วันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สังคมวิจารณ์ แคดดี้ค้านคำสั่งศาล สูญรายได้ยุบสนามกอล์ฟ


กลุ่มแคดดี้ และ พนง.สนามกอล์ฟ ภายในสวนพฤกษชาติ กฟผ.แม่เมาะ เข้ายื่นหนังสือขอให้ผู้ว่าฯช่วย นำแหล่งทำกินกลับคืนมา หลังศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้ปรับปรุงพื้นที่คืนสู่สภาพเดิม  หวั่นตกงานรายได้หดหายเดือนละเกือบ 3 หมื่นบาท  ขณะที่กระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์การรวมตัวกันเป็นการขัดคำสั่งศาลหรือไม่

เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. วันที่ 16 ก.พ.58  ที่สนามหน้าศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง ได้มีกลุ่มแคดดี้และพนักงานสนามกอล์ฟ ที่ทำงานอยู่ภายในสวนพฤกษชาติ กฟผ.แม่เมาะ จำนวนกว่า 300 คน เดินทางมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมจากผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง หลังศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้ปรับปรุงพื้นที่ขุมเหมืองเดิมและให้ปลูกป่าทดแทน ในส่วนที่เป็นสนามกอล์ฟและสวนพฤกษชาติ ให้คืนสู่สภาพเดิมใกล้เคียงที่สุด โดยมีนายวีระเดช สมวรรณ ปลัดจังหวัดลำปาง เป็นตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ออกมารับหนังสือร้องเรียนและรับฟังปัญหา

นางสุฟอง สุริยัง หัวหน้ากลุ่มแคดดี้และพนักงานสนามกอล์ฟ กล่าวว่า ตนเองและกลุ่มพนักงานได้รวมตัวเดินทางมาร้องเรียนเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม หลังจากที่ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งให้ทาง กฟผ.แม่เมาะปรับปรุงพื้นที่ภายในสวนพฤกษชาติ และสนามกอล์ฟที่เคยเป็นบ่อเหมืองเก่า กลับคืนสู่สภาพเดิมให้มากที่สุด ซึ่งตนเองและพนักงานหลายๆคน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มแคดดี้ กลุ่มทำความสะอาดปรับแต่งภูมิทัศน์ และกลุ่มผู้ประกอบกิจการอาหารภายในสนามกอล์ฟ จะได้รับผลกระทบโดยตรงหากสนามกอล์ฟต้องถูกปิดลงจริงๆ เพราะเป็นแหล่งทำมาหากิน เป็นแหล่งประกอบอาชีพหลักที่ใช้เลี้ยงครอบครัว ในขณะเดียวกันตนเองและทางกลุ่มก็ไม่ต้องการขัดคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด เพียงแต่ต้องการพื้นที่ทำกิน และรักษาไว้ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวหลักของอำเภอแม่เมาะ  จึงได้รวมตัวกันเพื่อขอความกรุณาจากทางจังหวัด เพื่อหาทางช่วยเหลือให้แหล่งทำกิน และแหล่งท่องเที่ยวนี้กลับคืนมา

ด้านนายวีระเดช สมวรรณ ปลัดจังหวัดลำปาง หลังจากรับหนังสือและรับฟังปัญหาจากกลุ่มผู้มาร้องเรียน กล่าสั้นๆว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมของจังหวัด เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือในเบื้องต้นต่อไป

ต่อมาวันที่ 19 ก.พ.58 ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความคืบหน้าไปยัง นางยุพิน  ปฐม  ผู้ประกอบการร้านอาหารในสนามกอล์ฟ ทราบว่า ขณะนี้กลุ่มพนักงานและแคดดี้ที่ทำงานอยู่ในสนามกอล์ฟต่างรอความหวังจากทาง กฟผ. ซึ่งได้มีการประชุมหารือกันในวันดังกล่าว เกี่ยวกับการดำเนินการตามคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด ว่าจะมีแนวทางปฏิบัติในรูปแบบใด เนื่องจากสนามกอล์ฟและสวนพฤกษชาติได้ก่อสร้างมานานกว่า 20 ปี มีแคดดี้ และพนักงานถึง 600 ชีวิตที่ทำงานอยู่ หากปิดไปกลุ่มคนเหล่านี้จะได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก

สำหรับจำนวนผู้เข้ามาใช้บริการนั้น นางยุพิน กล่าวว่า  ขณะนี้ยังมีคนเข้ามาใช้บริการตามปกติ ในส่วนร้านค้าและร้านอาหารจะอยู่ที่ 60-70 คนต่อวัน  โดยส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานที่ทำงานอยู่ในเหมืองและโรงไฟฟ้า ทางด้านสนามกอล์ฟก็จะมีผู้เข้ามาใช้บริการช่วงเย็นหลังจากเลิกงาน จะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาจำนวนหนึ่ง นอกจากนั้นก็มีจะกลุ่มที่เข้ามาจัดกิจกรรมแข่งขันกอล์ฟ ซึ่งจะมีเป็นบางช่วง แต่เข้ามาจำนวนมากครั้งละประมาณ 200 คน

แหล่งข่าวระบุว่า รายได้ของแคดดี้จะมีค่าออกรอบ 200 บาทต่อ 18 หลุมและ 100 บาทต่อ 9 หลุมเท่านั้น แต่รายได้ส่วนใหญ่จะเป็นค่าทิปจากลูกค้าไม่ต่ำกว่าคนละ 1,000-1,500 บาท ซึ่งแคดดี้อาจจะไม่ได้มีการออกรอบทุกวัน เฉลี่ยในหนึ่งเดือนอาจจะออกรอบ 20 วัน  ดังนั้นก็จะมีรายได้เฉลี่ยประมาณเดือนละ  25,000-30,000 บาท

ทั้งนี้  หลังจากมีการเผยแพร่ข่าวการรวมตัวของแคดดี้ออกไปในโลกโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง ก็มีกระแสสังคมออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า การรวมตัวดังกล่าวถือว่าเป็นการไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลหรือไม่  แต่อย่างไรก็ตามทางกลุ่มแคดดี้ยืนยันว่า ไม่ได้ขัดคำสั่งศาล เพียงแต่ต้องการมีพื้นที่ทำมาหากิน เนื่องจากยึดอาชีพนี้มานานถึง 30 ปีแล้ว
    (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1017 ประจำวันที่ 20 - 26 กุมภาพันธ์ 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์