วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ระบบฉีดน้ำล้างกระจก เรียนรู้ ก่อนเสียรู้ช่าง !

จำนวนผู้เข้าชม website counter

ระบบไม่ซับซ้อน เริ่มทำงานจากสวิทช์ปัดน้ำฝน ที่เชื่อมต่อเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ติดตั้งอยู่ด้านล่างของถังพักน้ำฉีดกระจก ทำหน้าที่ดูดน้ำสร้างแรงดัน ให้น้ำไหลไปตามท่อยาง เข้าสู่หัวฉีดน้ำที่มีรูขนาดเล็ก ช่วยให้น้ำพุ่งแรง หรือเป็นละอองฝอยแล้วแต่ออกแบบ ฉัดเข้าไปที่กระจกครับ

รถยนต์ทั่วไปจะติดตั้งให้ผู้ใช้รถมองเห็นได้ชัดเจน ฉะนั้น การซ่อมบำรุง หรือดูแลรักษา ก็มักง่าย สามารถลงมือตรวจเช็คได้เอง แม้เสีย ก็ซ่อมได้เองครับ

สาเหตุที่มอเตอร์ฉีดน้ำกระจกรถไม่ทำงาน ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งอายุการใช้งาน วัสดุที่เป็นเหล็ก สายทองแดงที่อยู่ภายในขึ้นสนิม มีสิ่งสกปรก รวมถึงขั้วที่ต่อกับบริเวณปลั๊กไฟอาจแตกหัก มอเตอร์ตัวนี้หาซื้อได้ไม่ยาก ตามร้านไดนาโม หรืออู่ซ่อมรถทั่วไป ราคาหลักร้อยครับ แต่ต้องเทียบที่ตรงรุ่นกับถังพักน้ำเท่านั้น ก่อนเลือกซื้อให้คำนึงถึงตำแหน่งถังพักน้ำฉีดกระจกก่อน เพราะรถบางรุ่น อยู่ในตำแหน่งที่เปลี่ยนได้ยากหน่อย จำเป็นต้องถอดกันชนหรือชิ้นส่วนอื่นๆ ออก จึงจะเปลี่ยนได้

แต่ถ้าอยู่ไม่ลึก ก็เปลี่ยนได้ง่ายๆ แค่ดึงปลั๊กไฟออกจากตัวมอเตอร์ ถอดสายยาง และดึงออกมาจากตัวล็อคถังพักน้ำ แล้วใส่เข้ามาในตำแหน่งเดิมให้เรียบร้อย

หากสายยางท่อน้ำอุดตัน เสื่อมสภาพ ก็สามารถเปลี่ยนเองได้เหมือนกัน โดยเลือกซื้อสายยางตามขนาดเดิม ความยาวเท่าเดิม ต่อเข้ากับมอเตอร์ฉีดกระจก และเดินสายยางให้เรียบร้อยจนถึงหัวฉีดน้ำบริเวณฝากระโปรงรถยน์ ราคาสายยางเมตรละไม่กี่สิบบาท

ระบบน้ำฉีดกระจกเป็นสิ่งสำคัญ ทำให้กระจกสะอาดได้ง่ายขึ้น แถมยังช่วยหล่อลื่นให้ปัดได้ง่าย ต้องหมั่นตรวจระดับน้ำในหม้อพักน้ำฉีดกระจกให้เต็มอยู่เสมอ ควรใช้น้ำสะอาดเติม (น้ำดื่มได้ยิ่งดี) เพื่อป้องกันการเกิดคราบตะกอนบริเวณหม้อพักน้ำ สายยาง และข้อต่อต่างๆ ซึ่งเมื่อเกิดตะกอนสะสมมากๆ อาจทำให้ระบบอุดตันได้

นอกจากนี้ ถ้าในถังพักน้ำสกปรก มีตะไคร่ขึ้น จำเป็นต้องถอดทำความสะอาดถังพักน้ำบ้าง และที่สำคัญให้หมั่นตรวจสภาพของถังบรรจุน้ำจากเนื้อพลาสติค ถ้าเริ่มแตกร้าว ให้เปลี่ยนอันใหม่ได้เลย

คำแนะนำเพิ่มเติม

1. ถ้าภายในถังพัก ไม่มีน้ำอยู่ ห้ามเปิดสวิทช์ฉีดน้ำล้างกระจก เพราะจะทำให้มอเตอร์ทำงานที่ความเร็วรอบสูง อาจทำให้มอเตอร์ไหม้ หรือเสื่อมสภาพได้

2. ไม่ควรกดฉีดน้ำล้างกระจกติดต่อกันเป็นเวลานานกว่า 20 วินาที เพื่อถนอมมอเตอร์ ไม่ให้ทำงานหนักจนเกินไป

3. ในกรณีที่น้ำฉีดกระจกหมดถังพักน้ำ ไม่ควรใช้ที่ปัดน้ำฝน เพราะจะทำให้กระจกหน้ามีรอยขีดข่วนได้


4. ห้ามใช้ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน เติมในถังพักน้ำล้างกระจก เพราะทำให้ชิ้นส่วนอุปกรณ์อุดตัน เสื่อมสภาพได้เร็วขึ้นครับ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1080 วันที่ 27 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์