วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2559

หินสวย น้ำใสไหลเย็น ‘ภูผาหอบ’ที่แม่เมาะ

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats
           
ภูผาหอบธรรมชาติสวยงามที่ถูกซุกซ่อนไว้มานานหลายร้อยปี มีน้ำไหลเย็นตลอดสาย โอบล้อมด้วยผาทั้งสองด้านประชาชนแห่เที่ยวชม

หลังจากที่ระยะที่ผ่านมาประมาณ 2 สัปดาห์ ในโลกโซเชียลมีเดีย ได้มีถ่ายภาพสถานที่แห่งหนึ่งมีน้ำใสไหลผ่านช่องเขาที่มีธรรมชาติที่สวยงาม และมีผู้สนใจทยอยเดินทางเข้าไปเที่ยวชมอย่างต่อเนื่อง ตลอดทุกวันและโดยเฉพาะวันหยุด จะมีนักท่องเที่ยวต้องแห่แหนเข้าไปจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าว ลานนาBizweekจึงได้เดินทางเข้าไปยังจุดหมายดังกล่าวที่มีชื่อเรียกกันว่า ภูผาหอบ ตั้งอยู่ภายในป่าท้ายหมู่บ้านแม่เกี๊ยง ม.7 ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปางมีระยะทางห่างจากที่ว่าการ อ.แม่เมาะ ประมาณ 7 กิโลเมตร เมื่อไปถึงต้องจอดรถและเดินเท้าลงไปตามเส้นทางที่เป็นสันเขาประมาณ 200-300 เมตร ก็จะพบสายน้ำที่ไหลตลอดเวลา จากนั้นเดินเข้าไปอีก 100 เมตร ก็จะพบ สิ่งที่สวยงาม ที่ธรรมชาติสรรสร้างขึ้น เป็นที่ตื่นตาตื่นใจ ทำให้หายเหนื่อยทันที

สำหรับ ภูผาหอบ มีน้ำไหลเย็นตลอดปีไม่เคยแห้ง แม้ในหน้าแล้งก็พอให้มีน้ำไหลชื่นใจ ซึ่งน้ำที่ไหลผ่านเป็นสายน้ำแม่จาง ยาวประมาณ 200 เมตร รอบๆ มีภูเขาก้อนหินหน้าผาสูงชัน โดยแต่ก่อนชาวบ้านเชื่อกันว่าผา 2 ผา ติดกันโอบกันไว้ ใช้ไม้พาดเดินข้ามถึงกันได้ แต่ต่อมาผาห่างออกจากกันตามธรรมชาติ เนื่องจากถูกน้ำเซาะผ่าน ทำให้กลายเป็นช่องเขามีสายน้ำไหลผ่านและมีลมผัดแรงตลอดเวลา ชาวบ้านจึงเรียกกันว่า ภูผาหอบ

นางโฉมยงค์ พรหมฟองอายุ64ปีครอบครัวที่ค้นพบภูผาหอบ เล่าว่า สถานที่แห่งนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่สมัยโบราณ จะมีแต่ชาวบ้านในพื้นที่ก็จะทราบกันเองเท่านั้น โดยได้เข้ามาทำมาหากิน หาปลาหาสัตว์น้ำในพื้นที่ดังกล่าวเป็นประจำ ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์มาก จนกระทั่งไม่กี่เดือนมานี้ เห็นว่าสถานที่หลายแห่งแห้งแล้ง ขาดแคลนน้ำ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆหลายแห่ง แต่ที่แห่งนี้กลับมีน้ำใสไหลเย็นตลอดเวลา ลูกชายของตนจึงได้มีการพัฒนาเส้นทางและถ่ายภาพ ขึ้นไปในโลกโซเชียลมีเดียจนมีผู้สนใจเข้ามาเที่ยวชมจำนวนมาก

ทางชาวบ้านได้สร้างแพและสร้างสะพานข้ามลำน้ำ พร้อมกับทำทุ่นลอยกั้นช่วงน้ำลึก เพื่อป้องกันอันตรายกับนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีถ้ำอีกหลายแห่งที่รอให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเที่ยวชม ต้องถ่อแพเข้าไปอีกประมาณ20เมตร ซึ่งความสวยงามของธรรมชาติที่ถูกซ่อนไว้นานกว่าหลายร้อยปีเหล่านี้ ยังคงรอให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชม

ทั้งนี้ ภูผาหอบ ยังคงต้องการการพัฒนาอยู่อีกมาก ทั้งในเรื่องห้องน้ำ และการดูแลความสะอาด เศษขยะต่างๆขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล ชาวบ้านจึงช่วยกันดูแลกันเองในเบื้องต้นจึงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวให้เก็บขยะออกมาด้วยทุกครั้ง

สำหรับการเดินทาง หากมาจากในเมืองลำปาง ให้เลี้ยวขวาเข้าทางไปรษณีย์แม่เมาะ ขับรถตรงเข้ามาเลี้ยวซ้าย ข้ามทางรถไฟ ขับเข้าบ้านห้วยรากไม้ ขับตรงไปเรื่อยๆ จะพบวัดบ้านแม่เกี๋ยง ขับตรงผ่านทางดินลูกรังไปอีกจนสุดทาง รวมระยะทาง 7 กิโล จอดรถและเดินลงเข้าชมป่าที่สวยงาม อีกประมาณ300 เมตรก็จะถึงบริเวณธารน้ำภูผาหอบ สอบถามรายละเอียดได้ที่ 081-746-6987

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1073 วันที่ 1 - 7 เมษายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์