วันพฤหัสบดีที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2560

บุกยึดไม้เถื่อนมูลค่า7ล้านแปะบ้าน3หลัง

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

รอง ผบ.ตร.สั่งเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานตามแกะรอยแก๊งค้าไม้ข้ามชาติ ขยายผลจากเชียงรายส่งขายประเทศจีน สืบพบมาจ่ายเงินมัดจำไม้ไว้ในพื้นที่ จ.ลำปาง เตรียมเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ มูลค่ากว่า 7 ล้านบาท หากหลุดออกไปนอกประเทศมูลค่าหลายสิบล้านบาท

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.60  กำลังเจ้าหน้าที่ส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ โดยการอำนวยการสั่งการของ นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3   พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ตำรวจชุดสืบสวนปราบปราม กก.4 บก.ปทส. สายที่ 1 ลำปาง  เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าในพื้นที่อำเภอแจ้ห่ม และอำเภอวังเหนือ เจ้าหน้าที่ ตชด.33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ศปทส.ภ.5 เจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยปฏิบัติหารพิเศษตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง ทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา ฝ่ายปกครองอำเภอแจ้ห่ม นำโดย พ.อ.สมศักดิ์ เตชะสืบ รอง ผอ.กองอำนวยการ รักษาความมั่นคงภายใน จ.ลำปาง พ.ต.อาทิรัช ปุ๊ดหน่อย ผบ.ร้อย ฝึกรบพิเศษประตูผา  นายศักรินทร์ ปัญญาใจ  ผอ.ส่วนป้องกันปราบปรามภาคเหนือ นายเมธี ศาสตร์ศรี  นายเจษฎา เอนกคณา หน.สายตรวจ ส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้  นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หัวหน้าสายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดป่าไม้ สายที่ 1  ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 50 นาย  กระจายเข้าควบคุมบ้านต้องสงสัยจำนวน 3 หลัง ในพื้นที่บ้านทุ่งฮ้าง หมู่ 1 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง  

โดยบ้านหลังแรก คือ บ้านเลขที่ 79 พบว่าไม่มีใครอยู่อาศัยภายในบ้าน รอบบ้านมีสภาพโครงไม้หลังใหญ่ เมื่อเจ้าหน้าที่เปิดประตูเข้าไปดูพบว่าภายในบ้าน มีไม้เถื่อนซุกซ่อนจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นไม้ประดู่ท่อนจำนวน 18 ท่อน  ไม้ประดู่แปรรูป ไม้สักแปรรูป  ส่วนหลังที่ 2  คือ บ้านเลขที่ 176 พบไม้ประดู่ท่อนจำนวน 18 ท่อน และไม้แปรรูปขนาดใหญ่ซุกซ่อนจำนวนมากอีกเช่นกัน และหลังที่ 3  เป็นบ้านไม่มีเลขที่ พบว่าเป็นบ้านไม้หลังใหญ่มีเสาไม้ประดู่ขนาดใหญ่มากถึง 40 ต้น  บนบ้านชั้นที่สองมีไม้แปรรูปซุกซ่อนอีกจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไม้แปรรูป และส่วนที่สร้างอำพรางไว้ทั้งหมด ส่วนไม้ท่อนที่เป็นเสาบ้านได้ ทำการอายัดห้ามไม่ให้ใครเข้าไปเด็ดขาด เบื้องต้นของกลางเป็นไม้ท่อนและแปรรูป มากกว่า 1,000 แผ่น รวมมูลค่าของกลางกว่า 7 ล้านบาท และเลื่อยยนต์อีก 3 ตัว

ส่วนการตรวจยึดจับกุมในครั้งนี้ เป็นไปตามคำสั่งของ พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หลังจากที่ได้มีการตรวจยึดไม้ประดู่แปรรูปในที่พื้นที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงรายเมื่อช่วงเดือนก่อน และได้มีการสืบสวนขยายผลจนทราบว่า ขบวนการค้าไม้ข้ามชาติกลุ่มนี้ได้มีการเข้ามาติดต่อ ซื้อบ้านไม้ทั้งสามหลังไว้แล้วมูลค่าถึง 7 ล้านบาท และวางเงินมัดจำไปเกือบล้านบาท เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการตรวจยึดไว้ทั้งหมด  และจะได้เร่งขายผลไปอีกหลายจุดเพื่อทลายเครือข่ายแก๊งค้าไม้ข้ามชาติให้หมดสิ้นต่อไป

สำหรับกลุ่มค้าไม้ข้ามชาติกลุ่มนี้เป็นขบวนการใหญ่ที่หลบหลีกการจับกุมมาได้หลายครั้ง เพราะอาศัยการเคลื่อนย้ายบ้านไม้เรือนเก่าบังหน้า โดยจะเน้นเอาไม้ประดู่ ไม่ว่าจะแปรรูปหรือไม้ท่อน หากติดต่อซื้อได้แล้ว ก็จะเข้ามาซักลากและอาศัยขนข้ามตามแนวตะเข็บชายแดนเป็นแหล่งขนย้ายไปยังประเทศจีน ซึ่งไม้เหล่านี้เป็นที่ต้องการของคนจีนและจะทุ่มเงินไม่อั้น เพื่อไปทดแทนไม้ชิงชันที่เริ่มหายากในพื้นที่ทางภาคอีสาน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1146 วันที่ 15 - 21 กันยายน 2560)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์