วันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สะพานผี โผล่กลางทุ่ง เงินกองทุนสยองขวัญ !

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

ยิ่งขุดคุ้ย สืบค้น ยิ่งเจอเรื่องเน่าๆ ที่ซุกซ่อนอยู่ภายใต้กองทุนไฟฟ้า กองทุนที่ทำให้ชาวบ้านเข้าใจว่านี่เป็นเงินให้เปล่า ในแบบประชานิยม หรือเป็นเงินผันเหมือนสมัยคึกฤทธิ์ ปราโมช ที่ให้เงินไป แล้วชาวบ้านก็ไปขุดคลอง ขุดแล้วก็กลบ แล้วก็ขุดใหม่ ใช้เงินให้หมดๆไป

ก่อนจะสิ้นยุคผู้ว่าฯสร้างภาพ ก็ได้ยินว่า มีการสั่งให้สำรวจว่ามีผินดินใด สถานที่ใดที่จะขุด จะกลบได้บ้าง เพื่อกระจายรายได้ไปให้ทั่วถึง นี่ก็เป็นความเลวร้ายในการบริหารจัดการกองทุนชนิดหนึ่ง

เรื่องเน่าๆล่าสุด ที่กำลังเป็น “ทอล์ค ออฟเดอะทาวน์”ของคนลำปางยามนี้ ก็คือ สะพานคอนกรีต โผล่ขึ้นกลางทุ่ง เป็นสะพานเลี่ยงหมู่บ้าน ว่ากันว่าเพื่อแก้ปัญหาการจราจรแออัดในหมู่บ้าน ต.นาสัก อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เชื่อมระหว่างบ้านสบจาง หมู่ 6  และบ้านทุ่งเลางาม หมู่ 9 ต.นาสัก อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

 สร้างเสร็จเมื่อกลางปี 2560 ที่ผ่านมา ใช้งบประมาณในการก่อสร้างจำนวน 7,950,000 บาท   แต่หลังจากก่อสร้างเสร็จได้เพียงไม่นาน สะพานเกิดชำรุดบริเวณทางเชื่อมต่อระหว่างสะพานกับถนนทรุดลงไปประมาณ 15 เซนติเมตร  นอกจากนั้นก็ยังไม่ได้เชื่อมต่อหรือเป็นเส้นทางรถวิ่งได้ปกติ เหมือนถนนหนทางอื่นๆแต่อย่างใด เพราะสะพานวางอยู่บนเส้นทางถนนดิน

เป็นงานก่อสร้างของบริษัทเอกชนที่ร่วมประมูลงาน 2 ราย ผู้ชนะเฉือนผู้แพ้ไปเพียง 30,000 บาท น่าสนใจว่าจะเข้าองค์ประกอบกฎหมายฮั้วประมูล หรือพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 หรือไม่ คงต้องชวนสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)มาดู

ก่อนหน้านี้ “ลานนาโพสต์” ได้ติดตามการใช้จ่ายเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ตั้งแต่ปี 2555-2560 รวม 6 ปี พบว่ามีการอนุมัติโครงการไปแล้วกว่า 3,800  โครงการ เป็นจำนวนเงินเกือบ 2,000 ล้านบาท  โดยเงินงบประมาณกว่าครึ่งหนึ่งนำไปใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค สร้างถนนหนทาง สร้างลานเอนกประสงค์ไว้ให้หมาเดิน

ส่วนอันดับที่ 2 คือการใช้จ่ายในการซื้อสัตว์เลี้ยง เช่น  วัว หมู ไก่ กบ เป็นต้น  ซึ่งจากการลงพื้นที่สำรวจในหลายหมู่บ้าน พบว่าสิ่งก่อสร้างหลายแห่งที่ใช้เงินงบประมาณของกองทุน ไม่ได้ใช้งานให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงตามวัตถุประสงค์ ส่วนจะมีตกหล่น สูญหายไปเข้ากระเป๋าใคร คนเล่นแร่แปรธาตุเอาไปก็รู้อยู่แก่ใจ

เรื่อง โครงการ ซื้อวัว หมู ไก่ กบ นี่ก็น่าสนใจ เพราะว่ากันว่า บางโครงการซื้อชุดเดียว แต่ถ่ายภาพไปใช้ในอีกหลายโครงการ เรียกว่าเวียนเทียนเวียนวนกันไป เพื่อให้ได้รับผลประโยชน์ทั่วหน้า บางโครงการสาธารณูปโภค มีโครงการเดิมของหน่วยงานอื่นอยู่แล้ว ก็สวมรอยโครงการรับเงินกองทุนไฟฟ้ากันไป

แต่นั่นก็เป็นแค่น้ำจิ้ม เรียกน้ำย่อย ที่น่ามหัศจรรย์ เป็นอันซีนลำปาง ก็สะพานผีล่าสุดแต่ยังไม่สุดท้ายนี่เอง เงินเกือบ 8 ล้าน เป็นเงินสร้างจริงเท่าไหร่ ผู้บริหารกองทุนควรตอบคำถามนี้ได้

สะพานไม่ใช่ไม้จิ้มฟัน จะผลาญเงินกันง่ายๆ เงียบๆในยุคที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บอกว่าจะเอาจริงเอาจังเรื่องคอรัปชั่น คงไม่ง่าย

คำถามคงอยู่ที่ผู้ว่าฯ ในฐานะประธานกองทุน จะตอบปัญหาคาใจคนลำปางเรื่องเหล่านี้อย่างไร 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่1157 วันที่ 1 - 7 ธันวาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์