วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2560

ค้าน-หนุนคึกคัก ค.3 ฝ่าวิกฤตเดินหน้าเต็มสูบ เคลีย สพม.รอ สตง.ตอบ

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

กลุ่มเห็นต่างเคลื่อนพลเข้าศาลากลาง ฝ่ายค้านยื่นหนังสือเวที ค.3 ควรเลื่อน เหตุไม่ชี้แจงผลกระทบที่ชัดเจน ย้ำให้เปิดเวทีพูดคุยอย่างตรงไปตรงมา ขณะที่ฝ่ายหนุนแย้งไม่ควรเลื่อน เนื่องจากล่าช้ามากว่า 6 เดือน ต้องผ่านอีก 3 ขั้นตอน  ด้านผู้บริหาร  กฟผ.ยันเดินหน้าจัดเวที ค.3  ชี้แจงเหตุชะลอเงินบริจาคสมาคมพัฒนาแม่เมาะ เพราะรอ สตง.ตรวจสอบ

-       ขอให้เลื่อน ค.3
เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 60  เวลา 09.00 น. เครือข่ายภาคประชาชนเพื่อการพัฒนาอำเภอแม่เมาะ และตัวแทนชาวบ้าน อ.แม่เมาะ นำโดยนายวิวัฒน์  ปินตา  นางพนิดา ทักษิณาพิมุข นายกสมาคมพัฒนาแม่เมาะ  ได้เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดลำปาง พร้อมชูป้ายคัดค้านจะไม่ยอมรับการทำ ค.3 และจะไม่รวมทำ ค.3 ในวันที่ 23 ก.ย.60  นี้

ซึ่งกลุ่มชาวบ้านได้เตรียมหนังสือ 4 ฉบับ ยื่นถึง นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  พล.อ.ชัยณรงค์ แกล้วกล้า ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก  พล.ต.กิตติศักดิ์ แม้นเหมือน  ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32  และ พล.ต.ต.นิยม ด้วงสี  ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ลำปาง   เพื่อขอให้มีการเลื่อนการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (ค.3) โครงการขยายกำลังผลิตโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ 4-7   เนื่องจาก กฟผ.แม่เมาะ ยังไม่มีการชี้แจงถึงผลกระทบที่ชัดเจนของโครงการขยายกำลังการผลิตจาก 600 เมกะวัตต์ เป็น 655 เมกะวัตต์

-       ไม่มีการชี้แจงผลกระทบ
นายวิวัฒน์  ปินตา  ตัวแทนชาวบ้าน  กล่าวว่า   ที่ผ่านมาในการประชุม ค.1 และ ค.2 ชาวบ้านได้เสนอประเด็นการแก้ปัญหาและเยียวยาในหลายประเด็น  แต่ยังไม่เห็นแผนงานที่ กฟผ.แม่เมาะจะดำเนินการแต่อย่างใด  ควรจะชี้แจงต่อประชาชนอย่างจริงใจว่า อ.แม่เมาะจะเสียหายอีกเพียงใด และจะรับผิดชอบต่อประชาชนอย่างไรบ้าง  ซึ่งนอกจาก กฟผ.ยังปฏิเสธสิ่งที่เคยรับผิดชอบมาโดยตลอด คือการชะลอบริจาคงบประมาณให้แก่สมาคมพัฒนาแม่เมาะ ปีละ 30 ล้านบาท  ซึ่งเป็นสมาคมที่ทำงานด้านการศึกษา และที่ผ่านมาได้มอบทุนการศึกษาให้เด็กและเยาวชนใน อ.แม่เมาะจำนวนมาก  นอกจากนั้นยังมีการยกเลิกกิจกรรมที่เคยสนับสนุน รวมถึงกิจกรรมอื่นๆอีกหลายงาน   ดังนั้นก่อนถึงการจัดงาน ค.3 ควรจะออกมาชี้แจงให้ประชาชนได้ทราบอย่างชัดเจนด้วย  และให้เลื่อนการจัดงานออกไป จนกว่า กฟผ.จะตกลงแผนและวิธีการแก้ไขเยียวยาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้

-       ไม่ใช่อำนาจผู้ว่าฯ 
ด้านนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  กล่าวว่า  การเลื่อนจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (ค.3) ไม่ใช่อำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งจะได้รับหนังสือไว้และจะนำเรียนผู้ที่มีอำนาจในการดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ กลุ่มชาวบ้านยังได้มีการขึ้นป้ายคัดค้านบริเวณหน้าไปรษณีย์ อ.แม่เมาะ  ซึ่งแหล่งข่าวในพื้นที่ระบุว่าต่อมาได้มีเจ้าหน้าที่เข้ามาทำการปลดป้ายคัดค้านออกไปทั้งหมดแล้ว

-       ลงชื่อหนุน ค.3
ต่อมาวันที่ 18 ก.ย.60  เวลา 17.30 น.  กลุ่มรักแม่เมาะ  ซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ อ.แม่เมาะ ได้ตั้งโต๊ะลงชื่อสนับสนุนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เมาะเครื่องที่ 4-7  บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอแม่เมาะ พร้อมรวมตัวกันชูป้ายสนับสนุนการจัดทำเวที ค.3 และสนับสนุนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนฯ  โดยมีชาวบ้านทยอยเดินทางมาลงชื่อกันอย่างต่อเนื่อง และร่วมชูป้ายแสดงพลังกันประมาณ 100 คน  พร้อมกันนี้ได้มีนายบรรพต ธีระวาส ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ  พร้อมด้วยพนักงาน กฟผ.แม่เมาะ เข้าร่วมกิจกรรมด้วย

-       ต้องผ่านหลายขั้นตอน
 กลุ่มชาวบ้านให้เหตุผลว่า  การเลื่อนเวที ค.3 ออกไปจะทำให้ประเทศชาติเสียหาย ไม่อาจประมาณค่าได้เลยอาจจะเป็นหลายพันล้านถึงหมื่นล้านบาท เพราะตามแผนได้กำหนดให้นำเข้าระบบในวันที่ 13 พ.ย.61 ซึ่งเป็นไปตาม EHIA  ปี 2556  ได้รับการอนุมัติแล้วเมื่อปี 58 เพราะต้องใช้เวลาถึง 3 ปี แต่เมื่อมีการขยายจาก 600 เมกะวัตต์ เป็น 655 เมกะวัตต์ ทำให้ต้องทำ EHIA ใหม่ แต่เวลาเหลือแค่ 2 ปี ซึ่งจะต้องดำเนินการให้เสร็จภายในเดือน พ.ย. 61  กฟผ.ใช้เวลาทำ ค.1-ค.3. ภายใน 1 ปี และเมื่อผ่านแล้วต้องนำเสนอ คณะผู้ชำนาญการจากส่วนราชการและองค์กรอิสระ นักวิชาการ อีก 2 คณะ คาดว่าใช้เวลา 6 เดือน ต่อจากนั้นนำเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณาอีก 3 เดือน  เมื่อเห็นชอบแล้วก็นำเสนอ ครม.อนุมัติ และต้องขอใบอนุญาตผลิตไฟฟ้าจาก กกพ. ถ้าเป็นไปตามขั้นตอนดังกล่าว คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ต.ค.61   ซึ่งจะใกล้เคียงกันแผนที่จะเตรียมความพร้อมที่จะผลิตไฟฟ้าเข้าระบบ วันที่ 13 พ.ย.61  โรงไฟฟ้าทดแทนราคา 36,000 ล้านบาท และทำให้ความมั่นคงของระบบไฟฟ้าภาคเหนือ 17 จังหวัดมีความมั่นคง  จึงเลื่อนไม่ได้อีก  เป็นเหตุผลที่ต้องทำ ค.3 ในวันที่ 23 ก.ย.60 จะยอมให้แม่เมาะและประเทศชาติเสียหายไม่ได้ 

-       นับพันแห่ไปศาลากลาง
จากนั้น เมื่อวันที่ 19 ก.ย.60 เวลา 09.00 น.ที่บริเวณสนามด้านหน้าศาลากลางจังหวัดลำปาง ชาวบ้านในนามกลุ่มรักแม่เมาะ เพื่อสนับสนุนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าทดแทน โรงไฟฟ้าแม่เมาะเครื่องที่ 4-7  พร้อมด้วยตัวแทนกำนันผู้ใหญ่บ้าน พนักงาน ลูกจ้าง กฟผ.แม่เมาะ เดินทางด้วยรถบัสและรถยนต์หลายสิบคัน รวมประมาณ 2,000 คน   มาแสดงพลังในการสนับสนุนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนฯ  รวมทั้งสนับสนุนให้มีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (ค.3) ในวันที่ 23 ก.ย. 60  กรณีการขยายกำลังการผลิตจาก 600 เมกะวัตต์ เป็น 655 เมกะวัตต์   พร้อมยื่นหนังสือคัดค้านการกระทำของเครือข่ายภาคประชาชนเพื่อการพัฒนาอำเภอแม่เมาะ

น.ส.ชญากร วงศ์อะถะ รองนายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะ กล่าวว่า ชาวแม่เมาะต้องการให้มีการสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าเครื่องที่ 4-7 เป็นพลังของประชาชนอย่างแท้จริง  ที่ผ่านมามีบางกลุ่มออกมาแสดงตัวคัดค้าน แต่ก็ไม่ได้มีการสอบถามความคิดเห็นส่วนใหญ่   ซึ่งต้องการให้เกิดการประชุมรับฟังความคิดเห็น ค.3 ให้ถูกต้องตามกฎหมาย  อ.แม่เมาะมีความเจริญขึ้นก็มาจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ  ตนเองเกิดและอาศัยอยู่แม่เมาะ เมื่อชาวบ้านเดือดร้อนก็มาเพื่อสนับสนุนส่วนที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน  โรงไฟฟ้าทดแทนก็เป็นส่วนหนึ่งของการผลิตไฟฟ้า ที่สำคัญคือประชาชนขาดพลังงานไม่ได้ ดังนั้น จะยืนยันที่สนับสนุนโรงไฟฟ้าทดแทน และให้มีการจัดเวที ค. 3 ต่อไป

-       ขอให้คุยในเวที
การมีกลุ่มคัดค้าน และให้มีการเลื่อนการจัด ค.3 ออกไป มีเพียงเสียงส่วนน้อยเท่านั้นที่เห็นด้วย ที่ผ่านมาการจัดเวที ค.1 และ ค.2 ก็ดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างถูกต้อง ซึ่งตนมองว่าการเกิดเวที ค.3 เป็นสิ่งที่ดี หากชาวบ้านแสดงความคิดเห็นว่าไม่อยากให้สร้าง โรงไฟฟ้าก็ไม่สามารถเกิดได้ แต่ถ้าเสียงส่วนใหญ่เห็นว่าโรงไฟฟ้าสำคัญและสร้างได้ ก็ควรจะเป็นสิทธิเสรีภาพและเป็นเสียงส่วนใหญ่ของชาวบ้านที่ต้องการให้สร้างโรงไฟฟ้า  นอกจากนั้นยังเห็นว่า การขยายกำลังการผลิตเป็นสิ่งที่ดี เพราะมีการจัดซื้อในราคาเดิมแต่ได้คุณภาพ มาตรฐาน และเทคโนโลยีที่ดีขึ้น  และเมื่อพบสิ่งที่ดีกว่า ก็ได้มีการแจ้งเปลี่ยนแปลงและชี้แจงให้ประชาชนทราบ  การใช้เทคโนโลยีใหม่ได้พลังงานมากขึ้น ใช้วัตถุดิบน้อยลงถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก เชื่อว่าทำให้เกิดความคุ้มค่าในอนาคต น.ส.ชญากร กล่าว

-       ปลัดจังหวัดรับเรื่อง
สำหรับกลุ่มรักแม่เมาะ ได้รวมตัวกันขึ้นจากสื่อสังคมออนไลน์ ทางเฟซบุ๊กโดยใช้ชื่อกลุ่มเรารักโรงไฟฟ้าแม่เมาะ โดยทางกลุ่มรักแม่เมาะได้รวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าทดแทน และสนับสนุนการจัดเวที ค.3 จำนวน 3,200 คน  พร้อมแถลงการณ์คัดค้านการกระทำของกลุ่มเครือข่ายภาคประชาชนเพื่อการพัฒนาอำเภอแม่เมาะ กรณีที่อ้างชาวแม่เมาะไม่ต้องการโรงไฟฟ้าทดแทน ส่งมอบให้นายสุรพล บุรินทราพันธุ์  ปลัดจังหวัดลำปาง เพื่อนำส่งมอบให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินการต่อไป

-       ผู้บริหาร กฟผ.ยันทำตามกฎหมาย
เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 19 ก.ย. 60  นายบรรพต ธีระวาส  ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ กล่าวในการแถลงข่าวถึงความพร้อมในการจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นฯ (ค.3)  ว่า ประเด็นข้อร้องเรียนของทางกลุ่มเครือข่ายประชาชนฯ ทราบว่าต้องการให้ดำเนินการเรื่องเงินบริจาคของสมาคมพัฒนาแม่เมาะ และเรื่องการขอเลื่อน ค.3    ขอชี้แจงว่า กฟผ.แม่เมาะได้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นต่อขอบเขตการศึกษา (ค.1) เมื่อวันที่ 26 เม.ย.60  มีชาวแม่เมาะให้ความสนใจเข้าร่วม 2,647 คน จากเป้าที่ตั้งไว้ 1,500 คน  จากนั้นได้มีการจัดรับฟังความคิดเห็นกลุ่มย่อย (ค.2) ระหว่างวันที่ 13-16 มิ.ย.60  โดยบริษัทที่ปรึกษา ได้ลงพื้นที่กลุ่มย่อย 7 กลุ่ม ในพื้นที่ 5 ตำบล มีประชาชนเข้าร่วมประมาณ 700 คน  จึงได้กำหนดจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นฯ (ค.3) ในวันที่ 23 ก.ย.60  ก่อนที่ร่างรายงานจะถูกนำไปปรับปรุงตามข้อเสนอแนะเป็นรายงานฉบับสมบูรณ์  นำเสนอต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)  เข้าสู่กระบวนการขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี  ซึ่งขณะนี้เวลาล่วงเลยจากแผนมากว่า 6 เดือนแล้ว

-       แจงเหตุชะลอบริจาคเงิน สพม.
นายบรรพต กล่าวต่อไปว่า ประเด็นข้อร้องเรียนว่า กฟผ.แม่เมาะจะชะลอการบริจาคงบประมาณแก่สมาคมพัฒนาแม่เมาะ  ซึ่งเป็นสมาคมที่ทำงานงานการศึกษาเพื่อนคนแม่เมาะเป็นหลัก ทาง กฟผ.แม่เมาะได้สนับสนุนงบประมาณให้กับสมาคมพัฒนาแม่เมาะอย่างต่อเนื่อง มาตั้งปี 2543 ปีละ 30 ล้านบาท  รวมกว่า 500 ล้านบาท แต่ในปี 2560 นี้ ทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ได้มีการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของ กฟผ.แม่เมาะ ซึ่งมีอยู่หลายเรื่องที่ถูกท้วงติงมา เช่น การประกวดราคา  การไปราชการต่างประเทศ และ เงินบริจาค  จึงได้มีการทำหนังสือถึงผู้ว่าการ กฟผ. ขอข้อมูลประกอบการตรวจสอบ กฟผ.แม่เมาะ

-       ถูกต้อง จ่ายทันที
กรณีจ่ายเงินบริจาคให้แก่สมาคมพัฒนาแม่เมาะ เนื่องจากเห็นว่ากิจกรรมที่สมาคมทำ ซ้ำซ้อนกับกองทุนรอบโรงไฟฟ้าที่จัดตั้งขึ้นในปี 2551  เกี่ยวกับด้านการศึกษา ศิลปวัฒนธรรม เป็นเหตุให้ต้องชะลอการจ่ายเงินให้สมาคมพัฒนาแม่เมาะในปี 2560 ออกไปจนกว่าการตรวจสอบจะสิ้นสุด   หากพบว่าถูกต้องจะจ่ายให้ทันที  แต่ถ้าตรวจสอบแล้วไม่ถูกต้อง ก็คงต้องไล่เรียงไปถึงผู้ที่อนุมัติจ่ายเงินทั้ง 17 ปีที่ผ่านมา

-       รับไม่เคยตรวจสอบ
“ยอมรับว่าที่ผ่านมาทาง กฟผ.แม่เมาะบกพร่องที่ไม่ได้มีการตรวจสอบโครงการว่ามีการใช้งบประมาณที่ซ้ำซ้อนกันหรือไม่  รวมไปถึง สตง.เข้ามาช้าไปจึงทำให้เกิดปัญหาขึ้น  หาก สตง.ระบุว่าการบริจาคดังกล่าวถูกต้อง ต่อไปก็คงต้องมาพูดคุยกันระหว่าง กฟผ.แม่เมาะ และสมาคมพัฒนาแม่เมาะ เพื่อกำหนดหลักการและตัวชี้วัดกันใหม่ ไม่ให้เกิดการซ้ำซ้อนในการใช้งบประมาณเหมือนที่ผ่านมา”

-       เชื่อมั่นทำถูกต้อง
ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ ยังได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ยินดีที่ได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นซึ่งกันและกัน เชื่อว่าทุกคนต้องการที่จะเห็นความเจริญของประเทศชาติ โดยดำเนินไปตามบริบทที่ถูกต้อง  เชื่อมั่นว่า กฟผ.ทำถูกต้องแล้ว และยืนหยัดที่จะทำต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1147 วันที่ 22 - 28 กันยายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์