วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ศาลหย่าศึกฟ้องดาชัย นอภ.งาวโจทก์ยื่นเงื่อนไขเข้ม

จำนวนผู้เข้าชม .

กรณีนายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภองาว  ได้แจ้งความ นายดาชัย เอกปฐพี หัวหน้าพรรคพลังประเทศไทย ในข้อหาหมิ่นประมาทจากการโพสข้อความผ่านทางเฟสบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันที่ 11 มี.ค.59 ว่า “เป็นหัวหน้าฝ่ายปกครองระดับอำเภอ ต้องทำในสิ่งที่ถูกต้องครับ ต้องเป็นผู้นำที่ดีเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับสังคมด้วยครับ ไม่ใช่จะไปขอมติกำนันผู้ใหญ่บ้าน เพื่อขอตัดต้นไม่สักที่หน้าอำเภอ เอาไปทำเฟอร์นิเจอร์ไว้ในบ้านพัก กำนันผู้ใหญ่บ้านคนไหนจะกล้าขัดคำขอของผู้บังคับบัญชาล่ะครับ ไม้สักแต่ละต้นข้าราชการและพี่น้องประชาชน ในพื้นที่เค้าร่วมกันปลูกเอาไว้ เพื่อให้สถานที่ราชการมีความร่มเย็น ไม่ใช่คุณเพิ่งย้ายมาเป็นหัวหน้าฝ่ายปกครอง จะมาขอมติตัดไม้สักเอาไปทำเฟอร์นิเจอร์ เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องครับ ฝากพี่น้องช่วยกันตรวจสอบด้วยนะครับ ว่าจริงหรือไม่?”  ต่อมาพนักงานสอบสวนรวบรวมหลักฐานส่งพนักงานอัยการจังหวัดลำปางได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายดาชัย

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.60 เวลา 13.30 น. ศาลจังหวัดลำปาง ได้นัดสืบพยานโจทก์ พร้อมกับได้ทำการไกล่เกลี่ยคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่าย โดยนายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภองาว เป็นโจทก์ร่วม และนายดาชัย เอกปฐพี จำเลย สามารถตกลงกันได้ นายดาชัยยอมรับผิดจากการกระทำดังกล่าวและยินยอมขอโทษนายอำเภองาว เกี่ยวกับเรื่องที่ได้โพสข้อความดังกล่าว ซึ่งไม่เป็นความจริง เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ด้านนายอำเภองาวยินดีที่จะให้อภัย และให้นายดาชัยปฏิบัติตามข้อตกลง 4 ข้อ  คือ ประกาศข้อความขอโทษผ่านทางหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในจังหวัดลำปาง เป็นเวลา 7 วัน อย่างน้อย 3 ฉบับ  ,โพสข้อความขอโทษบนเฟสบุ๊กและไลน์ของนายดาชัย เป็นเวลา 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย.60  ร่วมทั้งส่งต่อข้อความการขอโทษไปยังบุคคลตามรายชื่อที่เคยส่งต่อ และนายดาชัยจะต้องชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 50,000 บาท ให้กับนายอำเภองาว โดยผ่อนชำระเป็นรายเดือน เดือนละ 5,000 บาท เริ่มงวดแรกวันที่ 31 ก.ค.60 จนกว่าจะครบภายในวันที่ 31 มี.ค.61  โดยให้นำเงินมาวางศาล  หากนายดาชัยทำตามข้อตกลงได้อย่างครบถ้วน นายอำเภองาวจะถอนฟ้องตามที่ตกลง แต่หากนายดาชัยไม่ปฏิบัติตาม ขอให้ศาลตัดสินตามพยานหลักฐานของโจทก์โดยขอใช้สิทธิ์ในการถามค้าน และนายดาชัยยอมรับว่าเป็นผู้โพสข้อความดังกล่าวผ่านเฟสบุ๊กของตนเองจริง

ลานนาโพสต์สอบถาม นายดาชัย ถึงการปฏิบัติตามข้อตกลง  นายดาชัย กล่าวว่า  ได้มีการโพสต์ขอโทษทางเฟสบุ๊กและไลน์ไปแล้ว  ให้คงค้างไว้ 3 เดือน  และคงจะไม่ลบโพสออก เพื่อให้ประชาชนได้อ่านว่าต้นสายปลายเหตุมาจากอะไร  ส่วนการลงหนังสือพิมพ์ขอโทษนั้นยังไม่ได้ดำเนินการ เนื่องจากยังมีเวลาดำเนินการอยู่ถึงวันที่ 30 มี.ค.61    อีกข้อคือการชดใช้ค่าเสียหายที่ให้เริ่มชำระวันที่ 31 ก.ค.60  ถ้าไม่ได้ไปจ่ายก็แสดงว่ายังไม่มีเงิน  เพราะศาลให้จ่ายให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 30 มี.ค.61 เช่นกัน  หากตนเองไม่ทำตามเงื่อนไข ศาลก็จะสืบพยานและสู้คดีกันต่อไป ตอนนี้ศาลยังไม่ได้ตัดสินว่าใครผิดหรือถูก แต่เป็นการไกล่เกลี่ยเท่านั้น

นายดาชัย กล่าวว่า ตนได้แสดงความคิดเห็นในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ในข้อความที่โพสก็ไม่ได้กล่าวหาว่ามีการตัดต้นสักไปแล้ว เพียงแต่ตั้งคำถามว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่ ท่านเรียกเข้าไปชี้แจงก็ได้ แต่กลับไปแจ้งความดำเนินคดี  ส่วนกรณีที่โพสว่าตัดต้นไม้สักเพื่อเอาไปทำเฟอร์นิเจอร์ไว้ในบ้านพัก หมายถึงบ้านพักข้าราชการที่ตั้งอยู่ในส่วนราชการเท่านั้น ไม่ได้พูดถึงบ้านพักส่วนตัว   

นายดาชัย กล่าวอีกว่า ถ้าเราจะเป็นนักการเมืองแล้วไม่กล้าแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน จะเป็นนักการเมืองไปทำไม   งานนี้พี่น้องชาวอำเภองาวดีใจ ที่ต้นไม้สักอายุกว่า 50 ปียังอยู่คู่กับลูกหลานไปอีกนาน

ด้านนายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภองาว กล่าวว่า  วันที่ไปสืบพยานทางศาลขอให้มีการไกล่เกลี่ยกัน เนื่องจากนายดาชัยจะลงสมัครเลือกตั้ง จึงขอให้ถอยคนละก้าว เลยมีข้อตกลงให้นายดาชัยปฏบัติใน 4 ข้อ  เขาต้องปฏิบัติตามให้ครบทุกข้อจึงจะมีการถอนฟ้อง ส่วนเรื่องการจ่ายเงินระบุว่าจะต้องมาจ่ายงวดแรกวันที่ 31 ก.ค.60 และให้จ่ายครบภายใน 30 มี.ค.61 ถ้าเขาไม่มาจ่ายงวดแรกตามที่กำหนดก็ถือว่าผิดข้อตกลง ซึ่งศาลจะนัดพร้อมอีกครั้งเพื่อตรวจสอบว่าจำเลยปฏิบัติได้ตามข้อตกลงหรือไม่

นายอำเภองาว ยังได้กล่าวถึงกรณีการตัดไม้สักว่า ทางอำเภอมีแผนจะปรับปรุงบ้านพักนายอำเภอ เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดน้ำท่วมทุกปี จึงแจ้งในที่ประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้านประจำเดือนว่า มีความจำเป็นจะขยายโครงสร้างบ้านพักนายอำเภออาจจะไปกระทบกับต้นสัก เห็นด้วยหรือไม่หากจะมีการตัด ซึ่งถ้าต้องตัดจริงก็ต้องขออนุญาตให้ถูกต้อง และนำไม้ไปใช้สาธารณประโยชน์ที่เห็นสมควร  หากขยายบ้านพักแล้วไม่กระทบกับต้นสักก็ไม่ตัดทิ้งอยู่แล้ว และอีกอย่างคือ ต้นสักที่ได้รับผลกระทบนั้นอยู่บริเวณบ้านพักนายอำเภอและมีเพียงต้นเดียว  ไม่เกี่ยวกับต้นสัก 2 ต้น ที่อยู่หน้าอำเภอแต่อย่างใด แต่ในการโพสข้อความมีการกล่าวหาว่า จะมีการตัดต้นสัก 2 ต้น หน้าอำเภอเพื่อทำเฟอร์นิเจอร์ในบ้านพัก ซึ่งไม่ถูกต้อง 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1135 วันที่ 30 มิถุนายน - 6 กรกฎาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์