วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ค้นบ้านหรู ซุกไม้เถื่อนเจอของเพียบ


เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน สนธิกำลังนำหมายศาลเข้าตรวจค้นบ้านพักตากอากาศหรูชานเมืองลำปาง พบไม้เถื่อนซุกซ่อนไปทั่วบริเวณพื้นที่กว่า 20 ไร่  สั่งอายัดทันทีพร้อมดำเนินคดีกับเจ้าของให้ถึงที่สุด หลังพลเมืองดีแจ้งว่า ในพื้นที่แห่งนี้มีการลักลอบขนไม้เถื่อนเขาออกเป็นประจำ

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 20 ต.ค.58  นายอนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หน.สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ สายที่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3  พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดย พ.ต.อ.นิคม เครือนพรัตน์ ผกก.สภ.เมืองลำปาง  เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.ลำปาง ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษภูธรจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4บก.ปทส.เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ.5 เจ้าหน้าที่ ทหารจาก มทบ.32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองลำปาง ฝ่ายปกครองจังหวัดลำปาง ตำรวจ สภ.เมืองลำปาง กว่า 100 นาย  ร่วมกันนำหมายศาลเลขที่ ค.545/2558  เข้าตรวจค้นบ้านไม่มีเลขที่ ในหมู่บ้านศาลาดอน หมู่ 3 ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง    พร้อมประสาน จ.ส.อ.สง่า พุทธิมาเล ประธานชุมชนบ้านศาลาดอนมานำตรวจค้น  หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับร้องเรียนและตรวจพบว่าบ้านหลังดังกล่าวมีการซุกซ่อนไม้ผิดกฎหมาย  จึงได้เข้าตรวจสอบและสังเกตการณ์ในเบื้องต้น ช่วงกลางดึกของวันที่ 19 ต.ค.58  พบว่ามีกลุ่มชายจำนวน 3 คน ได้ช่วยกันขนย้ายไม้แผ่นขนาดใหญ่ คาดว่าจะนำไปซุกซ่อน จึงได้บันทึกภาพวีดีโอไว้เป็นหลักฐาน  ก่อนจะนำกำลังจัดเฝ้าระวังและปิดล้อมในพื้นที่เป้าหมาย เพื่อปิดเส้นทางเข้าออก ไม่ให้มีการขนย้ายสิ่งผิดกฎหมายออกไปได้ จากนั้นในวันรุ่งขึ้นจึงได้ขออำนาจจากศาลจังหวัดลำปาง นำหมายศาลเข้าตรวจค้นดังกล่าว

จากการเข้าตรวจสอบ เมื่อไปถึงจุดแรก พบเพียงผู้ดูแลสถานที่ก่อสร้างบ้านหลังนี้ โดยบอกว่าบ้านหลังนี้เป็นที่พักคนงานของบริษัทจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งหนึ่ง  เนื่องจากเจ้าของบ้านติดภารกิจที่ต่างจังหวัด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้แสดงหมายศาลเพื่อเข้าทำการตรวจค้น โดยพบว่า บ้านที่ก่อสร้างอยู่นั้นก่อสร้างเป็นบ้านไม้สักหรู หลังใหญ่สามชั้น ซึ่งยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ พบกองไม้สักที่แปรรูปแล้วอยู่จำนวนมาก  ทั้งนี้ ระหว่างการตรวจสอบได้มีนายทนงริทธ์ พรมจำปา อายุ 52 ปี  ราษฎร หมู่ ต.ปงแสนทอง มาแสดงตัวว่าเป็นญาติกับเจ้าของบ้าน พร้อมแสดงหลักฐานเอกสารเป็นหนังสือกำกับไม้แปรรูป จำนวน 28 ฉบับ  และหนังสือแสดงรายการที่มาของไม้จากการทำส่วนป่า จำนวน 7 ฉบับ  เมื่อตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีหลักฐานที่มาที่ไปของไม้จริง แต่ทางเจ้าหน้าที่ ได้สั่งอายัดตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ขณะเดียวกันที่ชั้น ของบ้าน พบไม้ประดู่แปรรูปจำนวน 30 กว่าแผ่นซุกซ่อนอยู่ แต่ไม่มีหลักฐานการครอบครอง  เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไว้  จากนั้นได้ตรวจสอบรอบๆบริเวณบ้านพบไม้ ชิงชัน ประดู่  ไม้แดง มะค่า ที่ถูกตัดเป็นท่อนซุกซ่อนอยู่จำนวนมาก  และที่บริเวณ โรงจอดรถ บ้านพักคนงาน  สระน้ำ พบว่ามีการซุกซ่อนไม้อีกมากว่า 200 ท่อน  ขณะเดียวกันที่จุดบริเวณข้างสระน้ำ เจ้าหน้าที่พบไม้ประดู่ มะค่า ขนาดใหญ่ ที่ถูกตัดเป็นท่อนๆเพื่อทำเป็นเก้าอี้นั่งอีกกว่า 50 ท่อนกองทับกันอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไม้ทั้งหมด เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานนำมาแสดงที่มาที่ไปของไม้ได้ จึงประสานงาน พนักงานสอบสวน สภ.เมืองลำปางมาตรวจที่เกิดเหตุ และติดตามตัวเจ้าของบ้านมาสอบสวน


สำหรับปริมาณไม้ทั้งหมดที่ตรวจยึดได้ พบว่าเป็นไม้กระยาเลยท่อนหวงห้าม(ไม้ประดู่ ไม้แดง มะขามเฒ่า) จำนวน 210 ท่อน  ไม้กระยาเลยหวงห้ามแปรรูป (ไม้ประดู่ ไม้แดง มะค่าโมง)  จำนวน 297 แผ่น รวมมูลค่าประมาณ 160,000 บาท

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1051 วันที่ 23 -  29 ตุลาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์