วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2558

บุกจับรายวัน ลักตัดไม้เถื่อน แม่เมาะ-แจ้ห่ม-งาว


เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.แม่เมาะ รับแจ้งเหตุวัยรุ่นมั่วสุมกระท่อมป่าท้ายหมู่บ้าน เข้าตรวจสอบกลับเจอไม้ชิงชัน ไม้สักท่อนและแปรรูปจำนวนมากแทน ก่อนประสานส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจยึด ส่วนที่ อ.แจ้ห่ม เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบการลักลอบตัดและแปรรูปไม้  มอดไม้ไหวตัวทันวิ่งหนีทะลุรั่วสังกะสีทิ้งของกลางให้เจ้าหน้าที่ดูต่างหน้าหลายรายการ พร้อมทั้งมีบัญชีรายรับรายจ่าย ค่าคนดูต้นทางค่าจ้าง 200 บาทต่อวัน  ด้าน อ.งาว พบไม้ถูกตัดซุกป่าลึก ต้องใช้ช้างลากออกจากป่า
           
เมื่อวันที่ 17 มิ..58  นางณัฐชานันท์  สิงหกุลธีร์ ปลัดอำเภอ หน.ฝ่ายความมั่นคง อำเภอแม่เมาะ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครองอำเภอแม่เมาะ พร้อมด้วยกำลัง อาสารักษาดินแดนอำเภอ แม่เมาะ ผู้ใหญ่บ้าน กำนันในพื้นที่ ต.จางเหนือ เจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา เข้าตรวจสอบบริเวณป่าท้ายหมู่บ้าน บ้านจางเหนือพัฒนา หมู่ 7 .จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติแม่จางตอนขุน  หลังจากพบไม้ชิงชันที่แปรรูปเป็นแผ่นเหลี่ยมขนาดใหญ่ จำนวน 7 แผ่นเหลี่ยม วางซุกซ่อนใกล้ลำห้วยโดยอำพรางเอากิ่งไผ่ปกคลุมไว้ คาดว่ากำลังรอการลำเลียงออกนอกพื้นที่
           
โดยก่อนหน้านี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้นำกำลังเข้าตรวจสอบกลุ่มวัยรุ่นที่เข้ามามั่วสุมในกระท่อมท้ายป่า ใกล้จุดที่เกิดเหตุ ก็ได้มาพบกับกลุ่มวัยรุ่นที่อยู่ในกระท่อมประมาณ 5-6 คน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ต่างพากันวิ่งหลบหนีไปคนละทิศละทางหายเข้าไปในป่าทั้งหมด  แต่เจ้าหน้าที่กลับไปพบไม้ชิงชันที่คาดว่าถูกลักลอบตัดมาจากป่าในพื้นที่ดังกล่าว มาซุกซ่อนและกำลังจะขนย้ายออกนอกพื้นที่ นอกจากนี้ขณะที่กำลังติดตามร่องรอยอยู่นั้น ได้เข้าตรวจสอบกระท่อมที่กลุ่มวัยรุ่นมั่วสุมเป็นการสร้างด้วยไม้สักแบบกึ่งถาวร มีไม้สักท่อนและแปรรูปแล้วซุกซ่อนไว้ เจ้าหน้าที่จึงได้รื้อถอนและตรวจยึดไม้ดังกล่าว จากนั้นขยายผลไปที่บ้านอีกหลังหนึ่งที่อยู่ห่างกันประมาณ 200 เมตร ซึ่งปลูกเป็นบ้านไม้สักสองชั้นขนาดใหญ่  พบกลุ่มชายฉกรรจ์ 3 คน ต่างพากันแตกฮือ กระโดดออกจากหน้าต่างบ้านวิ่งหายเข้าไปในป่าเช่นกันทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบร่องรอยพบมีการซุกซ่อนไม้สักแปรรูปไว้บนบ้านจำนวนมาก จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่เมาะ ทหารพราน เจ้าหน้าที่ ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.ตำรวจ ศปทส..5 ตำรวจ นปพ.ลำปาง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่เข้าตรวจสอบ
           
เบื้องต้นจากการเข้าตรวจสอบบนบ้านที่ชั้นสองพบไม้สักแปรรูปกองไว้มากว่า 200 แผ่น นอกจากนี้พบไม้ประดู่แปรรูปและเป็นท่อนอีกจำนวนหนึ่ง ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดไว้ที่ หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.17 แม่จางตอนขุน และหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.28 บ้านทาน เพื่อดำเนินการตามกขั้นตอนกฎหมายต่อไป ขณะเดียวกันร้อยเวรสอบสวน สภ.แม่เมาะ ได้เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมทั้งนำเสื้อผ้าและวัสดุอุปกรณ์ที่คาดว่าเป็นของกลุ่มมอดไม้เหล่านี้ไปตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์หรือตรวจดีเอ็นเอ เพื่อสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้อย่างถูกต้องและแม่นยำต่อไป
            
ต่อมาเมื่อวันที่ 18 มิ.. 58  กำลังทหารจากหน่วยรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา ทหารพราน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส.เจ้าหน้าที่อุทยานแหงชาติถ้ำผาไท ได้สนธิกำลังเข้าตรวจสอบการลักลอบทำฟอร์นิเจอร์จากไม้เถื่อนและแหล่งซุกซ่อนไม้เถื่อน ที่บริเวณบ้านบ้านแม่ตาในหมู่ 6 .ปงดอน อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง  หลังจากได้รับแจ้งจากพลเมืองดี  โดยขณะกำลังเจ้าหน้าที่ลงจากรถและเดินเท้าเข้าตรวจสอบตามจุดที่ได้รับแจ้งไว้ปรากฏว่ากลุ่มที่ลักลอบแปรรูปไม้เถื่อนและทำเฟอร์นิเจอร์ ได้เห็นเจ้าหน้าที่ต่างพากันวิ่งหลบหนีไปในป่าท้ายหมู่บ้านทันที เมื่อตามไปก็พบร่องรอยรั้วสังกะสี และรั้วไม้ที่ล้อมรอบบ้านล้มระเนระนาด คาดว่ากลุ่มมอดไม้ วิ่งหลบหนีแบบไม่คิดชีวิต ฝ่าทะลุรั้วไปโดยไม่หวั่นว่าจะได้รับอันตราย จากนั้นทางจ้าหน้าที่ได้ตามร่องรอยที่กลุ่มมอดไม้ทิ้งไว้ พบว่าของกลางอยู่ในที่เกิดเหตุหลายรายการทั้งไม้สักแปรรูป อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ในการตกแต่งแปรรูปไม้ 
            
ขณะเดียวกันบ้านอีกหลังที่อยู่ใกล้กันทางเจ้าหน้าที่พบที่ใต้ถุนบ้าน มีแท่นเลื่อย อุปกรณ์แปรรูปไม้และไม้สักแปรรูปจำนวนหนึ่ง มีทั้งไม้มะค่าโมง ไม้ประดู่ ไม้สักแปรรูป อีกหลานแผ่นเหลี่ยม ซุกในบ้านหลังดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ ตรวจ สภ.แจ้ห่ม และ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาที่ ลป.15 แม่ต๋า เข้าตรวจยึดอุปกรณ์และไม้แปรรูปทั้งหมด เพื่อสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พร้อมทั้งประสานผู้ให­ญ่บ้าน บ้านแม่ตาใน พื้นที่เกิดเหตุเข้าร่วมตรวจสอบและเพื่อแจ้งประสานงานไปยังลูกบ้านหรือเจ้าของบ้านที่เกิดเหตุให้มารับทราบข้อกล่าวหา พร้อมทั้งแจ้งไปยังลูกบ้านทุกคนที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการแปรรูปไม้เถื่อนให้หยุดพฤติกรรมทั้งหมดอย่างเด็ดขาดเพราะกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะนำมาตรการทางด้านกฎหมายเข้าดำเนินการอย่างจริงจักต่อไปและต่อเนื่อง
           
นอกจากนั้นเมื่อวันที่ 14 มิ.. 2558 เวลาประมาณ 10.00 คณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.31 (แม่หวดได้ร่วมกันตรวจยึดไม้เก็ดแดงแปรรูป จำนวน 21 แผ่น บริเวณป่าห้วยน้ำดั้น เขตบ้านแม่พร้าว หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านหวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง พิกัดที่ 47Q 588956 E 2054027 N อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท และป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งขวา เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุเป็นภูเขาสูงชัน รถยนต์ไม่สามารถเข้าถึงได้ ทำให้มีความยากลำบากในการชักลากไม้ของกลาง คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ประสานกับศูนย์บริบาลช้างบ้านปางหละ ออปเพื่อขอช้างจำนวน  1 เชือก พร้อมครวญช้าง มาช่วยเหลือในการชักลากไม้ของกลาง แล้วจึงได้ร่วมกันจัดทำบันทึกเรื่องราวและนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรงาว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1033  วันที่  19  - 25  มิถุนายน 2558) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์