วันเสาร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2558

ลูกเห็บยักษ์ ถล่มวังเหนือ ระวังสงกรานต์อีกระลอก


พายุลูกเห็บพัดถล่ม 4 ตำบล อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เสียหาย 500 หลัง  กรมอุตุฯเตือน เฝ้าระวังรอบช่วงสงกรานต์

เมื่อวันที่ 8  เม.ย.58 เวลาประมาณ 19.15 น. เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและมีลูกเห็บตกในพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง  ประกอบด้วย ต.วังทอง ต.วังเหนือ ต.วังแก้ว และ ต.ทุ่งฮั้ว   เป็นเวลานานประมาณ ชั่วโมง พายุได้สงบลงเมื่อเวลาประมาณ 20.30 น.  จากการสำรวจความเสียหาย พบว่ากุฏิวัดพระเกิด ต.ทุ่งฮั้ว ถูกฟ้าผ่าไฟไหม้เสียหายทั้งหลังจำนวน 1 หลัง  บ้านเรือนราษฎรบ้านเหล่า หมู่ 4 ต.ทุ่งฮั้ว เสียหายจำนวน 170 หลังคาเรือน  บ้านบนทุ่ง หมู่9 ตำบลทุ่งฮั้ว เสียหายจำนวน 95 หลังคาเรือน และบ้านทุ่งฮั้วพัฒนา หมู่ 11 ตำบลทุ่งฮั้ว จำนวน 80 หลังคาเรือน นอกจากนั้นยังพบว่าเสาไฟฟ้าหักโค่น จำนวน 3 ต้น เป็นเหตุให้ไฟฟ้าดับนานหลายชั่วโมง เบื้องต้น ว่าที่ ร.ต.ธนากร จินจำ รักษาราชการแทนนายอำเภอวังเหนือ และ ผกก.สภ.วังเหนือ นายเอกกฤต จิตตางกูร หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จังหวัดลำปาง สาขาวังเหนือ นายนิตย์ แม่ก๋วม นายก อบต.ทุ่งฮั้ว  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ปภ. อบตทุ่งฮั้ว ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และจะเร่งสำรวจรายละเอียดและดำเนินการให้ความช่วยเหลือต่อไป

 ต่อมาวันที่ เม.ย.58 เวลา 08.00 น. พลตรีวิจักขฐ์ สิริบรรสพ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 และผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มทบ.32 ได้สั่งการให้ ชุดปฏิบัติการมวลชนพื้นที่ อ.วังเหนือ และชุดบรรเทาสาธารณภัย มทบ.32 เดินทางเข้าร่วมดำเนินการซ่อมแซมและช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมกับหน่วยราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เข้าร่วมดำเนินการด้วย

โดยทางสำนักงาน ปภ.จังหวัดลำปาง สาขาวังเหนือ ได้สั่งการให้มีการตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัย อ.วังเหนือ ขึ้นในพื้นที่ประสบภัย โดยให้ตั้งศูนย์ขึ้นที่ลานหลังวัดทุ่งฮั้ว ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ เพื่อเป็นศูนย์กำลังที่จะรวบรวมสิ่งของ และกำลังพลในการออกช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัย ขณะที่นายวีระเดช สมวรรณ ปลัดจังหวัดลำปาง  และกำลังเจ้าหน้าที่ ปภ ลำปาง นำกระเบื้องมุงหลังคา เข้า  ไป ช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบวาตภัย    โดยแจกจ่ายกระเบื้องให้กับชาวบ้าน  มากว่า150,000 แผ่น
           
ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ยังเตือนภัยในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ในช่วงวันที่ 9-10 เม.ย. บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกในบางพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 11-15 เม.ย. จะมีบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกจากประเทศจีนแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในระยะนี้ 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1024 วันที่ 10 – 23 เมษายน 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์