วันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ดราม่าข่าวฆ่าหั่นศพ

จำนวนผู้เข้าชม url and counting visits

ายงานข่าวล่าสุดของเปรี้ยว หั่นศพ คืออาการเครียดในคืนแรกของการถูกคุมขังที่เรือนจำจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นขนบของการรายงานข่าวประเภทนี้ และเป็นประเด็นท้ายๆของข่าวเปรี้ยว

จากนี้ เรื่องของเปรี้ยวก็จะค่อยๆหายไปในสังคมไทย และจะมีข่าวอาชญากรรมใหม่ ๆเรื่องราวใหม่ๆเข้ามาแทนที่อีกไม่นาน เหมือนเรื่องหญิงไก่ เหมือนเรื่อง ปมสังหารเสี่ยชูวงษ์ สาวป้อนข้าว ที่อยู่บนพื้นที่ข่าวยาวนานหลายสัปดาห์ และอาจกลับมาเปรี้ยงปร้าง หลังจากมีคำพิพากษาอีกครั้ง

นี่คือสังคมไทยที่วูบวาบตามกระแส โดยเฉพาะเมื่อพื้นที่ในการแบ่งปัน พูดคุย ไลค์ แชร์ กว้างใหญ่ไพศาล จากกลุ่มสังคมที่ใช้การสื่อสารแบบพูดจาเห็นหน้า เพียงไม่กี่คน ก็ขยายปริมณฑลออกไปเป็นการสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์

ฉะนั้น อย่าได้วิตกวิจารณ์ไปเลย ว่ากระแสข่าวเปรี้ยว จะส่งผลกระทบต่อสังคม จะก่อให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ จะทำให้เกิดทัศนคติที่ผิดๆ เพราะคงไม่มีใครที่ปรารถนาจะเป็นอาชญากรฆ่าคน เพียงเพื่อให้เป็นข่าว จะได้มีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นที่รู้จัก กล่าวขวัญ ตรรกะนี้ใช้อธิบายไม่ได้

นี่ก็คงดราม่าไม่ต่างจากละคร ละครบางเรื่องทำให้คนหลงเข้าไปในภวังค์ รักแรง เกลียดแรง รู้สึกมีอารมณ์ร่วมในบทบาทของนักแสดงเหมือนตัวเองอยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วย แต่เมื่อละครจบ ทุกอย่างก็จบ

ข่าวอาชญากรรมก็ทำหน้าที่คล้ายละครเรื่องหนึ่งเหมือนกัน

“จอกอ” เคยเล่นบท ครูคนข่าว สอนวิชาว่าด้วยข่าวอาชญากรรม กับการเล่าเรื่องผ่านสื่อโทรทัศน์และออนไลน์ หรือ  Crime News  as a Narrative form in the television & online media ซึ่งต้องสื่อสารให้เข้าใจธรรมชาติของข่าวอาชญากรรม ที่จะถือเคร่งครัดตามหลักกฎหมายยากนัก

เช่น ตามกฎหมายให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า ผู้ต้องหาหรือจำเลย ไม่ใช่ผู้กระทำความผิด จะเรียกว่า เป็นโจร ผู้ร้าย หรือใส่ความในหัวข่าว ในข่าว ว่าเป็นฆาตกร เป็นผู้ร้ายอำมหิต ไม่ได้ ตราบใดที่ยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด

แต่ในสภาพความเป็นจริง เราหลีกเลี่ยง ที่จะไม่พูดว่าผู้ต้องหา หรือจำเลยเป็นผู้กระทำความผิดได้หรือไม่ ทั้งที่เป็นความผิดซึ่งมีประจักษ์พยานชัดเจน และผู้ต้องหาก็ยอมรับสารภาพ ในแง่ของการรายงานข่าว ก็ต้องรายงานข้อเท็จจริง ณ เวลาที่ข่าวเกิดขึ้น อย่างครบถ้วน และรอบด้าน ส่วนต่อไปจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

แน่นอนว่าข่าวอาชญากรรมเป็นข่าวที่สะท้อนความผิดปกติของสังคม เนื้อหา ข้อมูล ข่าวสาร ที่เกี่ยวข้องกับข่าวอาชญากรรม  จึงมีความละเอียดอ่อนมากที่จะส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น  เช่น การเสนอข่าวที่เกี่ยวข้องกับเด็ก สตรี และผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ในกรณีข่าวการล่วงละเมิดทางเพศหรือการกระทำทารุณกรรม  หรือการลงมือสังหารด้วยความโหดเหี้ยม อำมหิต เช่นกรณีเปรี้ยว

นอกจากนั้นลักษณะพิเศษของข่าวอาชญากรรม ยังเป็นข่าวที่ปุถุชนสนใจ (human interest) เป็นข่าวที่ตอบสนองสัญชาติญาณความอยากรู้อยากเห็นของมนุษย์ ดังนั้น วิธีการเล่าเรื่องผ่านสื่อโทรทัศน์ หรือ LIVE ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ที่มีทั้งภาพเคลื่อนไหวและเสียง จึงมักจะมีรายละเอียดคล้ายกับการดูละคร หรืออ่านนวนิยาย ที่ประกอบด้วยเรื่องราวชีวิตจริง  วิธีการเล่าเรื่องที่ต้องการให้มีสีสัน และให้คนดูได้รับข้อมูลข่าวสารอย่างครบถ้วนทั้งภาพและข่าว

แต่อย่าเพิ่งด่วนเชื่อว่า ข่าวอาชญากรรม จะเป็นผู้ร้ายสำคัญที่ทำให้สังคมนี้เสื่อมทราม เพราะปัจจัยในการที่จะทำให้คนๆหนึ่ง ดีหรือเลวเท่านั้น มีอีกมากมาย

ถ้าพวกเขาดูละคร อย่างเป็นละคร ติดตามข่าวอาชญากรรม เสมือนข่าวชิ้นหนึ่ง ข่าวเปรี้ยว หรือข่าวอาชญากรรมไม่ว่าชิ้นไหน ก็ไม่สามารถทำร้ายสังคมได้เลย


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1132 วันที่ 9 - 15 มิถุนายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์