วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2559

น้ำหลากปงถ้ำ งาวที่นาเสียหาย

จำนวนผู้เข้าชม website counter

ฝนตกหนักบ้านปงถ้ำ อ.วังเหนือ  แม่น้ำสาขาเพิ่มปริมาณทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร เสียหาย 30 หลังคาเรือน ส่วนที่ อ.งาว น้ำแม่งาวเพิ่มไหลท่วมบ้านแม่งาว ต.แม่ตีบ พื้นที่การเกษตรเสียหายจำนวนมาก เตือนชาวบ้านพื้นที่ใกล้ลำห้วยเฝ้าระวังใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 27 ส.ค.59 เวลาประมาณ 14.30 น. ได้เกิดเหตุฝนตกหนักในพื้นที่บ้านปงถ้ำ หมู่ 3 ต.วังทอง อ.วังเหนือ จ.ลำปาง  เป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ทำให้ปริมาณน้ำในลำน้ำสาขา ซึ่งเป็นต้นน้ำของแม่น้ำวัง มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีความเชี่ยวกราดไหลทะลักเข้าในบ้านเรือนราษฎรบ้านปงถ้ำ ได้รับผลกระทบหลายสิบหลังคาเรือน รวมไปถึงพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้านอีกหลายสิบไร่  

นายเสน่ห์ ซองดี  ผญบ.บ้านปงถ้ำ  กล่าวว่า  ได้เกิดฝนตกหนักตั้งแต่เวลา 14.3015.30 น.  ประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นน้ำในลำห้วยแม่หลวง แม่กลาง และแม่น้อย ที่ไหลรวมลงลำห้วยแม่แสด ได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านราษฎร บ้านปงถ้ำ หมู่ 3 ต.วังทอง อ.วังเหนือ จากการตรวจสอบเบื้องต้นมีบ้านเรือนชาวบ้านได้รับผลกระทบประมาณ 30  ครัวเรือน ซึ่งตนเองได้รายงานไปยังจังหวัดและทาง อบต.ทราบแล้ว  โดยทาง อบต.วังทองได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือ เหตุการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติในเวลาต่อมาหลังฝนหยุดตก

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นมีพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายจำนวนมากอยู่ระหว่างสำรวจ เพื่อให้การช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป สำหรับพื้นที่แห่งนี้ทุกปีเมื่ออย่างเข้าสู่ฤดูฝน หรือมีพายุฝนตกหนัก มักประสบปัญหาน้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากพื้นที่เหนือหมู่บ้านมีลำห้วยลำธารหลายสายเนื่องจากเป็นต้นน้ำของแม่น้ำวังที่เป็นแม่น้ำสายหลักของลำปาง

ในวันเดียวกันยังได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันบริเวณรอยต่อ ต.หลวงใต้ และ ต.แม่ตีบ อ.งาว ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำแม่งาวสูงขึ้นท่วมบ้านเรือนราษฎร และพืชผลทางการเกษตร ของบ้านแม่งาว ม.5 ต.แม่ตีบ   ผลการสำรวจเบื้องต้นบ้านเรือนไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด แต่พืชผลการเกษตรได้รับความเสียหายบางส่วน นอกจากนั้นยังพบว่าเกิดน้ำหลากในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม เขตบ้านแป้นพัฒนา หมู่ 8 และบ้านแป้นโป่งชัย หมู่ 9  ต.บ้านสา แต่ไม่มีผลกระทบกับบ้านเรือนราษฎรแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคงได้สั่งการให้ผู้ใหญ่บ้านในแต่ละพื้นที่ ดำเนินการแจ้งเตือนราษฎรในหมู่บ้านได้เตรียมตัวรับสถานการณ์น้ำท่วม หากฝนตกลงมาอีกในช่วงนี้ โดยเฉพาะเวลากลางคืน  รวมทั้งจัดเวรยามเฝ้าดูสถานการณ์น้ำในแม่น้ำตลอด 24 ชั่วโมง หากระดับน้ำสูงขึ้นอย่างผิดปกติให้รีบแจ้งเตือนราษฎรในหมู่บ้านโดยด่วนเพื่ออพยพราษฎรให้อยู่ในที่ปลอดภัยต่อไป

กรณีที่บ้านเรือนหรือพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายให้ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งให้ราษฎรมาแจ้งความเสียหายให้ผู้ใหญ่บ้านทราบ โดยให้ผู้ใหญ่บ้านทำบัญชีความเสียหายว่าใครได้รับความเสียหายอย่างไร และเท่าไร เสร็จแล้วทำหนังสือแจ้งอำเภอ และ อบต.ทราบ พื่อจะได้ดำเนินการสำรวจตรวจสอบความเสียหายและพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1094 วันที่ 2 - 8 กันยายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์