วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ไล่เจ้าอาวาสพ้นวัด อ้างเรื่องผลประโยชน์





ชาวบ้านยกกลุ่มขับไล่พระเจ้าอาวาส หลังไม่พอใจที่สร้างความแตกแยกในหมู่บ้านเอาวัดมาหาประโยชน์เข้าตัวเอง เจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจและทหารต้องเข้ามาไกลเกลี่ยจนหาทางออกให้ ทำให้ชาวบ้านพอใจลดเหตุรุนแรงลงได้

เมื่อเวลาประมาณ  09.00 น. ของวันที่ 1 ก.พ. 58 ได้มีกลุ่มชาวบ้านทั้งเด็กและผู้ใหญ่ในหมู่บ้านอุทุมพร หมู่ 12 ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง กว่า 100 คน รวมตัวกันไปที่หน้าวัดอุทุมพร หรือบ้านท่าเดื่อ โดยนำรถติดตั้งเครื่องเสียงและป้ายขับไล่พระอาจารย์ปลัดณัฐนันท์ ฐิตเมโธ เจ้าอาวาสวัดอุทุมพร ให้ออกไปจากวัดและตำแหน่งเจ้าอาวาส โดยมีแกนนำคือนายวิทยา  ทาแก้ว ได้พูดออกเครื่องกระจายเสียงให้ออกจากวัดภายในวันนี้ ขณะเดียวกันได้มีชาวบ้านต่างทยอยกันมาเพิ่มมากขึ้นและจะเข้าไปยังกุฎิของพระ  ทางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยการนำของ พ.ต.อ.นิคม  เครือนพรัตน์ ผกก.สภ.เมืองลำปาง พ.ต.ท.อุทัย  คำแสน รอง ผกก.ป. พ.ต.ท.พินิจ  เนตรปัญญา รอง ผกก.สส. และกำลังของเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารจึงต้องเข้ามาคอยดูแลเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง โดยขอให้พูดกันด้วยเหตุผล

แต่กลุ่มชาวบ้านก็ได้ตะโกนกันเป็นเสียงเดียวกันว่าจะไม่เอาพระรูปนี้อยู่ในวัดอีกต่อไป เพราะไม่พอใจอยู่หลายเรื่อง โดยตั้งแต่พระเจ้าอาวาสได้ดำเนินงานต่างๆ ในวัดทั้งหมดโดยไม่อนุญาตให้คณะกรรมการหมู่บ้านเข้ามาร่วมดูแล หรือตรวจสอบแต่อย่างใด ทั้งยังไม่มีการชี้แจงเรื่องการเงินแม้แต่ครั้งเดียวตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเจ้าอาวาส  ล่าสุดได้มีการจัดทำองค์พระราหูขนาดใหญ่ขึ้นภายในวัด ซึ่งผู้เฒ่าผู้แก่ระบุว่า เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากขัดต่อประเพณีดั้งเดิมที่เชื่อกันว่า หากใครที่มีเคราะห์ก็จะใช้วิธีส่งราหูเพื่อปลดปล่อย แต่ไม่ใช่การบูชาราหูที่เป็นสิ่งไม่ดี แต่ทางเจ้าอาวาสก็ยังจัดงานหาเงิน และก่อสร้างจนสำเร็จ นอกจากนี้ยังใช้วัดในการดำเนินงานด้านพุทธพาณิชย์มากกว่าการทำให้เป็นศูนย์รวมของประชาชน พร้อมกับสร้างความแตกแยกให้แก่คนในหมู่บ้านอีกด้วย  กลุ่มชาวบ้านจึงต้องการให้เจ้าอาวาสลาออก โดยจะไม่ตรวจสอบเส้นทางการเงินและข้าวของในวัดที่พระหามาก็ยินยอมให้เอาไปด้วยได้ แต่หากไม่ยอมลาออกก็จะขอตรวจสอบการเงิน และทรัพย์สินทั้งหมด พร้อมกับจะพากันเข้าไปเอาตัวเจ้าอาวาสออกไปจากวัดอย่างแน่นอน

 ต่อมาทางนายวิรุฬห์ สิทธิวงศ์ ปลัดอาวุโส ซึ่งเป็นตัวแทนของนายอำเภอเข้ามายังวัดและได้เข้าพบพระอาจารย์ปลัดณัฐนันท์ ฐิตเมโธ พร้อมกับ พ.ต.อ.นิคม  เครือนพรัตน์ ผกก.สภ.เมืองลำปาง ตัวแทนฝ่ายทหาร รวมทั้งให้ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านเข้าพูดคุยกันบริเวณหน้ากุฎิของพระเจ้าอาวาสเพื่อหาข้อยุติ โดยทางพระอาจารย์ปลัดณัฐนันท์ ได้ปฏิเสธว่า ตนเองไม่ได้ทำอะไรผิด หลังจากที่เข้ามาเป็นเจ้าอาวาสก็ได้จัดงานต่างๆ เพื่อที่จะสร้างให้วัดเป็นที่เชื่อถือ และเป็นที่รู้จักของคนบุคคลทั่วไป ซึ่งการจัดงานแต่ละครั้งก็ได้เงินเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แถมในบางครั้งก็ยังต้องใช้หนี้อีกจำนวนมากด้วย

ล่าสุด จากการพูดคุยกันแล้ว ทางเจ้าอาวาส จะยอมออกจากวัดไปก่อนและจะได้มีการนัดในส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้ามาไกล่เกลี่ยหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับทั้งสองฝ่าย ระหว่างที่พระได้ออกไปจะขอปิดวัดเอาไว้ก่อน หากจะมีการขนข้าวของก็จะให้ทางตำรวจและทหารเข้ามาดูแลอีกครั้ง เพราะหวั่นจะเกิดความรุนแรงขึ้น ทางด้านชาวบ้านยืนยันว่าเจ้าอาวาสจะต้องออกจากวัด โดยจะไม่มีการเจรจาใดๆ อีกแล้ว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 1015 ประจำวันที่ 6 - 12  กุมภาพันธ์ 2558)   
 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์