วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

โผล่กลางทุ่งนาสะพานลึกลับไร้เงารถยนต์ละลายงบ8ล.ไม่มีถนนเชื่อม

จำนวนผู้เข้าชม .

สะพานปริศนาโผล่กลางทุ่งนา  ใช้งบสร้าง 8 ล้านบาท แต่ไม่ได้ใช่ประโยชน์  ด้าน นายก อบต.เผยไม่เคยมีการขอใช้พื้นที่ รวมทั้งไม่เคยผ่านการทำประชาคมหมู่บ้าน อยู่ๆก็มาสร้าง และถนนที่เชื่อมต่อเส้นทางก็ไม่มี

ลานนาโพสต์ได้รับแจ้งจาก แหล่งข่าวขอให้เข้าตรวจสอบโครงการสะพานเลี่ยงหมู่บ้านแก้ปัญหาการจราจรแออัดในหมู่บ้าน ต.นาสัก อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เชื่อมระหว่างบ้านสบจาง หมู่ 6  และบ้านทุ่งเลางาม หมู่ 9 ต.นาสัก อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  สร้างเสร็จเมื่อกลางปี 2560 ที่ผ่านมา โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างจำนวน 7,950,000 บาท   แต่ปรากฏว่าหลังจากก่อสร้างเสร็จได้เพียงไม่นาน สะพานเกิดชำรุดบริเวณทางเชื่อมต่อระหว่างสะพานกับถนนทรุดลงไปประมาณ 15 เซนติเมตร 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น พบว่าโครงการก่อสร้างสะพานดังกล่าวได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่เมาะ เมื่อปีงบประมาณ 2558 จำนวน 8,000,000 บาท  ขนาดผิวจราจรกว้าง 7 เมตร  ยาว 120 เมตร  สูง 4 เมตร   โดยมีองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางเป็นเจ้าของโครงการ มีการประกวดราคาด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อช่วงเดือน เม.ย.59  ซึ่งโครงการดังกล่าวมีผู้ซื้อซองประมูล 9 บริษัทด้วยกัน  ต่อมาวันที่ 27 พ.ค.59 มีการยื่นซองประมูลเพียง 2 บริษัท คือ หจก.สินทวีเคหะกิจ และ บริษัท ที ซี เอ็มเอ็ม จำกัด  โดยบริษัทที่สามารถประมูลได้คือ  บริษัท ที ซี เอ็มเอ็ม จำกัด  ตั้งอยู่ หมู่ 6  ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง   ในวงเงิน 7,950,000 บาท  ราคาห่างจาก หจก.สินทวีเคหะกิจ ที่เสนอไป 7,980,000 บาท  เพียง  30,000 บาทเท่านั้น

นอกจากนั้น ลานนาโพสต์ยังได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณสะพานดังกล่าว โดยใช้เส้นทางผ่านหมู่บ้านสบจาง ซึ่งก่อนจะไปถึงสะพานนั้นจะเป็นถนนดินลูกรังก่อน และจะพบกับถนนคอนกรีตยาวประมาณ 5 เมตร ก่อนจะถึงตัวสะพาน เมื่อข้ามสะพานไปยังบ้านทุ่งเลางามนั้น ก็จะพบกับทางคอนกรีตอีกประมาณ 5 เมตร จากนั้นก็จะเป็นเส้นทางถนนดินผ่านกลางทุ่งนา และจะเป็นเส้นทางแคบลงหรือที่เรียกว่าทางเกวียน วิ่งได้เฉพาะรถจักรยานยนต์และเกวียนเท่านั้น     

จากการสอบถาม นายบุญเทียน กาคำ นายก อบต.นาสัก  กล่าวว่า โครงการก่อสร้างสะพานดังกล่าวไม่ได้เป็นความรับผิดชอบของ อบต.แต่อย่างใด ซึ่งเป็นการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2558  เคยมีการสอบถามมาทาง อบต.เช่นกันว่าจะให้รับเป็นเจ้าของโครงการ แต่ได้ปฏิเสธไป เนื่องจาก อบต.ไม่มีความพร้อมในหลายด้าน เช่น ไม่มีวิศวกรในการตรวจสอบงาน และการออกแบบงานต่างๆ  หลังจากนั้นก็ได้มีการเข้ามาสร้างสะพานในพื้นที่ โดยไม่ได้มีการสอบถามหรือแจ้งให้ทาง อบต.ทราบก่อน  รวมถึงไม่ได้มีการประชาคมชาวบ้านในพื้นที่ด้วย ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าทางกองทุนพัฒนาไฟฟ้า ได้ทำประชาคมโครงการก่อนหรือไม่ แต่ตามหลักความถูกต้องแล้วหากจะเข้ามาสร้างอะไรในพื้นที่ต้องทำหนังสือแจ้งมายังเจ้าของพื้นที่ก่อน  เมื่อมีชาวบ้านมาถามก็ตอบไม่ได้ เพราะไม่ใช่โครงการของ อบต.

นายบุญเทียน กล่าวอีกว่า ตนเองไม่ทราบว่าเหตุใดจึงมีการสร้างสะพานก่อน โดยยังไม่มีการก่อสร้างถนน เพราะตอนนี้ถึงแม้รถจะข้ามสะพานมาได้ แต่ก็ไม่สามารถวิ่งเชื่อมต่อไปยังอีกหมู่บ้านได้ เพราะไม่มีถนนให้วิ่ง อีกทั้งบริเวณนั้นเป็นพื้นที่ทุ่งนาซึ่งมีเจ้าของทั้งหมด ถ้าจะสร้างให้เกิดประโยชน์ได้จริง ก็ควรจะต้องสร้างถนนก่อนที่จะมีการสร้างสะพาน  เมื่อสร้างแล้วจะได้ใช้ประโยชน์ได้ 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1154 วันที่ 10 - 16 พฤศจิกายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์