วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ลมหนาวมาเที่ยวคึกคักชมทะเลหมอก

จำนวนผู้เข้าชม .

วัดดอยพระฌาน เริ่มมีทะเลหมอกให้เห็นแล้ว ท่ามกลางสภาพอากาศที่เย็นสบายในช่วงเช้า โดยเฉพาะวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยว มาชมความสวยงามของธรรมชาติกันอย่างคึกคัก  เช่นเดียวกับทุ่งดอกบัวตองบนพื้นที่ 500 ไร่ของ กฟผ.แม่เมาะ บานเกือบเต็มพื้นที่แล้ว นักท่องเที่ยวพากันมาชมความสวยงามไม่ขาดสาย

ในพื้นที่จังหวัดลำปาง สภาพอากาศช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ยังคงมีฝนตก และสลับกับมีหมอกในตอนเช้า โดยช่วงนี้เริ่มที่จะเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว  โดยช่วงเช้า วันที่ 8 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสำรวจความสวยงามและชมทะเลหมอก ที่วัดดอยพระฌาน หมู่ 5 บ้านป่าตัน ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ที่ตั้งอยู่บนดอยสูงจากระดับน้ำทะเล 350 เมตร ซึ่งเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ผู้คนนิยมเดินทางไปทำบุญ ชมความสวยงามของทะเลหมอก และพระอาทิตย์แสงแรกตัดกับทะเลหมอกที่เคลื่อนตัวมาทางทิศตะวันออกของวัดในหน้าหนาวนี้  โดยสภาพอากาศทั่วไปในพื้นที่ถือว่าเย็นสบายอุณหภูมิอยู่ที่ 23 องศาเซลเซียส แต่ก็ยังมีกลุ่มเมฆหมอกปกคุลมในช่วงเช้า สามารถมองเห็นเป็นทะเลหมอกได้ แม้จะไม่มากเหมือนเหมือนช่วงที่อากาศหนาวจัด แต่ก็สร้างความประทับใจแก่ผู้ที่เดินทางเข้ามาเที่ยวชมและทำบุญที่วัดแห่งนี้ โดยเฉพาะช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดยาว จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมอย่างต่อเนื่อง

พระครูพรชัย อัคควังโส เจ้าอาวาส กล่าวว่า ในช่วงนี้หากท่านใดเดินทางมาก็จะพบกับสภาพอากาศสดชื่นในช่วงเช้า มีทะเลหมอกเริ่มปกคลุมสวยงามห้อมล้อมด้วยธรรมชาติ   ซึ่งหากจะมาชมทะเลหมอกก็สามารถเริ่มมาถึงบนวัด ได้ตั้งแต่เวลา 05.30 น.เป็นต้นไป ซึ่งบนวัดจะสามารถ มองเห็นรอบทิวทัศน์แบบ 360องศา เห็นทั้ง 3 อำเภอ คือ อ.แม่ทะ อ.เกาะคา และ อ.เมืองลำปาง

 สำหรับวัดพระฌาน เป็นวัดที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดลำปาง สร้างมานานกว่า 100 ปี และมาเริ่มบูรณะเมื่อปี 2552 ภายในวัดมีทั้งศิลปะปูนปั้น พระพุทธรูปสวยงาม ท่ามกลางสายหมอก และอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี

นอกจากนั้นที่ ทุ่งดอกบัวตอง ที่อยู่ภายในสวนเฉลิมพระเกียรติ เหมืองแม่เมาะ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  ขณะนี้ดอกบัวตองบานแล้ว 90 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ โดยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของของอำเภอแม่เมาะ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติเพียงแห่งเดียว ที่ตั้งอยู่บนภูเขาเทียม ภูเขาที่เกิดจากการนำดินในบ่อเหมืองลิกไนต์มาเททิ้งทับถมกันทำเป็นภูเขาสูง โดยสูงจากระดับพื้นดินปกติ 200 เมตร และอยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเลถึง495 เมตร เป็นจุดชมวิวที่มีทิวทัศน์สวยงาม สามารถมองเห็นพื้นที่รอบๆ บริเวณโรงไฟฟ้าได้อย่างชัดเจน

ทำให้เริ่มมีประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าว ว่าดอกบานสะพรั่งต่างทยอยเดินทางมาเที่ยวชมและสัมผัสบรรยากาศอากาศหนาวนในช่วงเช้าชมทะเลหมอก ชมทุ่งบัวตอง และเที่ยวชมสวนเฉลิมพระเกียรติ เหมืองแม่เมาะ ที่ได้มีการจัดแต่งสวนได้อย่างสวยงาม รองรับนักท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี โดยสวนเฉลิมพระเกียรติ เหมืองแม่เมาะ แห่งนี้ ได้ดำเนินการตามแผนแม่บทงานฟื้นฟูสภาพเหมือง กฟผ.แม่เมาะ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดลำปาง ที่มีรูปแบบผสมผสานระหว่างสวนสาธารณะและสวนป่า โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 โซน โดยโซนแรกเป็นพื้นที่สาธารณะ เช่น ศาลาเฉลิมพระเกียรติ สวนสมุนไพร สวนหิน สวนนกที่มีรูปปั้นนก การชมทิวทัศน์ในมุมสูงของ กฟผ.แม่เมาะ ที่หอชมวิว  ส่วนโซนที่ 2 เป็นสวนป่าที่จัดขึ้นโดยเลียนแบบธรรมชาติเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ระบบนิเวศน์

นอกจากนี้ ในพื้นที่ กฟผ.แม่เมาะ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวของ ที่ สามารถเข้ามาเที่ยวชมได้ตลอดเวลาเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ และเรียนรู้แหล่งพลังงานของไทย ไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษาเฉลิมพระเกียรติฯรัชกาลที่ 7, สวนพฤกษชาติ, ทุ่งดอกบัวตอง, สวนเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งในปีนี้แม้จะงด งานกิจกรรมท่องเที่ยวแม่เมาะไป แต่สถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่ยังเปิดให้เที่ยวชมไม่มีวันหยุด

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1154 วันที่ 10 - 16 พฤศจิกายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์