วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2559

พ้นคุกรุกป่าไม่นาน ลอบตัดไม้ชิงชันอีก

จำนวนผู้เข้าชม website counter

มอดไม้เถื่อนลักลอบตัดไม่ชิงชันในเขตป่าลึกอุทยานแห่งชาติฯ เจ้าหน้าที่บุกจับได้ของกลางเป็นรถยนต์ 1 คันไม้ชิงชันจำนวนหนึ่ง ส่วนผู้ต้องหาทิ้งรถหลบหนีไปได้ แต่พอจะรู้ตัวเจ้าของรถเพิ่งออกจากเรือนจำมาได้ไม่นานจากคดีไม้เถื่อน แต่ไม่เลิกหันกลับมาทำอีก

เมื่อวันที่  31 สิงหาคม 2559 ที่บริเวณป่าห้วยราม เขตพื้นที่บ้านดงนาแก หมู่ 5 ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นป่าลึกอยู่ในเขตพื้นป่าเตรียมการประกาศ อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท กำลังเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทที่ 2 (กิ่วลม) โดยการสั่งการของนายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.38 (ท่าสี) สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดป่าไม้ สายที่ 1 สำนักจัดการทัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง ตำรวจป่าไม้ กกก.4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง ตำรวจ ศปทส.สส.ภ.จว.ลำปาง ตำรวจ ศปทส.ภ 5 ลำปาง เจ้าหน้าที่  กอ.รมน.ลำปาง  กว่า 30 นาย  ได้เข้าตรวจสอบของกลางซึ่งเป็นรถยนต์กระบะดัดแปลงในการบรรทุกไม้ และไม้เถื่อน  เป็นไม้ชิงชัน หรือไม้เกล็ดดำเกล็ดแดง  จำนวน 8 ท่อนเหลี่ยม ความยาวไม่ต่ำกว่า 2 เมตร น้ำหนักของแต่ละท่อนไม่ต่ำกว่า 200 กิโลกรัม ที่อยู่ท้ายรถยนต์กระบะ นำมาทำการบันทึกตรวจยึดจับกุมที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทที่ 2 (กิ่วลม) ต.เมืองมาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ก่อนที่จะส่งมอบของกลาง ให้กับหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.38 (ท่าสี) เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
           
ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้วางกำลังและคุมกันเข้มไม้ของกลาง รวมทั้งรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ในการที่จะนำของกลางออกจากป่า เนื่องจากที่ผ่านมาเมื่อประมาณ 3 เดือนก่อน ทางเจ้าหน้าที่ชุดนี้เคยเข้าไปสุ่มจับไม้เถื่อน และได้ของกลางทั้งไม้เถื่อน อุปกรณ์ในการแปรรูปไม้ รวมทั้งควายในการใช้ชักลากไม้จำนวนหนึ่ง แต่ระหว่างทางออกจากป่ากลับถูกกลุ่มมอดไม้ ที่มีกำลังมากกว่าบุกเข้ามาชิงเอาของกลางทั้งหมดไป  โดยทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถขัดขืนได้เพราะมีกำลังน้อยกว่า แต่หลังจากนั้นมาทางเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่หาข่าวและทำการซุ่มในป่าลึกนานกว่า 2 คืน  จนกระทั่งพบกลุ่มมอดไม้กำลังลำเลียงไม้เถื่อนออกมา และแสดงตัวเข้าจับกุม แต่กลุ่มมอดไม้เห็นและวิ่งหนีเข้าป่าลึกไปทันที  ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ประสานขอกำลังจากหน่วยหน่วยงานเข้ามาให้การช่วยเหลือ  จนกระทั่งเอาของกลางออกมาได้ทั้งหมดและเจ้าหน้าที่ปลอดภัย

ส่วนมอดไม้รายนี้ทางเจ้าหน้าที่พอจะทราบข้อมูลแล้วเป็นชาวบ้านในพื้นที่ ที่มีอาชีพค้าไม้เถื่อนและเพิ่งพ้นโทษจากคดีไม้เถื่อนมาได้ไม่นานก็กลับเข้ามาอีก  ซึ่งทางส่วนที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการติดตามตัวมาสอบสวนต่อไป สำหรับไม้ชิงชันที่ตรวจยึดครั้งนี้เบื้องต้นราคาในพื้นที่ประมาณ 5 หมื่นบาทแต่หากออกไปต่างประเทศได้มีมูลค่าเพิ่มอีกหลายเท่าตัว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1094 วันที่ 2 - 8 กันยายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์