วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

สวมรอย เสริมอึ๋ม ปริศนาฆาตกรรม

จำนวนผู้เข้าชม Counter for tumblr

วามตายของกี้ หรือจิรัชญา คำพูน เกิดขึ้นหลังการทำศัลยกรรมผ่าตัดเสริมทรวงอก เป็นศัลยกรรมความงาม ที่ทั้งฝ่ายต้องการทำให้ทรวงอกงดงาม แบบแผนที่จัดว่าเป็นความงามตามความเชื่อของสังคม และหมอที่รับจ้างทำให้ความปรารถนานั้นเป็นจริง

นั่นแปลว่า หมอไม่ได้มีเจตนาฆ่าจิรัชญา แต่ความตายเกิดจากความประมาท ไม่เจตนา หรือร้ายที่สุดคือ คนผ่าตัดไม่ใช่หมอที่ร่ำเรียนมาทางการรักษามนุษย์โดยตรง

คำถามคือ ความตายโดยไม่เจตนา หรือประมาทครั้งนี้  ใครเป็นคนลงมือกระทำ

จันทร์จิรา ธิวงศ์เงิน  สาวน้อยอายุเพียง 20 ปี ซึ่งมีชื่อในทะเบียนว่า เป็นเจ้าของคลินิก ก็ยังให้การไม่ได้ชัดเจน และยังมีเหตุที่ควรสงสัยว่า การตั้งคลินิก เปิดทำการศัลยกรรมความงาม อย่างเป็นเรื่องเป็นราว อย่างน้อย 6 7เดือนมาแล้ว ที่บ้านของเธอไม่รู้เรื่องราวเหล่านี้เลย

ที่แปลกไปกว่านั้น คุณหมอจิรเดช เกตุรัตนกุล ซึ่งถูกอ้างว่า เป็นหมอผู้ทำศัลยกรรมความงามให้กี้ เป็นหมอที่อยู่กรุงเทพ ไม่เคยมาลำปาง ไม่รู้จักคลินิกนี้  โดยหมอสงสัยว่าจะถูกสวมใบวิชาชีพ เมื่อหมอจิรเดช ปฎิเสธ นั่นก็แปลว่า ความตายของกี้ไม่มีผู้กระทำ ไม่มีผู้ต้องหา ไม่มีจำเลย

ได้อย่างไร?

การสอบสวน ควรจะเริ่มต้นที่ตรงไหน หนึ่ง ความจริงที่ซ่อนอยู่หลังคลินิก ดีไวน์ ใครเป็นเจ้าของตัวจริง หากดูตามรูปการณ์แล้ว จันทร์จิรา น่าจะเป็นเพียงนอมินี เอาชื่อมาใส่ไว้เป็นเจ้าของ ไม่ต่างจากการเอาชื่อคนอื่นเปิดบัญชี แล้วให้เขาโอนเงินให้ แต่เจ้าของบัญชีไม่ใช่คนที่รับเงิน

สอง เหตุใดจึงเป็นคุณหมอจิรเดช

คุณหมอจิรเดช ปฎิเสธว่าเขาไม่เกี่ยวข้องโดยสิ้นเชิง ถ้าเป็นตามคำยืนยันของหมอจิรเดช ก็เท่ากับคลินิกนี้ ก็น่าจะใช้หมอปลอม ทำศัลยกรรมคนมาตลอดกว่าครึ่งปีที่ผ่านมา ซึ่งยังมีผู้เสียหาย อีกจำนวนหนึ่ง ไปเสริมจมูก เสริมคาง ลบรอยเหี่ยวย่น แล้วมีผลข้างเคียง ไม่ได้ความงามมาตามต้องการ

ถ้าไม่เป็นไปตามที่หมอจิรเดช ยืนยัน หมอต้องอ้าง “ฐานที่อยู่” ให้ชัดเจนว่า ในระหว่างวันเวลาเกิดเหตุนั้น คุณหมออยู่ที่ไหน  เพราะแม้จะเชื่อว่าเป็นการสวมรอย แต่ก็ถือเป็นเคราะห์กรรมของคุณหมอ ที่ถูกลากเข้าไปเกี่ยวข้องทั้งที่อาจไม่ได้เกี่ยวข้อง  ซึ่งคุณหมอมีหลักฐานมายืนยันความบริสุทธิ์ของตนเอง  ว่าในวันเกิดเหตุหมออยู่ที่กรุงเทพฯจริง

แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่าในส่วนของสาธารณสุขจังหวัด ที่น่าจะเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง ไม่ระแคะระคายเรื่องนี้บ้างเลยหรือ หรือคนที่ได้รับความเสียหายจากการศัลยกรรม ในคลินิกนี้ ที่ถูกเรียกว่าเป็น “คลินิกเถื่อน”ไปแล้วแห่งนี้ เหตุใดจึงเพิ่งมาร้องเรียนหลังความตายของกี้

ส่วนหมอ(ปลอม)ที่เป็นผู้ผ่าตัดทำศัลยกรรมให้กับกี้ กับอีกหลายคนที่ได้รับความทุกข์ร้อน ทรมาน แทนความงามที่ปรารถนา ภายใต้เสื้อกาวน์ที่ปักชื่อ-นามสกุลหมอดิวซึ่งชุดสืบสวนได้ตัวผู้แอบอ้างแล้วว่าคือ ธนัชพงศ์ จิตรธีรภิรมย์ หรือ เบญ อายุ 29 ปี โดยชื่อเดิมนั้นคือ นายอนุพงศ์ เรือนสุข มีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่จังหวัดลำปาง ทั้งนี้ ยังพบว่ายังมีคดีติดตัวและหมายจับ 5 หมาย ในข้อหาปลอมแปลงเอกสาร ฉ้อโกงทรัพย์ ประกอบกิจการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มโดยไม่ได้รับอนุญาต และ พ.ร.บ.เช็ค ทั้งนี้พบว่า นายธนัชพงศ์ ไม่ได้เรียนจบแพทย์แต่อย่างใด

จะว่าไปคดีดังนี้ก็คล้ายกับภาพยนตร์เรื่อง Catch Me if You Can ที่สร้างจากเรื่องจริงของ แฟรงก์ อบาเบล นักต้มตุ๋นระดับโลก เป็นนักบิน ทั้งที่ไม่เคยเรียนเรื่องการบิน เป็นแพทย์ โดยไม่เคยเข้าโรงเรียนแพทย์ เป็นผู้ช่วยอัยการ ทั้งที่ไม่เคยเรียนกฎหมาย แต่เขาคนนี้ไม่เคยฆ่าหรือทำร้ายใคร

แต่กรณีนี้ต่างกัน เพราะมีผู้เสียหายหลายรายและถึงแก่ความตายอีกด้วย และนี่ย่อมเป็นคดีที่ต้องมีคนผิด และถ้าจับคนผิดตัวจริงไม่ได้ ใครจะรับผิดชอบ สาธารณสุขจังหวัด เจ้าของคลินิกนอมินี หรือใคร??

บางทีผู้ร้ายตัวจริง ก็คือตัวละครที่พูดถึงในคอลัมน์นี้ อาจเป็นระบบการตรวจสอบและกฎหมายที่ปล่อยปละละเลยมานานจนทำให้เกิดเรื่องน่าเศร้านี้ขึ้นมา

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1154 วันที่ 10 -16 พฤศจิกายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์