วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2558

จำปีหลวงลำปาง ใหญ่สุดในประเทศ


พบต้นจำปีหลวง หรือจำปีรัชนี  เส้นรอบวง 8 กว่าเมตร ในป่า อ เถิน.จ.ลำปาง คาดเป็นต้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย   เตรียมเสนอเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ทางธรรมชาติ

นายจเรศักดิ์ นันตวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่3(ลำปาง) กรมป่าไม้ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กว่า 100 นาย พร้อมด้วยกำนันตำบลแม่ถอด ผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่เตี้ย ต.แม่ถอด อ.เถิน  และชาวบ้านในพื้นที่ เดินเท้าเข้าไปในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ปราบ ซึ่งต้องใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง ระยะทางถึง 4 กิโลเมตร เพื่อตรวจสอบต้นจำปีหลวง หรือจำปีรัชนี  วัดขนาดความใหญ่ของต้นในระดับอก มีเส้นรอบวง 8.60 เมตร  คาดว่าเป็นต้นจำปีหลวงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

นายจเรศักดิ์  เปิดเผยว่า  ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ทำการนำใบไม้ของต้นดังกล่าวส่งไปให้ ดร.สมราน สุดดี นักอนุกรมวิธานพืชที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพฤกษศาสตร์ โดยได้ตรวจสอบแล้วและยืนยันว่าใบไม้ดังกล่าวเป็นของต้นจำปีหลวง ซึ่งทั่วโลกจะพบเฉพาะที่ภาคเหนือของประเทศไทยเท่านั้น จากการศึกษาประวัติที่เคยค้นพบนั้นต้นไม้ดังกล่าวจะมีเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 1.5 เมตร แต่ที่ต้นที่พบครั้งนี้ในป่าพื้นที่ ต.แม่ถอด อ.เถิน จ.ลำปาง นั้นมีเส้นผ่าศูนย์กลางมากกว่า 2.6 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องน่าแปลกเป็นอย่างมากที่ค้นพบต้นไม้ขนาดใหญ่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ถึงขนาดนี้ และหาได้ยากซึ่งไม่เคยพบเห็นที่ไหนที่จะมีขนาดใหญ่เท่านี้มาก่อน โดยคาดว่ายังจะเป็นต้นจำปีหลวงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งนี้จะได้เตรียมข้อมูลนำเสนอ อธิบดีกรมป่าไม้ และ นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เพื่อจะได้พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวและอนุรักษ์ไว้เป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อเปิดเป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติแห่งใหม่ของจังหวัดลำปาง อีกทั้งยังได้เตรียมประกาศเป็นป่าชุมชนต่อไป

นอกจากนั้น พื้นที่ป่าแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์ มีต้นตะเคียนทอง ต้นไม้อีกหลากหลาย แต่ละต้นอายุหลายร้อยปี   ด้านนายณภัทร สองเมือง ผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่เตี๋ย กล่าวว่า ฝืนป่าท้ายแห่งนี้มีความสมบูรณ์อย่างมาก เป็นแหลงอาศัยของสัตว์ป่าหลากลหายชนิด รวมทั้งเป็นผืนป่าที่ชาวบ้านต่างใช้ในการดำรงชีวิตและหาเลี้ยงชีพ ซึ่งทางหมู่บ้านได้ตกลงร่วมกันว่าจะต้องไม่มีการล่าสัตว์  แต่ให้หาของป่า ที่ออกตามธรรมชาติเท่านั้น   ส่วนการตัดไม้ทำลายป่านั้นมีการห้ามอย่างเด็ดขาด แต่หากชาวบ้านคนไหนที่ยากจนและต้องการไม้มาซ่อมแซมบ้านก็จะมีการประชุมหารือและประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการหาไม้มาทดแทนในการช่วยเหลือซ่อมแซม

ส่วนต้นจำปีนั้น ชาวบ้านเห็นมาแต่โบราญ เห็นว่ามีขนาดใหญ่ จึงร่วมใจกันอนุรักษ์ตั้งแต่นั้นมา  กระทั่ง หัวหน้าหน่วยป่าไม้ในพื้นที่เข้ามาตรวจสอบ พบว่าเป็นต้นจำปีหลวง จึงได้เสนอเรื่องให้ทางส่วนที่เกี่ยวข้องมาสำรวจตรวจสอบเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1049 วันที่ 9 - 15 ตุลาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์