วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ทุบทิ้งป้อมตำรวจงบกองทุน 9 แสน หายวับ ลุ้นหลักกิโลทุบหรือรอด?

จำนวนผู้เข้าชม

จ่อทุบป้อมตำรวจสี่แยกเชียงใหม่ ใช้งบสร้างกว่า 9 แสนบาท ขอเงินกองทุนไฟฟ้าสมทบ เพิ่งสร้างเสร็จไม่ถึงเดือน ยังไม่ทันได้เปิดใช้งาน   เหตุโครงการสะพานข้ามทางแยกผุด ด้านวิศวกรโครงการยันต้องทุบแน่ เพราะต้องขยายเขตทางด้านละ 8 เมตร ขณะที่อดีตกำนัน ผู้ริเริ่มสร้างป้อมตำรวจลั่นหากทุบทิ้งต้องสร้างให้ใหม่

จากที่กรมทางหลวงได้มีแผนการก่อสร้างสะพานข้ามทางแยกจุดตัดทางหลวงหมายเลข 1 กับทางหลวงหมายเลข 11  (แยกเมโทรหรือแยกภาคเหนือ) ปีงบประมาณ 2561  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการจราจรและอำนวยความปลอดภัยในการเดินทาง  จึงได้มีการสำรวจออกแบบรายละเอียดโครงการสะพานลอยที่จุดตัดระหว่างทางหลวง ให้การจราจรบริเวณจุดตัดมีลักษณะไหลอิสระ รวมทั้งออกแบบจัดการจราจรในระหว่างก่อสร้างเพื่อให้เกิดผลกระทบต่อการจราจรน้อยที่สุด เพื่อเป็นการยกระดับในการให้บริการอำนวยความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยต่อการเดินทางมากขึ้น

ทั้งนี้ ทางแขวงทางหลวงลำปางที่ 1  ได้มีการจัดประชุมกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชน โครงการบูรณาการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางแยกจุดตัด ทางหลวงหมายเลข 1 , 11 ตอน สะพานข้ามทางแยกจุดตัด (แยกเมโทรหรือแยกภาคเหนือ) ปีงบประมาณ 2561 โดยมี นายสุรพล บุรินทราพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธาน เมื่อวันที่ 17 พ.ย.60  ที่ผ่านมา  ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์ลำปาง ต.สบตุ๋ย อ.เมือง จ.ลำปาง  โดยในการประชุมดังกล่าวไม่มีกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เห็นแย้งหรือคัดค้านแต่อย่างใด   ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในเดือนมกราคม 2561 นี้

สำหรับความคืบหน้าของโครงการ นายรัฐพงษ์ เลิศสุวรรณไพศาล นายช่างโครงการฯ กรมทางหลวง กล่าวว่า  ขณะนี้ได้ผู้รับจ้างแล้ว คือบริษัท เชียงใหม่คอนสตรัคชั่น จำกัด  งบประมาณก่อสร้าง 552 ล้านบาท  หลังจากที่ได้จัดประชุมการมีส่วนร่วมของประชาชนแล้ว ได้มีการส่งเรื่องทั้งหมดไปยังกระทรวงการคลัง เพื่ออนุมัติงบประมาณ ซึ่งงบประมาณจะเป็นงบผูกพัน 3 ปี ปีละประมาณ 200 ล้านบาท หากได้รับงบประมาณมาแล้ว ก็จะเป็นขั้นตอนของการลงนามสัญญาจ้างกับผู้รับจ้าง  น่าจะทันในช่วงสิ้นปีนี้ และจะเริ่มดำเนินการได้ต้นปี 61  ระยะเวลาดำเนินการรวม 900 วัน

เมื่อสอบถามว่าจะทุบหลักกิโลยักษ์หรือไม่ นายช่างโครงการฯ กล่าวว่า ตัวสะพานที่จะสร้างและตอม่อจะไม่โดนหลักกิโลยักษ์ แต่ถ้าสร้างสะพานข้ามแล้ว หลักกิโลยักษ์จะโดนบดบังทั้งหมด คือจะไม่เห็นคุณค่าของความสวยงามแล้ว ไม่มีมุมให้ถ่ายรูปสวยๆเหมือนที่ผ่านมา ในส่วนของการก่อสร้างไม่ได้ทุบหลักกิโลยักษ์ออก แต่ในอนาคตไม่ทราบว่าทางแขวงทางหลวงลำปางจะมีโครงการพัฒนาพื้นที่หรือไม่ ไม่สามารถตอบได้

นอกจากนี้ลานนาโพสต์ยังได้สอบถามในส่วนของป้อมตำรวจบริเวณสี่แยกเชียงใหม่  นายรัฐพงษ์ กล่าวว่า ป้อมตำรวจตรงนั้นต้องรื้อออกทั้งหมดแน่นอน เพราะสร้างในเขตทาง เนื่องจากบริเวณนั้นจะมีการขยายถนนออกไปด้านข้างเป็นถนน 4 เลน  โดยจะมีการขยับร่องน้ำออกไป ตรงจุดร่องน้ำเดิมจะกลายเป็นถนนทั้งหมด ส่วนสะพานข้ามแม่น้ำวังก็จะขยายออกทั้ง 2 ด้าน ข้างละ 8 เมตร

จากการสอบถามนายบุญชู  มาชัยวงศ์ อดีตกำนัน ต.ชมพู  ผู้ริเริ่มก่อสร้างป้อมตำรวจ กล่าวว่า  หลังจากที่ป้อมเดิมได้มีการทุบไป เพื่อสร้างท่อลอดลงแม่น้ำวัง เนื่องจากมีน้ำท่วมที่แยกภาคเหนือ(แยกหลักกิโลยักษ์)  ก็ได้มีชาวบ้านมาขอให้ตนเองช่วยขับเคลื่อนในการก่อสร้างป้อมตำรวจหลังใหม่ขึ้น เพราะบริเวณนั้นประชาชนเคยมาใช้ประโยชน์ มานั่งรอขึ้นรถโดยสาร และนำรถมาจอดฝากไว้  จึงได้มีการรวบรวมรายชื่อขาวบ้าน 100 กว่าคน ยื่นไปที่กรมทางหลวงเพื่อขอสร้างป้อมตำรวจที่เดิม แต่ก็ไม่มีงบประมาณให้ ชาวบ้านจึงได้เรี่ยรายเงินกันเพื่อมาทำการก่อสร้าง มีผู้บริจาคเข้ามาจำนวนมาก รวมทั้งมีการตั้งผ้าป่าเพื่อหาเงินมาสร้างในส่วนนี้  ใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะได้เงินมาก่อสร้างได้ เพราะตามแบบแปลนที่เทศบาลเขียนให้ ต้องใช้งบประมาณก่อสร้าง 9.2 แสนบาท  แต่ฐานของป้อมมีขนาดเล็กกว่าร่องน้ำ จึงต้องปรับแบบให้ฐานมีขนาดใหญ่ขึ้น งบประมาณก็ต้องเพิ่มขึ้นด้วย  กระทั่งมีกลุ่มเพื่อนแนะนำว่าให้ลองยื่นโครงการขอสนับสนุนเงินจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่เมาะ  ตนก็ได้ทำเรื่องยื่นไปจนได้รับการอนุมัติโครงการ ปี 60  แต่ก็ต้องหาผู้รับเหมาทำการก่อสร้างและสำรองเงินออกไปก่อนทั้งหมด เมื่อสร้างเสร็จแล้วให้นำไปตรวจว่าสร้างถูกต้องตามแบบที่ยื่นมาหรือไม่ ทางกองทุนจึงจะจ่ายเงินมาให้  ซึ่งตนก็เพิ่งจะได้รับเงินเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมานี้เอง

นายบุญชู กล่าวอีกว่า ข่าวว่าจะมีการทุบป้อมตำรวจก็ได้ยินมาเช่นกัน แต่ในการประชุมเมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมาไม่ได้เข้าร่วมด้วย เพราะได้รับหนังสือหลังจากประชุมไปแล้ว จึงยังไม่ได้มีการคุยเรื่องนี้  แต่เบื้องต้นได้มีการปรึกษากับ ผกก.สภ.เขลางค์แล้ว ถ้าจะมาทุบไปก็คงจะยอมไม่ได้ ต้องสร้างแทนให้ใหม่  และขอให้มาพูดคุยกันก่อน เพราะตนเองเชื่อว่าชาวบ้านไม่ยอมอย่างแน่นอน

สำหรับการขออนุญาตใช้พื้นที่ในการก่อสร้างนั้น ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังแขวงทางหลวงลำปางที่ 1 แล้วทราบว่ามีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง เมื่อประมาณปี 57 สมัย พ.ต.อ.ฐนกร คุ้มวงศ์ เป็น ผกก.สภ.เมืองลำปาง เนื่องจากขณะนั้นยังไม่มีการก่อตั้ง สภ.เขลางค์นคร  แต่ปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตของ สภ.เขลางค์นคร จึงมารับช่วงดูแลต่อ  ซึ่งมีการรับมอบป้อมตำรวจในวันที่ 1 ธ.ค.60 ที่ผ่านมา 


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1157 วันที่ 1 - 7 ธันวาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์