วันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2560

หัวใจจะวายเด็กตกรถบัสทะลุประตูฉุกเฉิน

จำนวนผู้เข้าชม url and counting visits

ขนส่งปรับโชเฟอร์ 5,000 บาท  หลังเกิดอุบัติเหตุเด็กประถมตกจากรถบัสทัศนศึกษา ขณะขับรถพากลับโรงเรียน ท่ามกลางการตกตะลึงของคณะครูอาจารย์และเพื่อนนักเรียน โชคดีที่เด็กแค่เจ็บเล็กน้อย สาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด  เบื้องต้นคาดเกิดจากแรงสั่นสะเทือนทำให้กลอนที่ล็อคประตูสะเดาะออกเอง

เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น.วันที่ 2 ต.ค.60  ศูนย์วิทยุ 191 จ.ลำปาง ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีเด็กนักเรียนตกจากรถบัสทัศนศึกษา บริเวณสี่แยกนาก่วม ขาเข้าเมืองลำปาง ถ.พหลโยธิน ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง หลังรับแจ้งจึงรีบประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างนครลำปางเข้าตรวจสอบ ต่อมาได้รับแจ้งว่าเด็กไม่ได้รับบาดเจ็บมากนัก และได้ขึ้นรถบัสกลับไปที่โรงเรียนแล้ว

เมื่อไปตรวจสอบที่โรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ ต.สบตุ๋ย อ.เมือง จ.ลำปาง  พบรถบัสจำนวน 3 คัน จอดเทียบหน้าประตูโรงเรียนเพื่อส่งเด็กนักเรียน ซึ่งกำลังทยอยลงจากรถ เป็นเด็กนักเรียนชั้นประถมทั้งชายและหญิง อายุประมาณ 8-9 ปี  จากการสอบถามทราบว่ารถคันเกิดเหตุเป็นรถบัสสีขาว หมายเลขทะเบียน 30-0190 อุตรดิตถ์  โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง และคนขับรถเดินสำรวจดูโดยรอบ

ด้านนายสุรพล วัฒโน อายุ 64 ปี  ยังอยู่ในอาการตกใจและตัวสั่นไม่หาย หลังจากผ่านเหตุการณ์ระทึก เล่าว่า ได้ขับรถพาเด็กไปทัศนศึกษาที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง จำนวน 3 คันด้วยกัน ระหว่างขับกลับไปส่งที่โรงเรียน ซึ่งรถของตนได้ขับมาเป็นคันแรก มาถึงสี่แยกไฟแดงนาก่วม กำลังเลี้ยวซ้ายเข้าไปยังตัวเมืองลำปาง ปรากฏว่าขณะเข้าโค้ง มีเด็กนักเรียนชายคนหนึ่งหลุดออกจากทางประตูฉุกเฉินด้านหลังรถ ตกลงไปบนพื้นถนน รถที่ตามมาด้านหลังเห็นจึงพากันเบรกและรีบบอกให้ตนเองทราบ จึงรีบจอดรถและพาเด็กเข้ามาในที่ปลอดภัย ตรวจดูอาการของเด็ก ในเบื้องต้นได้รับบาดเจ็บพกซ้ำที่สะโพกและถลอกที่แขนขาเพียงเล็กน้อย  จึงพาขึ้นรถและรีบกลับมาส่งที่โรงเรียน โดยทางคณะครูรับนำตัวไปตรวจร่างกายอย่างเป็นการด่วน

จากนั้นได้มาตรวจสอบประตูฉุกเฉิน และลองปิดกลอนล็อคดู พบว่ายังแข็งแรงแน่นหนาอยู่ จึงไม่ทราบว่าเหตุใดประตูจึงเปิดออกได้  จึงสันนิษฐานในเบื้องต้นว่า อาจจะเกิดจากแรงสั่นสะเทือนเวลารถลงหลุมหรือวิ่งในทางไม่เรียบ ทำให้กลอนค่อยๆสะเดาะออกมาทีละน้อย เป็นช่วงที่เด็กอาจจะนั่งเอาหลังพิงประตูไว้ และเลี้ยวโค้งพอดีจึงทำให้กลอนประตูหลุดออก เด็กจึงตกลงมาจากรถ ซึ่งจะได้ตรวจสอบหาสาเหตุ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในลักษณะนี้อีกต่อไป 

ต่อมาวันที่ 3 ต.ค. 60   นายโสภณ พิทักษ์สาลี ขนส่งจังหวัดลำปาง ได้สั่งการให้ผู้ตรวจการขนส่งทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงและเรียกผู้ประกอบการนำรถคันที่เกิดเหตุมาตรวจสภาพตัวรถ และเรียกตัว ผู้ประกอบการขนส่งได้นำรถโดยสารไม่ประจำทางคันหมายเลขทะเบียน 30-0190 อุตรดิตถ์ เข้ามาตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของตัวรถ ผลปรากฏว่า ผ่านการเกณฑ์การตรวจสอบตามแบบตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสาร (Checklist) ของกรมการขนส่งทางบก  แต่ก็ได้ทำการเปรียบเทียบปรับพนักงานขับรถในข้อหา ไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวงความปลอดภัยในการขนส่ง พ.ศ. 2558 กรณีผู้ได้รับใบอนุญาตปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ประจำรถต้องดูแลให้ผู้โดยสารได้รับความปลอดภัยตลอดเวลาที่อยู่ในระหว่างการโดยสาร เป็นเงินจำนวน 5,000 บาท พร้อมทั้งเน้นย้ำมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่1149 วันที่ 6 - 12 ตุลาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์