วันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เลห์ร้านค้าไม่มี EDC กั๊กบัตรคนจนนับพัน

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

จากกรณีที่อธิบดีกรมบัญชีกลางได้ออกมาเปิดเผยว่า พบการทุจริตการใช้บัตรผู้มีรายได้น้อยตามโครงการลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการรัฐ ปี 2560  โดยเกิดปัญหาขึ้นที่ จ.ลำปาง พบร้านค้ามีการเก็บบัตรสวัสดิการรัฐไว้ ก่อนที่จะมีการติดตั้งเครื่อง EDC จำนวนมาก จึงได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดลำปาง และคลังจังหวัดลำปาง ลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกัน เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 60 ที่ร้านค้าแห่งหนึ่ง ย่าน ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง

น.ส.วาสนา สมมุติ  คลังจังหวัดลำปาง  เปิดเผยถึงการเข้าตรวจสอบที่ร้านค้าดังกล่าวว่า  กรณีที่มีการซื้อสินค้าจากร้านค้าที่ยังไม่ได้ติดตั้งเครื่อง EDC  แต่เนื่องจากเป็นร้านที่มีสินค้ามาก จึงให้ฝากบัตรไว้  โดยขอกำหนดวงเงิน 200 บาทก่อน เท่ากับวงเงินต่ำสุด เพราะยังไม่ทราบว่าแต่ละคนได้วงเงินในบัตรเท่าไร  และแลกสินค้าไป เมื่อเครื่องรูดบัตรมา ก็ค่อยรูดจ่ายค่าสินค้า และโทรศัพท์แจ้งให้เจ้าตัวมานำบัตรคืนไป  ด้วยความที่ทางร้านค้ามั่นใจว่าจะได้รับการติดตั้งเครื่องเร็วๆนี้  คนซื้อสินค้าก็ประสงค์ที่จะซื้อ จึงได้ใช้วิธีดังกล่าว คือการเก็บบัตรของลูกค้าไว้ ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง  

ขณะนี้ในตัวอำเภอเมือง มีติดตั้ง 11 ร้าน  แต่ในตัวเมืองจริงๆ มีร้านค้าที่ติดตั้งเครื่อง EDC แล้วคือ ร้านเบตงมินิมาร์ท  แต่ประชาชนมาใช้บริการเยอะมาก จึงได้ทะลักไปที่ร้านค้าอื่นที่ยังไม่ได้ทำการติดตั้งเครื่อง   ประชาชนจึงไปขอซื้อที่ร้านดังกล่าว  ซึ่งราคาสินค้าใกล้เคียงกับร้านเบตง  เมื่อไปตรวจสอบก็พบว่ามีการเก็บบัตรไว้มากกว่า 1,000 ใบ  จึงต้องขอยึดมาเก็บไว้ที่สำนักงานคลังจังหวัดก่อน เนื่องจากเป็นการปฏิบัติที่ผิดหลักเกณฑ์   เพื่อส่งคืนให้ผู้มีสิทธิ์ต่อไป

คลังจังหวัด กล่าวว่า  เหตุที่ทราบเรื่อง เนื่องจากมีประชาชนสอบถามเข้ามาว่า ทำไมซื้อสินค้าแล้วถึงไม่ได้บัตรคืน ทางพาณิชย์จังหวัด และคลังจังหวัด จึงลงพื้นที่ตรวจสอบและพบว่าเป็นกรณีที่เกิดขึ้นตามที่ได้กล่าวมาข้างต้น พร้อมกับได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับร้านค้าแล้วว่า ต้องรอติดตั้งเครื่องก่อนเท่านั้นจึงจะให้บริการแก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการของรัฐได้  ร้านค้ายินดีที่จะทำตามข้อปฏิบัติ

จากเหตุการณ์นี้ ประชาชนยังขาดความเข้าใจในการใช้บัตร  ซึ่งปัจจุบันได้ขยายให้นำวงเงินเดือนตุลาคม ไปใช้จ่ายในเดือนพฤศจิกายนได้  เนื่องจากยังมีการติดตั้งเครื่อง EDC ไม่ทั่วถึง  และนอกจากจะซื้อสินค้าบริโภคและสินค้าการเกษตรได้แล้ว ยังสามารถใช้ในการลดค่าเดินทางได้ กับ บริษัท ขนส่ง 999 และใช้เป็นส่วนลดในการซื้อแก๊สหุงต้มได้อีกด้วย

 ทั้งนี้  ตามเงื่อนไขการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่สามารถแลกเป็นเงินสดได้ไม่ว่ากรณีใดๆ หากผู้ใดกระทำผิดไปจากเงื่อนไขที่กำหนดจะถูกกระทรวงพาณิชย์ถอนออกจากทะเบียนร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ และทางกรมบัญชีกลางจะดำเนินการเรียกคืนเครื่อง EDC จากเจ้าของร้านทันที ส่วนผู้มีสิทธิที่ร่วมกระทำผิด จะถูกตัดสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และต้องคืนเงินให้แก่ทางราชการ รวมทั้งอาจมีโทษตามที่กฎหมายกำหนดด้วย  

ขณะเดียวกัน  ได้มีกลุ่มมิจฉาชีพเข้ามาฉวยโอกาสกับผู้ประกอบการร้านค้าเสนอติดตั้งเครื่อง EDC ให้โดยแอบอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ และเรียกเก็บเงินค่าติดตั้งเครื่องละ 6-7 หมื่นบาท 

นายวัชระ ต่างใจ พาณิชย์จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า  จ.ลำปาง มีโควตาที่จะรับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 343 ร้าน ซึ่งขณะนี้ได้มีการติดครั้งเครื่อง EDC ไปแล้ว 96 ร้านค้า คงค้างอีก 120 ร้าน เนื่องจากรอเครื่องจากธนาคารกรุงไทย พร้อมเจ้าหน้าที่เข้ามาทำการติดตั้งให้  ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้เสร็จภายในเดือนตุลาคมนี้  เพราะฉะนั้นจึงได้อนุโลมให้ผู้ที่ไม่ได้ใช้จ่ายในเดือนตุลาคมนี้ ยอดจะถูกยกนำไปรวมกับเดือนพฤศจิกายน รวมวงเงิน 2 เดือน เนื่องจากการติดตั้งเครื่อง EDC ยังไม่ครอบคลุมในอีกหลายพื้นที่ แต่หากพ้นสิ้นเดือนพฤศจิกายน เข้าเดือนธันวาคม ก็จะตัดยอดต่อเดือนตามปกติ 

นายวัชระ กล่าวว่า ตอนนี้ จ.ลำปางยังต้องคัดสรรร้านค้าอีก 127 ร้าน เพื่อเข้าร่วมโครงการให้ครบตามโควตาที่กำหนดไว้  ซึ่งมีร้านค้าให้ความสนใจเข้ามาสมัครจำนวนมากถึง 500 ร้านด้วยกัน  โดยจะมีการคัดเลือกดูตามจำนวนผู้ได้รับสิทธิ์ของแต่ละอำเภอ เพื่อกระจายให้ได้ใช้บริการอย่างทั่วถึง   แต่ขณะเดียวกันช่วงนี้ได้มีการร้องเรียนเข้ามายังสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำปางว่า มีผู้แอบอ้างว่าจะเข้าไปติดตั้งเครื่อง EDC ให้กับร้านค้าได้ โดยไม่ต้องรอนาน แต่จะต้องมีค่าใช้จ่ายให้การติดตั้ง อยู่ที่ประมาณ 6-7 หมื่นบาทต่อเครื่อง  ทางพาณิชย์จังหวัดจึงขอฝากเตือนร้านค้าว่า อย่าหลงเชื่อกลุ่มคนพวกนี้เด็ดขาด เพราะการติดตั้งเครื่อง EDC จะมีเจ้าหน้าที่ของธนาคารกรุงไทยเข้าไปติดตั้งให้เฉพาะร้านที่เข้าร่วมโครงการเท่านั้น และไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น  หากพบว่ามีการแอบอ้างให้แจ้งมาที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้ทันที หรือติดต่อแจ้งเข้ามาได้ที่ Call Center บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หมายเลขโทรศัพท์ 0-2109-2345

สำหรับจังหวัดลำปาง ปัจจุบันภายในเขตพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ 100 ตำบล มีประชาชนผู้ที่ได้รับสิทธิตามโครงการ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรวมจำนวนทั้งสิ้นกว่า 200,487 ราย  ยอดผู้มารับบัตรเพื่อใช้สิทธิ ณ วันที่  4 ต.ค.60 จำนวน 175,178 ราย คิดเป็น 87.38 เปอร์เซ็นต์

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1150 วันที่ 13 - 19 ตุลาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์