วันศุกร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2560

เก็บผักเก็บหญ้า เทรนด์ล่ามาแรง

จำนวนผู้เข้าชม Home Remedies For Wrinkles

ใครจะไปคิดว่า วิถีชีวิตชนบทของเราที่ดำเนินมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตาทวด อย่างการเก็บผักริมรั้วไปปรุงอาหาร การเก็บเห็ดตามฤดูกาล การขุดหน่อไม้ การหาปลา จะกลายเป็นเทรนด์ใหม่ระดับโลกที่กำลังมาแรงในแวดวงอาหารขณะนี้ นั่นคือการหันมา “เก็บกิน” (foraging)

เพจ greenery นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับเทรนด์เก็บกินของเมืองนอกว่า มีจุดเริ่มต้นจากกลุ่มคนรักอาหารสะอาดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งนิยมกินอาหารประเภทรู้แหล่งที่มา หรือจากฟาร์มที่ทำการเกษตรแบบอินทรีย์ ทว่าก็เริ่มตั้งคำถามกับกระบวนการผลิตอาหารในฟาร์มว่าย่อมมีอาหารเหลือทิ้งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการคัดเกรดผักที่ทำให้ส่วนหนึ่งต้องกลายเป็นขยะ ก่อให้เกิดปัญหาอาหารเหลือทิ้ง (Food Waste) หรือไม่ก็ผักเน่าเสียระหว่างการขนส่ง กลายเป็นขยะอยู่ดี

ในที่สุดก็เกิดเป็นกระแสการกินอาหารจากป่า (Wild Food) ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าให้คนหันมากินเนื้อสัตว์ป่า แต่ Wild Food กินความกว้าง ๆ ตั้งแต่พืชพรรณธัญญาหารในป่าไปจนถึงที่ขึ้นเองตามธรรมชาติริมทางข้างถนนที่เราสามารถเก็บกินได้ โดยเน้นว่า “กินเท่าไร เก็บเท่านั้น” ทั้งนี้ก็เพื่อลดการกินทิ้งกินขว้าง นักกิจกรรมด้านอาหารยังมองว่า การออกไปเดินเก็บผักเก็บหญ้ามากินยังช่วยสร้างความรู้สึกเชื่อมโยงระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ และยังทำให้เรารู้ว่า มีสิ่งใดกินได้อยู่ใกล้มือ ซึ่งนับว่าเป็นความมั่นคงทางอาหารอย่างหนึ่ง

เห็นเทรนด์นี้ของฝรั่งแล้ว ก็อดที่จะคิดในใจไม่ได้ว่า โธ่เอ๋ย นี่เราทำกันมาตั้งนานแล้ว ทุกวันนี้ก็ยังทำอยู่ แต่สำหรับบางคนอาจไม่เคยรู้ว่า ผักหญ้าที่เห็นกันอยู่ทุกวันนั้น มันกินได้นะ แถมอร่อยและมีประโยชน์ด้วย และแทนที่จะไปซื้อที่ตลาด ชวนลูก ๆ หลาน ๆ เดินเลาะริมรั้วไปเก็บโน่นเก็บนี่มาปรุงอาหารกันดีกว่า

ปลายฤดูฝนเช่นนี้ ดอกโสนกำลังสะพรั่ง เก็บมาทำแกงส้ม หรือทำเมนูง่าย ๆ ด้วยการเจียวกับไข่ก็อร่อยล้ำ

ตำลึง ผักที่ใคร ๆ ก็รู้จัก เลือกเก็บเฉพาะตำลึงตัวเมียที่ขอบใบไม่หยักมาก (ตำลึงตัวผู้ขอบใบจะเว้าลึก คนธาตุอ่อนกินแล้วอาจท้องเสีย) นำมาต้มจืด หรือผัดไฟแดง นับเป็นเมนูโปรดของใครหลายคนเลยทีเดียว

อ่อมแซบ หรือตำลึงหวาน มักขึ้นอยู่ตามพื้นริมทาง นิยมนำใบมาแกงจืด แกงอ่อม รสชาติคล้ายตำลึง แต่ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว ช่วยบำรุงเลือดและลดอาหารปวดข้อ

ดอกพวงชมพู เห็นเลื้อยอยู่ตามริมรั้วทั่วไป สวย ๆ อย่างนี้ ดอกของมันกินได้ โดยนำมาชุบแป้งทอด หรือลวกกินกับน้ำพริก ช่วยคลายเครียด ทำให้หลับสบายเลยล่ะ

ผักปั๋ง ดอกเอาจอกับแหนม ใบอ่อนนำไปลวกจิ้มน้ำพริก เอาไปแกงกับถั่วเน่า เอาไปแกงส้ม ช่วยในการระบาย

กระถิน ฤดูฝนเป็นช่วงที่ยอดอ่อนของกระถินอร่อยที่สุด รสฝาดมันเข้ากันได้ดีกับขนมจีนน้ำพริก น้ำพริกกะปิ หรือกินแนมกับอาหารรสจัดอื่น ๆ แต่ถ้าเป็นกระถินยักษ์จะไม่อร่อย

ใบมะขามอ่อน โน้มกิ่งเก็บลงมาแกงส้ม ต้มไก่ ต้มปลา ต้มโคล้ง หรือยำ ได้รสเปรี้ยวฝาด แถมยังมีวิตามินซีสูง

วิถีไทย ๆ นั้นล้ำเทรนด์มาตั้งนานแล้ว เพียงแต่ที่ผ่านมาการเก็บผักเก็บหญ้าถือตะกร้าเข้าป่าอาจถูกมองว่าโลกสวยไปหน่อย แต่หากมองให้ไกล ๆ โลกคงดีขึ้นบ้าง ถ้าเราช่วยกันลดขยะ แล้วหันมาให้ความสำคัญกับคำว่า “กินเท่าไร เก็บเท่านั้น”

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1146 วันที่ 15 - 21 กันยายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์