วันศุกร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2560

หกล้อคนงานชนพ่วงขนแร่เจ็บระนาว23คน

จำนวนผู้เข้าชม url and counting visits

รถหกล้อบรรทุกคนงานเมียนมาร์ ชนท้ายรถบรรทุกพ่วงที่จอดเสียข้างทาง เจ็บกว่า 20 คนสาหัส 2 คน ติดคาซากรถนับครึ่งชั่วโมง ระดมเจ้าหน้าที่กู้ภัยพยาบาลกว่าครึ่งร้อยเข้าช่วยเหลือผู้ได้รบบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ

เมื่อเวลา 21.00 นงวันที่ 28 ส.ค.60 ศูนย์วิทยุ191 จ.ลำปาง ได้รับแจ้งว่า เกิดอุบัติเหตุรถหกล้อบรรทุกคนงาน พุ่งชนท้ายพ่วง  บริเวณถนนทางเข้าไปยัง เหมือง กฟผ.แม่เมาะ ทางขึ้นลงเนินโค้งบ้านห้วยคิง หมู่ 6 ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ผู้บาดเจ็บกว่า 20 คน จึงประสาน ร.ต.อ.ธีระพงษ์ สุมา รอง สว.(สอบสวน) สภ.แม่เมาะ. เข้าตรวจสอบ ร่วมกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยแม่เมาะ

ในที่เกิดเหตุพบรถโดยสารหกล้อ หมายเลขทะเบียน 10-1128 หนองบัวลำพู ชนท้ายกับรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ หัวลาก 70-5458 นครวรรค์. ท้ายพ่วง 70-7323 นครสวรรค์  ส่งผลให้คนงานที่นั่งโดยสารมาในรถหกล้อ ได้รับบาดเจ็บ 23 คน เป็นคนงานชาวเมียนมาร์เกือบทั้งหมด ส่วนคนขับรถและคนนั่งมาด้านข้างถูกอัดติดอยู่ในรถ 2 คน อาการสาหัส จึงต้องประสานเครื่องตัดถ่างสมาคมกู้ภัยนครลำปาง กู้ภัยสว่างนคร เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากหลายหน่วยงานที่อยู่ในพื้นที่ อ.แม่เมาะ อ.เมือง และอ.แม่ทะ พร้อมด้วยพยาบาลหน่วยกู้ชีพโรงพยาบาลแม่เมาะ เร่งปฐมพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บ

ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สามารถงัดเอาร่างคนขับออกมาได้ก่อน คือนายอำนวย บุตรโครต 54 ปี 161 ม.4 ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภ จากนั้นก็เร่ง ใช้เครื่องตัดถ่างงัดเอาร่าง อีกคนที่ติดค้างออกมาได้ในเวลาต่อมาร่วมแล้วใช้เวลานานกว่า 40 นาทีเพราะต้องทำด้วยความระมัดระวังตลอดเวลา และเร่งนำตัวส่งไปรักษาที่ โรงพยาบาลลำปางทันที

นายมานพ อ่อนธานี อายุ 55 ปี 2/11 ม.7 ต.ฏกรกพระ อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์ คนขับรถพ่วงยืนรอในที่เกิดเหตุ และให้การว่า ตนขับรถบรรทุกพ่วงได้บรรทุกแร่มาเต็มคันรถ แต่รถเสียระหว่างขึ้นเนินจึงได้จอดรอซ่อม จังหวะนั้นเอง รถหกล้อบรรทุกคนงานได้พุ่งเข้าชนอย่างจัง ส่งผลทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ทั้งนี้แรงงานส่วนใหญ่พบว่าเป็นแรงงานต่างด้าว ที่เข้ามาทำงานในพื้นที่ โดยหลังเลิกงานแล้ว พนักงานขับรถรับส่งคนได้ไปรับคนงานจากเหมืองก่อนที่จะนำไปส่งที่แคมป์คนงานบ้านผาลาด อ.เมือง แต่ระหว่างทางมาประสบเหตุเสียก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนสาเหตุแท้จริงต่อไป

ถือว่าอุบัติเหตุครั้งนี้โชคดีที่ไม่มีใครเสียชีวิต ซึ่งการรักษาสอบถามอาการผู้บาดเจ็บก็โกลาหลพอสมควร เพราะการสื่อสารคนละภาษาต้องรอให้ล่ามและหัวหน้าคนมาช่วยแปลภาษาให้อีกครั้งหนึ่ง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1144 วันที่ 1  - 7 กันยายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์