วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

drama ethics ! สื่อคือมือสังหาร !


จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

  ปรี้ยง...!!
           
สิ้นเสียงปืน สื่อเกือบทุกสำนักต่างวิ่งกรูกันเข้าไป เพื่อให้เห็นภาพชัดๆว่า เขาฆ่าตัวตายแล้ว เขาตายจริงๆ ใครจะได้มุมภาพชัด ดีที่สุด สะท้อนความรุนแรงได้มากที่สุด หลังรอคอยนานชั่วโมง ไม่ว่าจะสำเร็จหรือล้มเหลว แต่สถานีโทรทัศน์อย่างน้อย ช่อง ไทยรัฐ เนชั่น สปริงนิวส์ และทีเอ็นเอ็น  ได้กลายเป็นจำเลยของสังคมไปแล้วอย่างยากที่จะปฏิเสธ
           
“ไม่โอเค ตั้งแต่คุณถ่ายทอดสด..”
           
ญาติคนหนึ่งของ ดร.วันชัย บอกกับนักข่าวช่อง ขณะที่เขาปฏิเสธที่จะตอบคำถามและมีการฉีกสมุดจดข่าวของนักข่าวคนนั้นด้วย
           
จะอธิบายด้วยเหตุผลชนิดใดก็ตาม นี่คือความตกต่ำของจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม และการมุ่งแต่เรทติ้ง การตอบสนองเป้าหมายในทางธุรกิจ ที่มีกำไร-ขาดทุน เป็นตัววัดความสำเร็จ ในขณะที่เพรียกหาแต่เสรีภาพ เป็นเสรีภาพที่จะทำมาหากินบนร่างที่เกรอะกรังไปด้วยเลือด และคราบน้ำตาผู้สูญเสีย
           
น่ายินดีที่ในความมืดมิดนั้น ยังมีแสงสว่างวาบหนึ่ง
           
การตัดสินใจของผู้บริหาร PPTV  ที่ไม่จำเป็นต้องคุยโตว่ายึดมั่นหลักการ แต่พวกเขาชัดเจนในการรายงานข่าวที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสังคมมากกว่าเรทติ้ง โดยไม่มีการถ่ายทอดแช่ภาพรอนาทีแห่งความตาย นี่ย่อมเป็นสื่อที่วางใจได้
           
เช่นเดียวกับ ฟรีทีวีทั้งหลาย ผู้มาก่อนทีวีดิจิตอล และชัดเจนกว่าในนโยบายการทำงานที่มีความรับผิดชอบ
           
หลังเหตุการณ์ มีเสียงวิพากษ์ วิจารณ์กันกว้างขวาง
           
สังคมเรียกร้องให้จัดการสื่อด้วยมาตรการเข้ม สื่อยอมรับผิดอีกครั้ง และก็จะยอมรับผิดอีกหลายครั้งในวันข้างหน้า ด้วยการสร้าง จิตสำนึก” ที่แท้จริงนั้น ยังไม่อาจเกิดขึ้น
           
กสทช.มีคำสั่งให้ หยุดการถ่ายทอดสด และเรียกมาชี้แจง ก่อนหน้านั้น อสมท.สั่งยุติบทบาทของพิธีกรชื่อดัง นั่นคือการใช้อำนาจตามกฎหมาย โดยมีเงื่อนไขทางธุรกิจเป็นแรงกดดัน
           
สภาพบังคับนั้นเกิดขึ้นโดยกฎหมาย มิใช่จิตสำนึก
           
รีรันให้เห็นภาพชัดๆ ก่อนนาทีลั่นกระสุน..
           
กล้องโทรทัศน์ทุกตัวจับจ้องไปที่ร่างๆนั้น สื่ออาชีพใช้ Facebook Live ถ่ายทอดสดนาทีต่อนาที คล้ายความเป็นความตายที่เห็นอยู่ตรงหน้านั้นเป็นฉากละครฉากหนึ่ง ที่ต้องตรึงคนให้อยู่หน้าจอ ให้เห็นนาทีที่กระสุนลั่น เลือดสดๆทะลักออกมา นั่นคือมืออาชีพที่มีหลักการทำงาน ที่ตระหนักถึงการใช้เสรีภาพด้วยความรับผิดชอบ หรือเป็นเพียงผู้ถ่ายทอดเพียงฉากตอน และเรื่องราวที่ต้องการตอบสนองสัญชาตญาณความอยากรู้อยากเห็นของมนุษย์เท่านั้น
           
เขาอาจฉุกคิดได้ หากไม่ตกอยู่ในวงล้อมของบรรยากาศที่บีบคั้นเช่นนั้น สื่อที่รายล้อมอยู่ ด้านหนึ่งพวกเขาทำหน้าที่รายงานข่าวตามวิชาชีพ แต่ในความเป็นมนุษย์ที่ต้องเห็นอกเห็นใจเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เข้าถึงความทุกข์โศก ความเศร้าสะเทือนใจ ของญาติมิตร ผู้ใกล้ชิด อาจารย์ที่ตกเป็นผู้ต้องหา ก็เป็นจิตสำนึกที่จะต้องมีควบคู่กันไป
           
เทคโนโลยีการสื่อสารทันสมัย ความสามารถในการถ่ายทอดสดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ได้กลายเป็นนิ้วที่เหนี่ยวไกปืนของสื่อเร่งเวลาลมหายใจสุดท้ายของอาจารย์ให้เร็วขึ้น
           
สื่อเรียกร้องเสรีภาพ พวกเขาไม่ต้องการอยู่ภายใต้กฎหมาย แต่ก็ไม่เคยมีคำตอบว่า ความสำนึกและตระหนักในความรับผิดชอบที่มีต่อเพื่อนมนุษย์ ผู้ประสบเคราะห์กรรม ผู้ที่อยู่ในภาวะเศร้าสะเทือนใจ จะเกิดขึ้นได้เมื่อใด
           
แม้มีความพยายามบรรเทาผลร้ายที่เกิดขึ้น มีความพยายามลดแรงกดดันของสังคม แต่ก็เป็นความพยายามที่เปล่าประโยชน์
           
วงเสวนา “สื่อในวิกฤติ ทางออกประเทศไทย” จัดโดยสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ในอีก วันถัดมา หลังจากที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ส่งคำเตือนถึงเพื่อนร่วมวิชาชีพในวันเดียวกับที่เกิดเหตุ บอกชัดเจนว่า วิกฤติประเทศไทยคือสื่อนั่นเอง มิใช่ผู้บริโภคข่าวสารหรือประชาชนทั่วไป
           
วิกฤติสื่อ คือวิกฤติแห่งความสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมและผู้คน โดยที่ไม่ต้องรอให้สังคมทวงถาม

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1080 วันที่ 27 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์