วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2560

'กาดใหญ่'ที่รอการเยียวยา

จำนวนผู้เข้าชม

มีโอกาสเดินไปเที่ยวตลาดออมสินหรือตลาดราชวงศ์ ตลาดเทศบาล 1 ละแวกนั้นในช่วงนี้ซึ่งมีแต่คนบ่นว่าการค้าขายฝืดเคืองเป็นเรื่องที่ต้องทำใจกันถ้วนหน้า ซึ่งแม่ค้าที่ขายของหสิบบาท ซาวบาท (10-20บาท) ริมถนนส่วนใหญ่ก็ยังหน้าตาแฉล้มแย้มขายของกันแบบมีชีวิตชีวา

แต่ทว่า..แม่ค้าที่อยู่ด้านบนอาคารตลาดเทศบาลที่ถูกสร้างด้วยงบมูลค่ามหาศาล ดูจะหน้าตาห่อเหี่ยวตามๆกัน ด้วยสภาพทางเศรษฐกิจ ประกอบกับสถานที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการค้าขายให้คนเข้าถึงอย่างคึกคัก อาจจะมีผลอยู่ไม่น้อย ร้านค้าขายของต่างถามว่าเมื่อไหร่เทศบาลจะจัดการปรับปรุงแก้ไขตลาดนี้เสียที ในเมื่อแก้เรื่องอาคารไม่ได้ ก็ต้องแก้ระบบการเข้าถึงและที่จอดรถ ให้สามารถจอดรถเข้าถึงอาคารได้เพียงพอ นอกเหนือจากที่จอดรถใต้ดิน

เพราะสุดท้ายสร้างอาคารมูลค่าหลักร้อยล้าน แต่แม่ค้าก็ขายริมถนนรอบอาคารอยู่ดี การจัดผังที่ผิดพลาดมาอย่างไรก็ปล่อยให้เป็นอย่างนั้น สภาพแผงร้านค้ามีลักษณะเหมือนจะร้างเพราะไม่ได้หันหลังชนกัน มองเห็นทุกร้านค้าอย่างที่ควรจะเป็น

สภาพความสะอาดบริเวณใต้โต๊ะแผงขายเนื้อสัตว์ก็สกปรก ด้วยน้ำคร่ำที่ระบายไม่ได้ แม้เจ้าหน้าที่จะทำความสะอาดทางเดินให้ดูดี แต่ใต้โต๊ะนี่สิ..เขรอะอย่าบอกใคร

ปัญหานี้ยิ่งกว่าเดินเข้าสู่แดนสนธยา เพราะว่า ก่อนหน้านี้นายกเทศมนตรีนครลำปางก็ บอกว่าการแก้ปัญหามันก็ค่อนข้างยากและซับซ้อน ฟังดูแล้วอยากจะเชิญชวนท่านผู้มีส่วนในการเกี่ยวข้องดูแลจัดการตลาดแห่งนี้ ไปดูงานที่กาดหลวง ร้านค้าชุกชุม แต่ความสะอาดเขาก็ยังน่าชื่นชม เรื่องของการจัดผังตลาด จะว่าคนออกแบบนั้นอ่อนหัดก็มิกล้าจะวิจารณ์ขนาดนั้น เพียงแค่ปรับทิศเสียใหม่หันหลังชนกัน มันยากตรงไหน?? มันก็น่าคิด

ส่วนที่จอดรถ รอบอาคารตลอด 24 ชั่วโมงก็ ปรับเป็นช่องทางจอดรถ ตั้งแต่ฝั่งศาลหลักเมือง แทนแผงลอยไปจนถึงหน้าธนาคารออมสิน จะดีกว่าไหม

การเปิดเวทีระดมความเห็นแก้ปัญหาตลาดแห่งนี้ยังไม่เคยมีเป็นรูปธรรม บ่งบอกถึงความจริงใจในการแก้ปัญหาว่าส่วนราชการอาจจะยังไม่พร้อมรับมืองานหนักและปลีกย่อยทั้งหลาย

ผู้ว่าราชการคนใหม่เดินเที่ยวชมตลาดแห่งนี้มาแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ว่า...จะมองเห็นหรือได้รับข้อมูลเชิงลึกหรือไม่ ขณะที่โครงการขนาดใหญ่ของเทศบาลนครลำปางกำลังจะผุดขึ้นมาต่อเนื่อง แต่เรื่องปัญหาเดิม ยังไร้แนวทางเยียวยา ...น่าเห็นใจ


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1151 วันที่ 20 - 26 ตุลาคม 2560)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์