้ได้มาหาที่โรงพยาบาลฯ  บอกว่าตามองไม่เห็นจะทำอย่างไรได้บ้าง  พอหมอได้ตรวจดูก็เห็นว่าเป็นอยู่หลายโรค  ทั้งจากการโดนสะเก็ดระเบิดก็มีรอยแผลเป็นที่ตาดำ  เยื่อยึดเลนส์ตาไม่แน่น  และมีการฉีกขาดบางส่วน  เส้นประสาทตาก็เสียไปบางส่วน  ต้อกระจกค่อนข้างจะเข้มมาก ม่านตาก็ไม่ค่อยจะขยาย  ซึ่งดูแล้วถือว่าการผ่าตัดยากมาก  แต่ก็ได้คุยกับคนไข้รายนี้ว่าก็ไม่มีอะไรจะเสียถ้าจะผ่าตัด  เพราะผลการผ่าตัดก็คือมองเห็นกับมองไม่เห็นเหมือนเดิม  ซึ่งคนไข้ก็แทบจะมองไม่เห็นอะไรเลย  จะเห็นก็แค่แสงแว๊บผ่านเข้ามาเป็นบ้างครั้ง คนไข้ก็เลยตัดสินใจเข้ารักษา  ซึ่งการรักษาก็ได้ใช้วิธีการผ่าตัดโดยไม่ใช้เครื่องสลายต้อกระจก  หรือที่เรียกว่า  เลอปรัชญ์เทคนิค  ซึ่งเป็นวิธีการผ่าตัดที่นายแพทย์     เลอปรัชญ์ได้คิดค้นขึ้นมาเอง  การผ่าตัดก็ได้นำเลนส์ตาออก  แล้วนำเลนส์ตาเทียมใส่เข้าไปแทนที่  ซึ่งผลการรักษาเป็นที่น่าพอใจอย่างมาก  คนไข้สามารถมองเห็นได้เป็นอย่างดี


สำหรับการรักษาด้วยการผ่าตัดแบบเลอปรัชญ์เทคนิคนี้  นายแพทย์เลอปรัชญ์ได้คิดค้นขึ้น  และได้รับรางวัลสิ่งประดิษฐ์ทางทหารด้านหลักการ ประจำปี 2557 ชนะเลิศ อันดับที่ 1 จากกองทัพบก  และรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประจำปี 2557 สาขานวัตกรรมการบริการที่เป็นเลิศ ระดับดี จากสำนักงาน ก.พ.ร. ในผลงานการผ่าตัดต้อกระจกสุกยุคใหม่ด้วย Lerprat Technique  ซึ่งที่ผ่านมาได้ใช้วิธีนี้รักษาต้อกระจกมาหลายร้อยรายแล้ว  หลังการรักษาสามารถมองเห็นทุกราย  การผ่าตัดแบบเลอปรัชญ์เทคนิคนี้  ใช้การหยอดยาชาหรือฉีดยาชาปริมาณน้อย  การผ่าตัดทำได้ง่าย และเหลือพื้นที่ด้านบนตาขาว สามารถผ่าตัดต้อหินในอนาคตได้  มีอัตราการมองเห็นที่ดี ภาวะแทรกซ้อนน้อย ลดภาระการเดินทางมาตรวจตามนัด แผลผ่าตัดหายเร็วขึ้น และมีค่าใช้จ่ายน้อยมาก

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1010 ประจำวันที่ 26 ธันวาคม - 8 ธันวาคม  2557)   


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์