วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560

“หยุดบิน” รอยช้ำที่ซ้ำรอย

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

เปิดทักทายคอลัมน์บิสทอล์ค ฉบับแรก ในหน้าลานนาBizweek หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ กันด้วยข่าวฮอตที่สุดในเดือนสิงหาคม เมื่อ “บางกอกแอร์หยุดบินที่ลำปาง” ซึ่งเรื่องนี้ดูเหมือนจะเป็นไฟลุกพุ่งท่วมสนามเศรษฐกิจนครลำปาง แต่ก็ถูกสาดด้วยน้ำลายและเชื้อไฟทางอารมณ์ความรู้สึกของคนลำปางทั้งที่เป็นลูกค้าและอาจจะไม่เคยใช้บริการสายการบินบางออกแอร์เวย์ก็อาจจะมีหัวข้อสนทนาเมาท์มอยและข่าวนี้วูบวาบกันไป

หากแต่เหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงครั้งแรก เพียงแค่ซ้ำรอยเหตุการณ์สายการบินพีบีแอร์ ประกาศหยุดบินเส้นทางลำปางเมื่อปี  2552 สมัยนั้นหน่วยงานภาครัฐและเอกชนก็ออกมาร้องโอดครวญ ขอให้ทบทวนและเห็นใจคนลำปางที่ต้องเสียโอกาสใช้บริการเที่ยวบินจากสายการบินที่กำลังจะยุติการให้บริการเสมือนหนึ่งว่ากำลังถูกตัดสัมพันธ์การเชื่อมโยงเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

ครั้งนี้ทางคณะกรรมการร่วมภาคชนจังหวัดลำปาง (กกร.ลำปาง) 3 องค์กร ได้แก่ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง หอการค้าจังหวัด ชมรมธนาคารจังหวัดลำปาง  รวมถึงภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวออกมาทักท้วงขอให้ สายการบินบางออกแอร์เวย์ทบทวน เพื่อเห็นแก่แนวโน้มการเติบโตของ ลำปางซึ่งเป็นหนึ่งใน 12 เมืองต้องห้ามพลาด อ้างสถิติบ่งชี้ว่า ลำปางเป็นเมืองที่มีอัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวสูงสุดในกลุ่ม 12 เมืองนี้ และรัฐบาลกำลังหนุนหลังอย่างต่อเนื่อง และยังอ้างถึงข้อมูลพยากรณ์ว่า ความต้องการการขนส่งทางอากาศสู่จังหวัดลำปาง จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ด้วยตัวเลขการเดินทางในปี 2559 มี Cabin Rate ของเส้นทางไปกลับ ลำปาง - กรุงเทพฯ ไม่น้อยกว่า 75% คาดว่า ในปี 2560 นี้ การเติบโตขึ้นอีกราว 3%

ในมุมกลับกัน ยังไม่มีข่าวข้อมูลใดที่ชัดเจนจาก สายการบินบางกอกแอร์เวย์ และเป็นเรื่องค่อนข้างตรงกันข้ามอย่างมาก เมื่อข่าวสายการบิน นกแอร์จะเพิ่มเที่ยวบินไป-กลับ (ดอนเมือง – ลำปาง)จาก6 เที่ยวบิน เป็น 8 เที่ยวบิน อะไรจะต่างกันปานนั้น หากมองแง่ของการแข่งขันและจุดคุ้มทุน ผู้ให้บริการเองก็ต้องผ่านกระบวนการทบทวนอย่างหนักก่อนจะไปถึงจุดเปลี่ยนทางใดทางหนึ่ง

ในส่วนของภาครัฐและเอกชนลำปางเองก็ต้องทบทวนบทบาท ว่าที่ผ่านมาได้กระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรมเต็มกำลังแค่ไหน เมื่อสายการบินโลว์คอสเพิ่มเที่ยวบินมากขึ้น แน่นอนว่าบูทีคแอร์ไลน์อย่างบางกอกแอร์เวย์ก็มีโอกาสน้อยลง ข้อเท็จจริงคือ ตัวเลขของผู้เดินทางที่มีกำลังซื้อยังมีไม่มากพอกับจุดคุ้มทุนแต่ละเที่ยวบิน

หรือจะเป็นเพราะว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่ผ่านมาเป็นเพียงภาพลวงตา เพราะตัวชี้วัดทางธุรกิจไม่ได้อยู่ที่พยากรณ์แนวโน้มหรือภาพลักษณ์ความสัมพันธ์เพียงเท่านั้น..บทเรียนนี้..ใครล่ะ?? สมควรจะทบทวน??

                                                                                                                                        อีกาดำ


 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1143 วันที่ 25 - 31 สิงหาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์