วันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2560

จับหนุ่มใหญ่ตั้งแท่นเลื่อยแปรรูปไม้เถื่อน

จำนวนผู้เข้าชม .

ความซวยมาเยือน ลุงวัยเกือบ 60 ตั้งแท่นเลื่อยแปรรูปไม้สักเถื่อน สวนหลังบ้าน เจอเจ้าหน้าที่ตำรวจพอดีขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่แหล่งมั่วสุมวัยรุ่นป่าละเมาะท้ายหมู่บ้าน ไม่รอดถูกจับพร้อมของกลางส่งดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.60  ที่ผ่านมา กำลังเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษภูธรจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภาค 5 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนปราบปราม กก.4 บก.ปทส. สายที่ 1 ลำปาง  กำลังกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย มณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี เจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.38 ท่าสี เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.บ้านเสด็จ  ได้ร่วมกันตรวจสอบ บ้านเลขที่ 84/2 บ้านแลง  ต.บุญนาคพัฒนา อ.เมือง จ.ลำปาง หลังจากพบมีการลักลอบแปรรูปไม้อย่างผิดกฎหมายภายในบ้านหลังดังกล่าว 

จากการตรวจสอบใต้ต้นลำไยบริเวณด้านหลังบ้าน พบมีการติดตั้งแท่นเลื่อย พร้อมใบเลื่อยขนาด 29 นิ้ว และมอเตอร์ไฟฟ้า รวมทั้งอุปกรณ์ในการแปรรูปไม้ 1 ชุด  นอกจากนั้นยังมีไม้สักท่อนจำนวน 20 กว่าท่อน ไม้สักแปรรูปอีกว่า 30 แผ่นเหลี่ยม วางกระจัดกระจายอยู่  เจ้าหน้าที่ตรวจยึดไว้  โดยมีนายอังคาร กองคำบุตร อายุ 57 ปี รับเป็นเจ้าของแท่นเลื่อยและไม้สักทั้งหมด ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งให้ นำหลักฐานเอกสารต่างๆในการควบคุมไม้หรือเอกสารที่มาที่ไปของไม้สักทั้งหมด แต่เจ้าของก็ไม่สามารถนำมาแสดงได้ โดยอ้างว่าไม้ทั้งหมดได้ตัดมาจากหัวไร่ปลายนา แล้วนำกองรวมกันเพื่อที่จะแปรรูป นำไปก่อสร้างบ้านอีกหลังที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 500 เมตร   ซึ่งได้ตั้งแท่นเลื่อยแปรรูปเอง โดยไม่ได้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่เพราะไม่คิดว่าจะผิดกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ฟังแล้วไม่เชื่อในคำให้การเบื้องต้น จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดส่ง พนักงานสอบสวน สภ.บ้านเสด็จ ดำเนินการตามกฎหมายทันที

สำหรับการเข้าตรวจยึดครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ ตำรวจ นปพ.ภ.จว.ลำปาง พร้อมด้วย ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ลำปาง ได้รับการร้องเรียนว่าป่าละเมาะท้ายหมู่บ้านแห่งนี้ มีกลุ่มวัยรุ่นมามั่วสุม หวั่นจะมีสิ่งของผิดกฎหมาย จึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ ตามที่ได้รับแจ้ง แต่กลับพบว่ากลุ่มที่มั่วสุมดังกล่าวได้หลบหนีไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปถึง แต่ระหว่างที่เดินสำรวจพื้นที่ ก็ได้ยินเสียงแปรรูปไม้ แทรกเข้ามาเป็นระยะๆ เจ้าหน้าที่จึงเดินตามหาเสียงดังกล่าว และพบว่าบ้านหลังที่เกิดเหตุ มีคนงานกำลังแปรรูปไม้ ประมาณ 4 คน กำลังช่วยกันแปรรูปไม้ แต่เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ได้วิ่งหลบหนีไปได้ 3 คน ส่วนนายอังคาร กองคำบุตร ยืนรอพบเจ้าหน้าที่และให้การทั้งหมด จึงดำเนินคดีตามกฎหมาย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1158 วันที่ 8 - 14 ธันวาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์