วันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2560

จดหมายเปิดผนึก ถึงผู้ว่าฯทรงพล สวาสดิ์ธรรม

จำนวนผู้เข้าชม .

“ม่วนใจ๋ยิ่งแล้ว แขกแก้วมาเฮือน”

หากจะกล่าวถ้อยคำนี้ เป็นการต้อนรับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่ ทรงพล สวาสดิ์ธรรม ก็คงไม่ตรงทีเดียวนัก เพราะครั้งนี้ท่านทรงพล ไม่ได้มาเฮือน หรือเพียงมา “เยือน”แล้วผ่านเลย  แต่ท่านมา “อยู่” อย่างน้อยสองปี หากไม่มีอุบัติเหตุใดเกิดขึ้นเสียก่อน

ท่านทรงพล คงทราบว่า อายุราชการสองปีของท่าน มีความหมายมาก เพราะผู้ว่าฯลำปาง ย้อนหลังไปเป็นสิบคน ล้วนมีอายุราชการสั้นมาก เรียกว่ามาเกษียณอายุราชการที่นี่ จนมีคนตั้งข้อสังเกตว่า เหตุผลหนึ่งที่จังหวัดลำปางไม่ค่อยเห็นร่องรอยการพัฒนา หรือการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เหมือนจังหวัดอื่นๆ ก็เพราะมีผู้นำอายุสั้น

ความข้อนี้ “ม้าสีหมอก”มีความเห็นแย้ง เพราะลำพังผู้ว่าราชการจังหวัดคนเดียว คงทำอะไรไม่ได้มากนัก และยิ่งเป็นผู้ว่าฯในระบบราชการ มิใช่ผู้ว่าเขตปกครองพิเศษ หรืออยู่ภายใต้กฎหมายเฉพาะ เช่นผู้ว่าฯเมืองพัทยา หรือผู้ว่าฯกทม.ก็คงต้องเดินตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งก็ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขการเมืองในแต่ละช่วงเวลา  ระบบราชการ รวมทั้งประเพณีปฎิบัติที่กระทำสืบต่อกันมา

ถึงกระนั้น หากได้ผู้ว่าฯ ที่เข้มแข็ง เอาจริงเอาจัง และไม่เพียงทำงาน เพื่อภาพที่ฉาบฉวย อายุราชการจะสั้นหรือยาวก็ไม่สำคัญ และผู้คนก็จะแซ่ซ้องสรรเสริญ โดยไม่ต้องพยายามประกอบสร้างเรื่องราวให้เกินจริง

ภาพในใจของคนต่างจังหวัด  มีไม่น้อย ที่เห็นผู้ว่าฯ มีฐานะเสมอ “พ่อเมือง”  คือเป็นทุกสิ่งของจังหวัดนั้น เป็นหมายเลข 1 ของจังหวัด ความศรัทธาเชื่อถือที่มีต่อสถานะพ่อเมือง คล้าย “ดาบสองคม”  ประการหนึ่งทำให้มีพลังที่จะทำงานภายใต้การสนับสนุนอย่างแข็งขันของคนในพื้นที่ ใช้ความศรัทธา เชื่อถือที่พวกเขามี ชักชวนกัน คิดอ่าน สร้างสรรค์ความเจริญให้กับจังหวัด

ประการหนึ่ง ความเชื่อถือ ศรัทธา ที่มันมักแปรรูป เป็นคำสรรเสริญ ยกย่องยินดี ตามระบบอุปถัมภ์แบบไทยๆ อาจเป็นคำสรรเสริญ จากหัวใจจริง หรือคำสรรเสริญที่แอบคาดหวังในอำนาจและอิทธิพลของผู้ว่าฯ ที่จะไปเอื้อประโยชน์ให้กับตนเองและพวกพ้องในวันข้างหน้า ถ้าเป็นประการหลังนี้ ก็อาจจะทำให้ผู้ว่าฯหลงประเด็น เดินตามไป โดยมองไม่เห็นภาพความจริงอย่างครบถ้วน และรอบด้าน

สำหรับผู้ว่าฯทรงพล ร่องรอยความสำเร็จที่ท่านได้ฝากผลงานไว้ที่จังหวัดสงขลา โดยเฉพาะแคมเปญ “สงขลามหาสนุก” ถูกส่งผ่านมาเป็น “ลำปาง สร้างสรรค์ ปันสุข” แม้จะยังมองภาพนี้ไม่ชัดนัก แต่ก็เรียกว่า เป็นการปลุกลำปางให้ตื่นขึ้นมาจากความหลับใหล เป็นสีสันใหม่ของเมืองเล็กๆ ที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองผ่าน เมืองนี้

แน่นอนว่า ชีวิตจริงไม่ได้สนุก หรือเป็นสุขเช่นนั้น คนลำปางอาจไม่ได้คาดหวังในตัวผู้ว่าฯ ในแง่ของการสร้างผลงานอะไรมากนัก เพราะพวกเขาแทบจะไม่เคยได้จากผู้ว่าฯคนที่ผ่านๆมา ผู้ว่าฯทรงพล อาจเป็นคนแรกในรอบหลายปี ที่จะทำให้คนลำปางเห็นว่าการมีอยู่ของผู้ว่าฯเป็นประโยชน์ต่อเขา ทั้งความเป็นอยู่ การทำมาหากิน วิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย

ท่านจะแปรรูป ความเป็นลำปาง สร้างสรรค์ ปันสุข อย่างไร นั่นคงเป็นเรื่องที่ท่านคงคิดไว้ในใจแล้ว แต่ลำปาง สร้างสรรค์ ปันสุข จะต้องไม่ใช่เรื่องเอ็นเตอร์เทน เรื่องที่พูดกันให้ดูเลิศหรู อลังการ แล้วก็วูบวาบหายไปตามสถานการณ์

“ม้าสีหมอก” และ “ลานนาโพสต์” เชื่อมั่นในบทบาทการเป็นกระจกสะท้อนสังคม สะท้อนความเป็นลำปาง อย่างชัดเจน ตรงไปตรงมา นี่คือกระจกบานหนึ่งของที่นี่ ยังมีกระจกอีกหลายบาน ในเมืองที่เคยได้ชื่อว่ามีหนังสิอพิมพ์ท้องถิ่นมากที่สุดในประเทศ เป็นเมืองที่ก่อเกิด “ไทยลานนา” หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับแรกของประเทศไทย

ยินดีต้อนรับ ท่านผู้ว่าฯทรงพล สวาสดิ์ธรรม และหวังว่าเราจะเดินไปด้วยกัน บนถนนสายข่าวสาร ที่ยึดมั่นในหลักการสุจริต เที่ยงธรรม โปร่งใส ตรงไปตรงมา ตลอดไป


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1149 วันที่ 6 - 12 ตุลาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์