วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ดราม่า น้ำเมา


กระแสดาราดราม่าถ่ายภาพคู่น้ำเมากลายเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ที่กระแสยังไม่ตกจนถึงวันนี้ เป็นฉากชีวิตเศร้าเคล้าน้ำตาของดารายิ่งกว่าละครที่เขาหรือเธอเล่นเสียอีก

สื่อสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น  เฟสบุ๊ค อินสตราแกรม ทวิตเตอร์ หรืออีกสารพัดช่องทางที่ทำให้ศิลปินดาราได้อัพเดทรูปภาพ สถานะถึงแฟนคลับ เด็กและเยาวชนที่ชื่นชอบได้ติตามความเคลื่อนไหว ดังนั้นช่องทางเหล่านี้จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง ฉะนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจหากในหลายรูปจะเห็นการ “โฆษณาแฝง” ไม่ว่าจะเป็นอาหารเสริมความคุมน้ำหนัก วิตามิน เครื่องสำอางขาวใสไร้ฝ้า และอีกสารพัด ซึ่งเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ชื่นชมดาราได้อย่างเนียนและไกลตาผู้คุ้มกฎทั้งหลายอีกด้วย

กระแสดารา ดราม่า เกี่ยวกับการโพสต์รูปถ่ายขึ้นสื่อสังคมออนไลน์ บรรยายถ้อยคำอย่างดื่มด่ำกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ยืดยาวมาเกือบหนึ่งเดือนเต็ม มาวันนี้เรื่องราวถูกขยายความในทางกฎหมายอย่างเข้มข้น เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผิด พ.ร.บ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 32 ที่ระบุว่า

ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม การโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ใด ๆ โดยผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท ให้กระทำได้เฉพาะการให้ข้อมูลข่าวสาร และความรู้เชิงสร้างสรรค์สังคม โดยไม่มีการปรากฏภาพของสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น เว้นแต่เป็นการปรากฏของภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นเท่านั้น ทั้งนี้ตามที่กำหนดในกฎกระทรวงบทบัญญัติในวรรคหนึ่งและวรรคสอง มิให้ใช้บังคับกับการโฆษณาที่มีต้นกำเนิดนอกราชอาณาจักร

ในช่วงแรกของกระแสดราม่าเรื่องดารากับขวดเบียร์นั้น เหล่าดาราคนมีชื่อเสียงทั้งหลายต่างก็ตบเท่าออกมาพร้อมกันว่า ดาราก็เป็นคนเหมือนกัน ทำไมจะโพสต์รูปกินเหล้าดื่มเบียร์ไม่ได้  แถมในขณะนั้นทุกคนยังพูดเหมือนกันว่าไม่ได้มีการรับจ้าง ไม่ได้เงินแม้แต่บาทเดียว โพสต์รูปโดยสุจริตใจ

ก่อนหน้าที่เหล่าศิลปินดาราจะพร้อมใจกันโพสต์รูปขวดเบียร์นั้น รู้หรือไม่ว่าค่ายเบียร์ยี่ห้อนั้นได้มีการขึ้นแคมเปญบนหน้าเว็บไซด์ทำนองว่าเตรียมพบสุดยอดเซเลบทั้ง 7 ซึ่งหลังจากนั้นไม่นานก็ปรากฏรูปในอินสตราแกรมของทั้ง 7 คนอย่างพร้อมเพรียงกัน ตามดาราด้วยคนอื่นๆตามมาอีกเป็นพรวน นี่ยังไม่นับพฤติกรรมการเลียนแบบของเด็กและเยาวชนที่เลียนแบบไอดอล ดื่มเบียร์เพราะตามกระแสไอดอลที่เยาวชนชื่นชอบกันอีกเป็นแถว

เมื่อดาราและผู้ผลิตเบียร์ต่างยืนกระต่ายขาเดียวกว่า 2 สัปดาห์ แต่กระแสสังคมไม่ได้จางหายไป เพราะไม่ใช่ความบังเอิญอย่างแน่นอนที่ดาราแต่ละคนจะรูปขวดเบียร์ เวลาใกล้เคียงกัน และมีข้อความคล้ายๆ กัน คือ โฉมใหม่ นุ่ม ละมุนลิ้น  

จนในที่สุด วุ้นเส้น วิริฒิพา ภักดีประสงค์ เป็นดาราสาวคนแรกที่ออกมายอมรับว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการโฆษณาเบียร์ ไม่ใช่แค่การโฆษณาน้ำดื่มยี่ห้อเดียวกัน ซึ่งมีภาคธุรกิจติดต่อให้ทำ

ผิดก็ต้องว่ากันไปตามผิด เพราะตราบใดที่กฎหมายไม่สามารถรักษาให้บ้านเมืองมีกฎระเบียบได้ สังคมก็จะเต็มไปด้วยความวุ่นวาย

มีดาราหลายคน พอเริ่มจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย การเอ่ยอ้างว่า “รู้เท่าไม่ถึงการณ์”  ก็ใช้ไม่ได้ผล ก็จะมีดราม่าว่าดาราก็คน ทำไมคนอื่นๆถึงทำได้แต่พอดาราทำกลับกลายเป็นความผิด

แร็ค ลานนา ก็อยากจะขอบอกไว้ว่า ไม่ว่าจะเป็นดารา หรือคนมีชื่อเสียงในท้องถิ่นหรือใครก็ตาม ที่เป็นไอดอล เป็นบุคคลสาธารณะ ก็ควรจะทำตัวให้เหมาะสม เพราะชื่อเสียง เงินทอง รายได้ที่ได้มา ก็มาจากฐานผู้ชม แฟนคลับกันทั้งสิ้น ถ้าดาราดื่มเบียร์ ซดเหล้า ชนแก้ว เด็กๆเห็นว่าเท่ห์แล้วทำตามก็อย่าไปเป็นดาราเลยเถิด

เด็กๆเยาวชนที่เสพสื่อก็เสพสื่ออย่างมีสติ อะไรที่ดีก็ทำตาม อะไรที่แย่ก็ข้ามไปเสีย

นับจากนี้ ก็หวังว่าเรื่องนี้จะกลายเป็นบทเรียนให้แก่ดาราเซเลบทั้งหลายที่คิดว่าสื่อสังคมออนไลน์จะอัพรูปจะโพสต์อะไรอย่างไร้ความรับผิดชอบ ก็ต้องมารับความผิดกันตามกฎหมาย

ปรบมือดังๆให้กับความคืบหน้าของคดีความในครั้งนี้ที่ไม่ใช่ไฟไหม้ฟางและรอให้เรื่องเงียบหายไปอย่างเรื่องเก่าๆ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1052 วันที่ 30 ตุลาคม - 5 พฤศจิกายน 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์