วันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ถึงบ้านเข่าทรุดเห็นไฟไหม้วอด ผัวเมียร้องไห้โฮ

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น.วันที่ 22 ก.ค.60 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่พริก  อ.แม่พริก จ.ลำปาง ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่บ้านเลขที่ 132 บ้านสันขี้เหล็ก  หมู่ 10 ต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง  หลัง รับแจ้งจึงรีบประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลตำบลแม่พริก และท้องถิ่นใกล้เคียง  เข้าให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน  ก่อนจะแจ้งพนักงานสอบสวนเข้าตรวจสอบ

ในที่เกิดเหตุพบรถดับเพลิง และเจ้าหน้าที่ช่วยกันระดมฉีดน้ำดับไฟที่กำลังลุกไหม้ บ้านไม้ 2 ชั้น ซึ่งถูกไฟไหม้ไปเกือบหมดทั้งหลังแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงต้องฉีดพรมน้ำไว้ ไม่ให้ไฟประทุขึ้นอีก ป้องกันการลุกลามไปยังบ้านข้างเคียง กว่าเหตุการณ์จะสงบใช้เวลาเกือบชั่วโมง  พบว่าไฟได้ไหม้บ้านวอดไปทั้งหลัง เหลือแต่โครงเสา  โดยชาวบ้านช่วยกันขนของออกมาได้เพียงตู้เย็น  ตู้ทำน้ำเย็น  และถังแก๊สเท่านั้น   ส่วนเจ้าของบ้านทราบชื่อภายหลัง คือ นายรบ  วงศ์คำหล้า อายุ 54 ปี  และ น.ส.นงนุช  ดวงจันทร์  อายุ  40 ปี ภรรยา  นั่งกอดลูกสาว 2 คน ร้องไห้มองดูสภาพบ้านของตัวเองถูกไฟไหม้ไปทั้งหลัง  โดยมีเพื่อนบ้านคอยช่วยปลอบใจอยู่ข้างๆ

เบื้องต้น นายแดง กาวิลตา  ผู้ใหญ่บ้านสันขี้เหล็ก   เล่าว่า  มีลูกบ้านมาแจ้งให้ตนทราบว่าบ้านของ นายรบ  และ น.ส.นงนุช  ถูกไฟไหม้  ซึ่งขณะเกิดเหตุเป็นเวลาเย็น ชาวบ้านจัดเตรียมอาหารอยู่ในบ้าน  โดยเพื่อนบ้านที่อยู่ข้างเคียงได้ยินเสียงกระเบื้องแตก เมื่อออกมาดู ก็พบว่าไฟลุกไหม้ลามอย่างรวดเร็ว  พอทราบเรื่องตนก็ได้แจ้งขอความช่วยเหลือไปรถดับเพลิงไปยังเทศบาลทันที   ชาวบ้านส่วนหนึ่งก็พยายามช่วยกันสาดน้ำเพื่อดับไฟ  แต่ไฟได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ประมาณ 30 นาทีก็วอดไปทั้งหลัง ชาวบ้านจึงต้องพรมน้ำบ้านเรือนข้างเคียงแทน เพื่อไม่ให้ไฟลุกลามไปบ้านข้างๆ  กระทั่งรถดับเพลิงเข้ามาระงับเหตุ    ขณะนั้นเกิดเหตุนายรบ  น.ส.นงนุช และลูกๆได้ออกไปทำงานรับจ้างตั้งแต่เช้าแล้ว  เลยให้ชาวบ้านโทรศัพท์ไปบอก  ทั้งหมดก็รีบกลับมาพอมาถึงเห็นสภาพบ้านก็ทรุดตัวลงร้องไห้โฮ  เพราะบ้านวอดไปทั้งหลังแล้ว   เมื่อสอบถามเจ้าของบ้าน ก็ยืนยันว่าไม่ได้เสียบปลั๊กหรือเปิดไฟทิ้งไว้   ทางด้านเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานก็ได้นำคัทเอาท์  และสายไฟไปตรวจสอบ  

ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า  หลังเกิดเหตุ ได้มีหน่วยงานไม่ว่าจะเป็น  นายอำเภอแม่พริก  กิ่งกาดชาด อ.แม่พริก  เทศบาลตำบลแม่พริก   เทศบาลตำบลล้อมแรด อ.เถิน  และอีกหลายหน่วยงาน  รวมไปถึงชาวบ้าน  ได้เข้ามาให้การช่วยเหลือ สนับสนุนเงินสด สิ่งของเครื่องใช้ เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม  อาหารแห้ง   ขณะนี้ครอบครัวของนายรบได้พักอาศัยอยู่ที่บ้านญาติชั่วคราว   เบื้องต้นได้มีการปรึกษากันว่าจะขอมติชาวบ้าน ว่าจะนำไม้จากป่าชุมชนของหมู่บ้าน นำมาก่อสร้างบ้านให้  แต่อาจใช้เฉพาะในส่วนที่จำเป็นเท่านั้น  ไม่ได้ใช้สร้างหมดทั้งหลัง   คงจะต้องรอพ้นช่วงฤดูกาลทำนาในช่วงนี้ไปก่อน  จึงต้องมีการประชุมร่วมกับชาวบ้านกันอีกครั้ง    ทั้งนี้ สามารถช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้  โอนเข้าบัญชีเงินฝาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ สาขาย่อยแม่พริก ชื่อบัญชี น.ส.นงค์นุช ดวงจันทร์  เลขที่ 020002876586

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1139 วันที่ 28 กรกฎาคม - 3 สิงหาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์