วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2559

ขนไม้ขึ้นจยย. ออกป่าเช้ามืดจับได้แต่ไม้ คนล่องหน


เจ้าหน้าที่ป่าไม้ อุทยานแห่งชาติแม่วะ สนธิกำลังหลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบเขตป่าสงวนแม่มอก พบมอดไม้ใช้รถจักรยานยนต์ขนไม้ชิงชันออกจากป่า บุกเข้าจับกุมแต่มอดไม้อาศัยความมืดหลบหนีไปได้  พบของกลางอีกกว่า 30 แผ่น   ส่วนที่บ้านแหงยึดไม้มะค่าโมงแปรรูปขนาดใหญ่ ถึง 9 แผ่น  ซุกป่าละเมาะ อาศัยช่วงหยุดยาวปีใหม่ เตรียมขนออกจากพื้นที่

เมื่อเวลาประมาณ  05.00 น. วันที่ 6 ม.ค.59     เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ประจำอุทยานแห่งชาติแม่วะ  และเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 ภาคเหนือ นำโดย นายเดชอนันต์ คำสวน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วะ ร่วมกันตรวจยึดไม้ชิงชันแปรรูป จำนวน 3  แผ่นเหลี่ยม  และ รถจักรยานยนต์ จำนวน 3 คัน  บริเวณป่าห้วยไผ่งาม  เขตอุทยานแห่งชาติแม่วะ  ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่มอก โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้ออกลาดตะเวณ เพื่อตรวจสอบการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ หลังจากได้รับร้องเรียนว่ามีกลุ่มมอดไม้เข้ามาลักลอบตัดไม้โดยทำเป็นขบวนการ และจะใช้รถจักรยานยนต์ขนไม้ออกจากป่า  เมื่อไปถึงจุดดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้ซุ่มรอ พบรถจักรยานยนต์ขี่ออกมาจากป่า ด้านหลังมีไม้ท่อนมันติดไว้ จึงได้แสดงตัว แต่เมื่อกลุ่มมอดไม้เห็นเจ้าหน้าที่ ก็ได้ทิ้งรถและวิ่งหลบหนีเข้าไปในความมืดอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ได้พยายามวิ่งตามไป แต่ไม่สามารถติดตามได้ทันเพราะกลุ่มมอดไม้มีความชำนาญในพื้นที่มากกว่า จึงได้ยึดรถจักรยานยนต์ไว้ได้ 3 คัน และไม้ชิงชันอีกจำนวน 3 แผ่นเหลี่ยม ต่อมาเวลาประมาณ  07.00 น.  เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบในป่า จุดที่พบว่ารถจักรยานยนต์ขับขี่ออกมา และพบไม้ชิงชันแปรรูปอีกจำนวน 12  แผ่นเหลี่ยม  ไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 27  แผ่น จึงได้ตรวจยึดไว้ทั้งหมด นำส่ง ร.ต.ท. พชร  ไชยวงค์  พนักงานสอบสวน สภ.เวียงมอก    โดยกล่าวหาว่ากระทำผิด ฐาน ร่วมกันมีไม้ชิงชันแปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” “ร่วมกันทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต” “ร่วมกันทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต” “ร่วมกันเก็บหานำออกไปทำด้วยประการใดๆให้เป็นอันตรายหรือทำให้เสื่อมสภาพซึ่งไม้ภายในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต”              

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.58 นายสุรัชฐนพ สิงหาคำ หัวหน้าฝ่ายการมีส่วนร่วมด้านการป้องกันและปราบปราม นำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ นำโดย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ผู้เชี่ยวชาญ ฝปก.ที่ 3 ศปป.4 กอ.รมน.ประสานการปฏิบัติกับ เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.ลำปาง , ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง , ทหารรบพิเศษจากค่ายประตูผา, ตำรวจ ปทศภ.5 สายลำปาง และตำรวจ สภ.งาว เข้าตรวจสอบ ในบริเวณป่าละเมาะติดลำห้วยแม่แหง บ้านแหงเหนือ หมู่ 1 ต.บ้านแหง อ.งาว จ.ลำปาง  พบไม้หวงห้ามแปรรูป (มะค่าโมง) ขนาดใหญ่ 9 แผ่นเหลี่ยม แต่ละแผ่นมีความหนาไม่ต่ำกว่า 3 -5 นิ้ว ยาวประมาณ 2 เมตร ซุกซ่อนอยู่ เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ทำการตรวจยึดไปเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ลป.29 (แม่แหง) เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พ.อ.พงเพชร กล่าวว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ ได้รับการร้องเรียนว่ามีการลักลอบตัดไม้มะค่าโมง ก่อนแปรรูป และลำเลียงไปซุกซ่อนในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อรอขนย้ายออกนอกพื้นที่ส่งขายนายทุนช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงที่เจ้าหน้าที่จะหยุดยาว แต่ไม่รอดสายตาพลเมืองดี จึงได้แจ้ง เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและพบการกระทำผิดจริง โดยแนวทางสืบสวนทราบว่าไม้ของกลางที่ตรวจยึดเป็นไม้ที่กลุ่มค้าไม้เถื่อนกลุ่มใหญ่ในพื้นที่ลักลอบตัด โดยไม่เกรงกลัวกฎหมายทั้งที่ผ่านมามีการปราบปรามอย่างเข้มข้น แต่ก็ยังไม่หยุดเนื่องจากว่าหลักฐานไม่สามารถหาตัวการรายนี้ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเฝ้าติดตามเพื่อจะได้จับได้คาหนังคาเขาต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1061 วันที่ 8 - 14 มกราคม 2559)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์