วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ปาบึ้มบ้าน ตร. เข้ากลางห้องนอนปมขัดแย้งธุรกิจ


ผบ.กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย มทบ.ที่ 32 ลำปางใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ความมั่นคง บุกตรวจร้านจำหน่ายแก็สของ อดีต ตชด จ.ตาก ต้องสงสัยเป็นคนร้ายใช้ระเบิดสังหารขว้างบ้าน ตำรวจ สภ.แม่เมาะ เชื่อสาเหตุมาจากขัดแย้งในเรื่องธุรกิจ พบอาวุธปืน 4 กระบอก
                 
จากกรณีที่เมื่อวันที่ 21   ธ.ค.2558  พ.ต.ต.คะเน เนตรกุล พนักงานสอบสวน แม่เมาะรับแจ้งมีเหตุคนร้ายขว้างระเบิดเข้าไปในบ้านเลขที่  99 หมู่  ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง จนได้รับเสียหาย แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เจ้าหน้าที่จึงออกไปทำการสอบสวนร่วมกับ พ.ต.ท.กิตติพงษ์ กังวาลไกล สว.สส.พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน และเจ้าหน้าที่ตำรวจจากศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง พบบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านของ ร.ต.ท.เกษม ไชยมา ตำแหน่ง ผบ.หมู่งานจราจร สภ.แม่เมาะ นำเจ้าหน้าที่ฯเข้าไปตรวจสอบความเสียหายภายในห้องนอนพบว่าหลังคากระเบื้องเป็นรูโหว่ขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่าคนร้ายน่าจะกะระยะแล้วขว้างระเบิด เพื่อให้ตกลงมาบริเวณห้องนอนพอดิบ ทำให้โต๊ะเครื่องแป้ง ตู้เสื้อผ้าและข้าวของอื่นๆ พังเสียหายยับเยิน และเมื่อตรวจสอบบริเวณโดยรอบตัวบ้านแล้ว เจ้าหน้าที่ยังพบสลักระเบิดชนิด MK 2 ตกอยู่ 1 อัน จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ห่างจากตัวบ้านไปอีกประมาณ 10 เมตร ยังพบระเบิดชนิดเดียวกันพร้อมใช้งานแต่ยังไม่ได้ถอดสลักตกอยู่ริมถนนข้างบ้าน อีก 1 ลูก
            
ต่อมาวันที่ 22 ธ.ค.58 พล.ต.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ผบ.มทบ.32 ได้สั่งการให้ พ.อ.กวิน ยาวิชัย หัวหน้ากองข่าวกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย มทบ.32 นำกำลังทหารเข้าตรวจสอบบ้านพักของผู้เสียหายอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งสรุปได้ว่า คนร้ายใช้ระเบิดถึง 3 ลูกด้วยกัน โดยขว้างเข้าไปในบ้านและเกิดระเบิดไป 2 ลูก ส่วนอีกลูกพบว่าตกอยู่ข้างบ้านที่เกิดเหตุ เบื้องต้น พล.ต.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ผบ. มทบ.32 เชื่อว่า ผู้ก่อเหตุน่าจะฝึกฝนจนมีความชำนาญการใช้ระเบิดมาเป็นอย่างดี และจะต้องมีมากกว่า คน เนื่องจากลักษณะการขว้างระเบิดที่สามารถให้ตกลงในจุดเดียวกันได้อย่างแม่นยำ เป็นลักษณะของการหมายมั่นจะเอากันให้ถึงตาย ซึ่งหลังเกิดเหตุตนก็ได้เรียก ร.ต.ท.เกษม และนางพเนาว์ ไชยมา ภรรยา มาสอบถามถึงสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ซึ่งเจ้าตัวให้การว่า น่าจะมาจากความขัดแย้งในเรื่องของผลประโยชน์ทางธุรกิจส่วนตัวกับ อดีต ตชด. คนหนึ่ง เพราะเคยทำร่วมทำธุรกิจกันตั้งแต่ปี 2550 แต่มาระยะหลังๆก็เริ่มเกิดความขัดแย้งกันเรื่อยมาจนมีการฟ้องร้องกันในศาลและตนก็ชนะคดี  ซึ่งอาจทำให้อีกฝ่ายเกิดความเจ็บแค้นก็เป็นได้ และก่อนที่บ้านจะถูกขว้างระเบิดใส่ เมื่อประมาณวันที่  16 พ.ย. 55 บ้านพักของตนก็เคยถูกลอบวางเพลิงมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ก็โชคดีที่ช่วยกันดับได้ทัน ไม่เสียหายมากนัก

หลังทราบข้อมูลจากผู้เสียหายแล้ว ผบ.มทบ. 32 ลำปางจึงได้รายงานให้ทางแม่ทัพภาค 3 ทราบเรื่องพร้อมกับเตรียมใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด เพราะคนร้ายใช้อาวุธสงครามมาทำร้ายกันถือว่าเป็นการท้าทายอำนาจรัฐ โดยไม่ความเกรงกลัวแต่อย่างใด และในบ่ายวันเดียวกัน จึงได้สั่งการให้ พ.อ.กวิน ยาวิชัย หัวหน้ากองข่าวกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย มทบ.32 พร้อมด้วย พ.อ.ถิรวัฒน์ ศรีสุวรรณ หน.กองยุทธการ มทบ.32 นำกำลังสารวัตรทหาร พร้อมกำลังทหาร 20 นาย ร่วมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่เมาะ เข้าตรวจค้นร้านแม่เมาะก๊าซ เลขที่ 364 หมู่ ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ลำปาง หลังสืบทราบว่าเจ้าของร้านดังกล่าวเป็นอดีต ตชด. ชื่อนายเอนก แก้วกำพล อายุ 56 ปี ที่เคยมีคดีความกับ ร.ต.ท.เกษม ไชยมา มาก่อนหน้านี้

และจากการตรวจค้น พบอาวุธปืนสั้น จำนวน กระบอก ปืนยาว กระบอกอยู่ในห้องนอนของนายเอนก และยังพบอุปกรณ์เสพยาไอซ์ พร้อมซองยาที่เคยบรรจุยาไอซ์จำนวนมากอีกด้วย จึงทำการตรวจยึดเอาไว้เป็นของกลาง  และจากการตรวจสอบทะเบียนปืนแล้วพบว่านายเอนกมีชื่อเป็นเจ้าของอาวุธปืนเพียง กระบอก อีก กระบอก นายเอนกอ้างว่าเป็นของเพื่อนที่นำมาฝากไว้ ส่วนซองพลาสติกที่บรรจุยาไอซ์นั้นนายเอนกปฏิเสธโดยบอกว่าเป็นของลูกสาวตนทีนำมาเก็บไว้ในบ้าน โดยไม่ทราบเหตุผล จากนั้นทั้งทหาร ตำรวจได้คุมตัวนายเอนก พร้อมของกลางไปทำการสอบสวนที่ สภ.แม่เมาะ  ต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1060 วันที่ 25 ธันวาคม 2558 - 7 มกราคม 2559)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์