วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559

ไฟไหม้บ่อขยะเถิน 3 วัน ยังดับไม่ได้

จำนวนผู้เข้าชม webs counters

เถินร้อนจัดบ่อขยะเทศบาลเมืองล้อมแรดปะทุ ไหม้ 3 วันยังดับไม่ได้ ชาวบ้านเดือนร้อนทั้งควันและกลิ่นเหม็น นายอำเภอสั่งการระดมรถดับเพลิงเทศบาล อบต. ใกล้เคียงช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.59 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 15.00 น.  ที่บ่อขยะของเทศบาลเมืองล้อมแรด เขตติดต่อระหว่างบ้านเด่นแก้ว หมู่ 11 ต.ล้อมแรด และบ้านน้ำโท้ง หมู่ 1 ต.เถินบุรี   ได้เกิดไฟลุกไหม้อย่างรุนแรงและมีควันสีดำจำนวนมากโพยพุ่งจากเศษขยะที่เกิดไฟลุกไหม้ โดยควันได้ลอยออกไปเป็นบริเวณกว้าง ทำให้หมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียงได้รับผลกระทบ 4 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านป่าตาล ม.2 บ้านแท่นดอกไม้ ม.13  บ้านน้ำโท้ง ม.1 ต.เถินบุรี และบ้านสันหลวง ม.1  ต.นาโป่ง

ทางเทศบาลเมืองล้อมแรดได้ระดมรถน้ำเข้ามาช่วยดับไฟ แต่ก็ยังไม่สามารถดับได้ เพราะพื้นที่ดังกล่าวมีมากถึง 5 ไร่  ซึ่งได้ฉีดน้ำในจุดที่มีไฟลุกเลี้ยงไว้ตลอดทั้งคืน  พร้อมกับขอความช่วยเหลือจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง สาขาเถิน

โดยได้มีการร่วมประชุมได้พิจารณากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย ปกครองอำเถอเถิน ปลัดเทศบาลเมืองล้อมแรดรักษาการนายกเทศมนตรีเมืองล้อมแรด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง สาขาเถิน หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและเจ้าหน้าที่ป้องกันขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอเถิน เพื่อกำหนดหาแนวทางปฏิบัติการดับเพลิงที่บ่อขยะ โดยนายอำเภอเถินในฐานะผู้อำนวยการอำเภอได้สั่งการให้ผู้อำนวยการท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอเถินจัดรถบรรทุกน้ำและรถดับเพลิง พร้อมเจ้าหน้าที่เข้ามาปฏิบัติการในพื้นที่เกิดเหตุ  หมุนเวียนปฏิบัติหน้าที่ตลอดอย่างต่อเนื่อง 24 ชม.จนกว่าสถานการณ์จะยุติและแจ้งผู้ประกอบการ นายพนม ไพรยกิจ ให้จัดหารถแม็กโคร ขุดตักเพื่อคัดแยกขยะเพิ่มเติม จำนวน 2 คัน   พร้อมกันนี้ทางเทศบาลเมืองล้อมแรด ได้ออกแจกหน้ากากอนามัย ยาแก้แพ้และผื่นคันให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จำนวน หมู่บ้าน

นายนรินทร์ ห่วงไธสง ปลัดอำเภอรักษาการนายกเทศบาลเมืองล้อมแรด กล่าวว่า  ได้เกิดไฟไหม้บ่อขยะขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย.59 ที่ผ่านมา เป็นบ่อขยะของเทศบาลเมืองล้อมแรด พื้นที่ 5 ไร่ รับขยะจาก 14 หมู่บ้านในเขตเทศบาล โดยเทศบาลได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งการเกิดไฟไหม้คาดว่าเกิดจากอากาศที่ร้อนจัด ทำให้มีไฟปะทุขึ้นมาจากด้านล่าง และจากเหตุการณ์ในพื้นที่มีลมพายุแรงในช่วงวันเดียวกัน ยิ่งทำให้ไฟลุกลามไปมาก ในช่วงแรกจะมีควันดำจำนวนมาก เนื่องจากไฟไหม้ถุงพลาสติก ทางเทศบาลได้ขอความร่วมมือรถดับเพลิงจาก 8 อปท.ใกล้เคียงให้เข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ใช้รถแม็คโครขุดระบายอากาศด้านล่างและใช้น้ำฉีดเลี้ยงอยู่ตลอดเวลา แต่ยังคงมีควันไฟปะทุออกมาอยู่เพราะพื้นที่กว้างมาก ผ่านมา 3 วันแล้วตอนนี้ควันดำได้หายไป เหลือเป็นควันสีขาวอยู่ซึ่งยังคงต้องขอความร่วมมือจากเทศบาล และอบต.ใกล้เคียง สลับสับเปลี่ยนกันเข้ามาฉีดน้ำตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านความช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับผลกระทบ ทางเทศบาลได้ประสานกับทางสาธารณสุขอำเภอ และสมาชิกสภาเทศบาล ได้ออกแจกจ่ายหน้ากากอนามัยและยารักษาโรคให้กับชาวบ้านแล้ว คาดว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ภายในสัปดาห์นี้  รักษาการนายกเทศมนตรี กล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1076 วันที่ 29 เมษายน - 5 พฤษภาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์