วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2560

3 โครงการใหญ่สะดุด กิตติภูมิรับมีทิ้งงาน 'มิวเซียม' เปิด ก.ค.61

จำนวนผู้เข้าชม

กิตติภูมิ แจง 3 โครงการใหญ่ล่าช้า เหตุผู้รับเหมาบริษัทเดียวกัน เทศบาลสั่งยกเลิกสัญญาแล้ว 2 โครงการ ต้องหาผู้รับเหมารายใหม่ ยันมิวเซียมเปิดได้ ก.ค.61   เผยจ่อทิ้งงานวางท่อแยกประตูชัยอีก เหลืองาน 20 เปอร์เซ็นต์จะหมดสัญญาต้นปีหน้า  

กรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนาหู เกี่ยวกับโครงการใหญ่หลายโครงการของเทศบาลนครลำปาง ที่ประชาชนให้ความสนใจ เนื่องจากยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จทั้งที่เวลาล่วงเลยมานาน ไม่ว่าจะเป็นโครงการก่อสร้างศาลหลักเมืองลำปาง งบประมาณ 9 ล้านบาทเศษ ที่ได้เริ่มมาตั้งแต่เดือน ส.ค.58  เดิมกำหนดก่อสร้างเสร็จในเดือน มิ.ย. 59  ล่วงเลยมา 1 ปีกว่าก็ยังไม่แล้วเสร็จ  อีกโครงการคือ พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปาง หรือ มิวเซียมลำปาง ซึ่งได้ทำบันทึกตกลงความร่วมมือการดำเนินงานโครงการ เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 54  ตั้งงบประมาณด้านครุภัณฑ์ภายในไว้ 18 ล้านบาทเศษ ซึ่งนายกเทศมนตรีกล่าวเป็นมั่นเป็นเหมาะว่าจะเปิดภายในเดือน ส.ค.60  แต่ก็ไม่สามารถเปิดได้  และโครงการวางท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ บริเวณห้าแยกประตูชัย เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก งบประมาณ 15 ล้านบาทเศษ เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.60 ถึงวันที่ 6 ม.ค.61  จนถึงขณะนี้เหลืออีก 3 สัปดาห์จะหมดสัญญา งานก็ยังไม่แล้วเสร็จแต่อย่างใด

นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง  ได้เปิดเผยถึงปัญหาของโครงการต่างๆว่า ทั้ง  3 โครงการ ศาลหลักเมือง  มิวเซียมลำปาง และการก่อสร้างท่อระบายน้ำแยกประตูชัย  เป็นบริษัทรับเหมาเดียวกันทั้งหมด คือ หจก.พ.อภิวัฒน์การก่อสร้าง จ.น่าน  ซึ่งเข้าสู่กระบวนการ e-auction ตามระบบระเบียบของทางราชการ   โดยโครงการก่อสร้างศาลหลักเมืองลำปางนั้น ทางผู้รับเหมาไม่สามารถทำได้เสร็จตามที่ร้องขอจากผู้ว่าราชการจังหวัด ประกอบกับช่วงเวลานี้เนื้องานเหลือไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ที่เห็นชัดเจนคือ ปูพื้นหินแกรนิต  ระบบไฟ ระบบตกแต่งลวดลายต่างๆ ยังไม่ได้ทำ  ซึ่งส่วนนี้เป็นเนื้องานที่ค่อนข้างละเอียด หากยังให้ผู้รับเหมารายเดิมทำงานต่อไปแบบเร่งรีบ ก็เกรงว่าจะมีผลเสียหายมากกว่า จึงได้ปรึกษากับทีมสถาปัตยกรรม ทีมวิศวกร มีความเห็นว่าให้ผู้รับเหมายุติการทำงานและสั่งยกเลิกสัญญา ถึงแม้ว่างานจะต้องล่าช้าออกไปอีก แต่สิ่งที่จะได้รับคือความละเอียดสวยงามที่คุ้มค่ากว่า   ขณะนี้เทศบาลได้สั่งยกเลิกสัญญาผู้รับเหมารายเดิมแล้ว อยู่ระหว่างการประมาณงานใหม่ทั้งหมด เพื่อหาผู้รับเหมารายใหม่ในเร็วๆนี้ คาดว่าไม่เกิน 3 เดือน  เพราะตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างต้องดำเนินการภายใน 45 วัน  ถ้าได้ผู้รับเหมาแล้ว หากดูจากเนื้องานที่เหลือน่าจะทำงานเสร็จสิ้นภายใน 1 เดือน

นายกิตติภูมิ กล่าวว่า  งบประมาณศาลหลักเมืองทั้งหมดที่จ้าง 9.3 ล้านบาท ผู้รับเหมาเดิมได้เบิกไป 2 งวดงาน ประมาณ 3 ล้านกว่าบาท หลังจากนั้นก็ไม่สามารถส่งงานตามสัญญาได้ จึงเหลืองบประมาณอยู่ 5 ล้านกว่าบาท รวมกับค่าปรับที่ทางผู้รับเหมาจะต้องชดใช้ให้เทศบาลอีก 2 ล้านกว่าบาท เมื่อคิดกับเนื้องานในปัจจุบันที่เหลืออยู่ 10 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าใช้งบประมาณอีกไม่เกิน 1.5 ล้านบาท  ดังนั้นเทศบาลก็ยังคงเหลืองบประมาณเข้าเทศบาลขั้นต่ำ 4 ล้านบาท 

สำหรับโครงการมิวเซียมลำปาง นายกเทศมนตรี กล่าวว่า  เทศบาลได้ส่งมอบพื้นที่ชั้น 2 ให้กับ สถาบันการเรียนรู้แห่งชาติ (สบร.) ติดตั้งนิทรรศการถาวรแล้ว ขณะที่ได้ผู้รับเหมาเรียบร้อย อยู่ที่ทาง สบร.จะเข้ามาดำเนินการเมื่อไร  ส่วนชั้นอื่นๆที่เป็นความรับผิดชอบของผู้รับเหมาที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จนั้น ก็ได้ยกเลิกสัญญาไปแล้ว ซึ่งเป็นจะเหลือในส่วนของงานครุภัณฑ์เพียงอย่างเดียว  เช่น การติดตั้งจอ LED  ติดตั้งระบบเสียง  งบประมาณรวม 18 ล้านบาท  ทางผู้รับเหมาเบิกไป 2 งวดเช่นกัน รวมประมาณ 10 ล้านบาท  และสั่งปรับไปประมาณ 1 ล้านกว่าบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างใหม่เช่นกัน ทั้งนี้ ทางเทศบาลได้มีการประชุมร่วมกับ สบร.เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า มิวเซียมลำปาง จะเปิดได้แน่นอนในเดือน ก.ค.61

นายกิตติภูมิ กล่าวต่อไปว่า โครงการก่อสร้างท่อระบายน้ำห้าแยกประตูชัยก็เช่นเดียว ที่ผู้รับเหมาเป็นบริษัทเดียวกัน ซึ่งจะหมดสัญญาวันที่ 6 ม.ค.61 เหตุที่ล่าช้าเนื่องจากผู้รับเหมาไม่เข้ามาทำงาน เมื่อสอบถามไปก็ได้แจ้งว่า เครื่องซีลตัวท่อเสียอยู่ระหว่างการส่งซ่อม  ตอนนี้เหลืองานค้างอีกประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ใน 2 จุด เป็นการวางท่อรูปตัววายตรงห้าแยกประตูชัย 2 เส้น  และวางปลายท่อขนาด 1.40 เมตร ตั้งแต่แยกหน้าบ้านฝรั่งลงไปแม่น้ำวัง  ถ้าทำจริงๆคิดว่าจะใช้เวลาไม่นาน ครั้งนี้เป็นการวางแผนที่ดีที่สุด แต่ติดที่บริษัทอ้างว่าอุปกรณ์เสียหาย  สำหรับโครงการนี้ก็ต้องรอจนถึงวันที่ 6 ม.ค.61 เป็นวันสิ้นสุดสัญญา หากไม่เสร็จก็ต้องเรียกช่างมาพูดคุยว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งไม่มีเหตุผลที่จะขยายสัญญาอยู่แล้ว ต้องมีการยกเลิกสัญญาไปตามระเบียบกฎหมาย  

ถ้าส่งมอบพื้นที่ให้แล้ว และอยู่ในสัญญา ไม่สามารถไปเขี้ยวเข็ญหรือทำอะไรได้ เพราะฉะนั้นที่ผ่านมา ทางเทศบาลก็ไม่สามารถไปเร่งงานของผู้รับเหมาได้ จะเป็นหน้าที่ช่างควบคุมงานกับผู้รับเหมาเท่านั้น แต่ถ้าหมดสัญญาแล้วยังไม่เสร็จจึงจะดำเนินการยกเลิกสัญญาและสั่งปรับตามระเบียบ พูดได้เลยว่าแต่ละโครงการ เนื้องานที่ผู้รับเหมาทำไปแล้วกับเงินที่เบิกไปไม่คุ้ม และขาดทุนแน่นอน   ต้องทำงานให้เสร็จเท่านั้นถึงพอจะมีกำไร  นายกิตติภูมิ กล่าว

นายกเทศมนตรี กล่าวทิ้งท้ายว่า  โครงการเหล่านี้เป็นโครงการที่ใช้งบประมาณค่อนข้างมาก  อยากให้ประชาชนเข้าใจว่า เมื่อเทศบาลมอบพื้นที่ให้กับบริษัทรับเหมาแล้ว จะมีคณะทำงาน ช่างควบคุมงาน กรรมการตรวจรับงานดูแลอยู่  นายกเทศมนตรีไม่มีอำนาจที่จะสั่งการได้  แน่นอนว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากโครงการก่อสร้างต่างๆ ไม่มากก็น้อย  แต่เราก็ต้องช่วยกันก้าวข้ามผ่านสิ่งเหล่านี้ไปให้ได้ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นประโยชน์ต่อลูกหลานในอนาคต   ถ้ามัวแต่บอกว่าทำสิ่งนั้นสิ่งนี้แล้วไม่ดี ต่อไปคงไม่มีใครกล้าทำโครงการใหญ่ในลำปาง และลำปางก็จะไม่เดินหน้าไปได้


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1159 วันที่ 15 - 21 ธันวาคม 2560) 
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์