วันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ทุกชีวิตมีค่า วิธีปฏิบัติเมื่อพบเต่าโดนรถทับ

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

อย่างที่รู้กันว่า ทุกวันนี้ชุมชนได้รุกคืบขยับขยายเข้าไปในธรรมชาติจนสภาพดั้งเดิมแทบไม่เหลือหรอ เราเคยเห็นปลาหมอเป็น ๆ ดิ้นอยู่ริมถนน นกกระปูดท่าทางมึนงงยืนนิ่งอยู่กลางทาง ลูกนกกวักโดนรถทับแบนแต๊ดแต๋ และที่สร้างความสะเทือนใจอย่างที่สุดก็คือ เต่าร่างแหลกเหลวกลางถนน

การใช้รถใช้ถนนอย่างระมัดระวังช่วยรักษาชีวิตบนโลกใบนี้ได้อีกมาก ขณะเดียวกันการไม่นิ่งดูดายที่จะช่วยเหลือก็สำคัญเช่นกัน

รศ. สพญ. ดร. นันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เผยแพร่วิธีปฏิบัติเมื่อพบเต่าโดนรถทับ หลังมีคนประสบเหตุแล้วโพสต์ถามกันมากมาย ซึ่งข้อมูลนี้มีประโยชน์มาก และไม่แน่ว่า สักวันหนึ่งเราอาจได้ใช้

1. ก่อนยกเต่าขึ้นมาให้หาแผ่นแข็งมารองคล้ายเวลาขนย้ายคน เพราะกระดองที่แตกถ้ายกไม่ดีจะเจ็บมาก โดยเฉพาะถ้าหักด้านล่างด้วย

2. ถ้ามีเลือดออกให้ห้ามเลือดโดยใช้ผ้าสะอาด หรือผ้าก๊อซพัน หรือกดแปะทิ้งไว้ ไม่ต้องดึงออก หรือเช็ดเอาก้อนเลือดออก เพราะจะทำให้เลือดออกมาอีก

3. ถ้ากระดองหลังแตกมากจนยุบลง หรือเห็นเนื้อแดง ๆ ออกมามาก ต้องระวังอย่าให้ผ้าที่ห้ามเลือดกดทับหนักไป จะทำให้หายใจไม่ได้ เพราะปอดของเต่าอยู่ด้านหลัง

4. ถ้ากระดองแตกมากให้ใช้ผ้ารอง แล้วใช้เทปพันไม่ให้ขยับเขยื้อนขณะหายใจ หรือขณะขนส่งมาก

5. ควรให้เต่าป่วยอยู่แห้ง ไม่ต้องแช่น้ำ เพราะจะทำให้น้ำเข้าไปในช่องอก ช่องท้อง และติดเชื้อโรคตายได้

6. ควรให้เต่าป่วยได้รับความอบอุ่นพอควร ไม่เอาไว้ในที่เย็นเช่นห้องแอร์ เพราะเต่าเป็นสัตว์เลือดเย็น ระบบภูมิคุ้มกันจะดีขึ้นในอุณหภูมิที่สูงคืออุ่น ๆ

7. อย่าเสียงดังและรบกวนเต่าป่วยมาก เขาจะเครียด ทำให้อาการแย่ลง

8. ถ้าเป็นไปได้ควรป้องกันแสงให้ไม่สว่างไป หรือคลุมให้ค่อนข้างมืดบางส่วน แต่ต้องมีอากาศถ่ายเทด้วย เพื่อให้เต่าผ่อนคลาย

9. อย่าพยายามให้น้ำ หรืออาหาร เต่าสามารถอดอาหารได้หลายวัน และจะให้น้ำเกลือเมื่อพบหมอต่อไปได้ การป้อนที่ผิดจะทำให้เขาตายได้

10. รีบพาไปหาสัตวแพทย์ให้เร็วที่สุด การทิ้งไว้เพื่อลุ้นว่าจะดีขึ้น หรือหายเองอาจทำให้มีแมลงมาไข่ที่แผล หนอนขึ้น ติดเชื้อ เลือดออกไม่หยุด และตายอย่างทรมาน

11. หากหาสัตวแพทย์เต่าไม่ได้ ให้พาไปหาสัตวแพทย์หมาแมวก็ได้ แล้วโทรศัพท์หาหมอเต่าของศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ โทรศัพท์ 0-2251-8887 หรือหมอเต่าที่รู้จัก เพื่อให้หมอกับหมอคุยกันและแนะนำวิธีการรักษา เพื่อช่วยรักษาชีวิตในเบื้องต้นก่อน

ทั้งนี้ สัตวแพทย์จะทำแผลซ่อมกระดอง รักษาการติดเชื้อ บำรุงให้สารน้ำเป็นหลัก ทำทุกวันจนกว่าจะมีเนื้อขึ้นมาแข็ง ๆ โดยอาจใช้เวลาประมาณ 4-12 เดือน ส่วนข้อสุดท้ายจะลืมเสียไม่ได้ คือ ข้อ 12. รศ. สพญ. ดร. นันทริกาบอกว่า สวดมนต์ แผ่เมตตา ขอให้เขามีชีวิตรอดต่อไปเถิด...เพี้ยง !!!
            

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1150 วันที่ 13 - 19 ตุลาคม 2560)            
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์