วันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2560

เซรามิกกร่อยเจ้าไร้ศาลไม่ตอบโจทย์ ผู้ว่าฯตัดงบ นายกฯรับแก้ไข

จำนวนผู้เข้าชม .

โซเชียลกระหึ่มเซรามิกแฟร์กร่อย สถานที่ไม่เหมาะ  ขณะที่ผู้ว่าฯตัดงบเหลือ 6 แสน ชี้รูปแบบยังไม่ตอบโจทย์ ไม่ใช่มหกรรมแฟร์ที่มีจุดขาย ย้ำต้องปรับใหม่  ด้านนายกสมาคมเครื่องปั้น เผยการเลือกสถานที่จัดงานเป็นมติร่วมกันของผู้ประกอบการ รับจะนำข้อคิดเห็นในโซเชียลไปปรับปรุงแก้ไข

การจัดงานลำปางเซรามิกแฟร์ ระหว่างวันที่ 1-11 ธ.ค.2560 ซึ่งเป็นการจัดขึ้นครั้งที่ 30 แล้ว โดยในปีนี้มีการใช้สถานที่บริเวณลานชั้น 1 และลานด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ลำปาง จัดเป็นบูธจำหน่ายสินค้าหลากหลายรูปแบบ ถึงแม้การจัดงานเซรามิกแฟร์ที่ห้างเซ็นทรัลจะเป็นครั้งที่ 3 แล้ว แต่ก็ยังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในสื่อสังคมออนไลน์ ทางเฟชบุ๊กกลุ่ม “ลำปางซิตี้” ซึ่งมีสมาชิกมากถึง 2 แสนคน   ว่าสถานที่การจัดงานไม่มีความเหมาะสม ไม่สะดวกสบายเรื่องการจอดรถ การเดินซื้อสินค้า  และเอาท์เลทใหญ่ยังไม่มาร่วมงานด้วย ฯลฯ  ขณะเดียวกันผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ยังได้ระบุว่า งานเซรามิกแฟร์ในปีนี้ เหมือนเป็นงานส่วนหนึ่งของห้าง ไม่ใช่มหกรรมแฟร์ท้องถิ่นแต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2560 นายทรงพล สวาทธรรม   ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านท่องเที่ยวชุมชน เพื่อกำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติเพื่อการพัฒนาไปทางเดียวกัน   เพื่อตอบโจทย์แคมเปญด้านการท่องเที่ยว “ลำปางปลายทางฝัน” จึงอยากให้ทุกหน่วยงานที่มีบทบาทหน้าที่ในการส่งเสริมพัฒนาท่องเที่ยวชุมชน ได้เตรียมความพร้อมทั้งด้านแผนงาน งบประมาณ และขั้นปฏิบัติการอย่างรวดเร็ว โดยที่ผ่านมาได้มีปรับตัดงบประมาณ และปรับโครงการที่ดูกันเองให้ลดความสำคัญลง

โดยผู้ว่าราชการจังหวัด ได้กล่าวในที่ประชุมว่า ผมได้รับโครงการและงบประมาณหลายส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดอีเว้น กิจกรรมในท้องถิ่นที่ไม่มีความชัดเจนด้านการพัฒนา เช่น งานเซรามิคที่จัดอยู่ขณะนี้ เป็นงานที่จัดในห้าง ผมให้งบประมาณไปเพียง 6 แสนบาท เพราะต้องยอมรับว่ารูปแบบการจัดงานยังไม่ตอบโจทย์ที่มีส่วนในการยกระดับการพัฒนา แต่เหมือนเป็นแค่ส่วนหนึ่งของห้างฯจัดดูกันเอง ซึ่งไม่ใช่มหกรรมที่สื่อความเป็นงานแฟร์ของท้องถิ่นที่มีจุดขาย ทั้งนี้อาจจะต้องปรับ”  

ขณะที่สมาชิกกลุ่มลำปางซิตี้ ได้มีการตั้งกระทู้ มีใจความว่า “อยากได้เสียงสะท้อนจากคนลำปาง เพื่อประโยชน์ในการปรับปรุง  งานเซรามิกแฟร์ ช่วงวันที่ 1-11 ธันวาคม ปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 30 แล้ว ว่ากันง่ายๆก็ 30รอบ ถ้าเป็นคนก็ผ่านร้อนผ่านหนาวผ่านฝนจนตัวชุ่มเปียกเปื่อย แต่ทำไมดูเหมือนว่าก็ยังไม่มีภาพจำ ว่าจะจัดที่ไหนเป็นหลักแหล่งได้ แต่ละปีดูเหมือนว่าพื้นที่ขายเซรามิกจะน้อย ยิ่งปีนี้ยิ่งน้อย เพราะพื้นที่ในห้างมีเซรามิกแค่แถวหน้า KFC ส่วนอื่นๆก็แทรกเซรามิกกับของโอทอปกระปริดกระปรอยไป หลักๆก็เป็นพื้นที่ขายเซรามิกแถวหน้า  เอาจริงๆก็ถัดจากต้นคริสต์มาส พูดตรงๆก็คือ พื้นที่เซรามิกไม่ได้มาก ที่จะเป็นงาน "เซรามิกแฟร์" ของจังหวัดลำปางเลย”

หลังจากที่มีการขึ้นข้อความดังกล่าวแล้ว ได้มีสมาชิกในกลุ่มเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากกว่า 500 คอมเม้นต์  เช่น  “ดูเหมือนงาน "อีเว้นของห้าง" มากกว่า ยิ่งเซรามิกร้านใหญ่อย่าง อินทรา ควอลิตี้ และอีกหลายเจ้าที่เคยไปซื้อหาก็ไม่มา แถมตรงที่จอดรถที่จัดลานเบียร์ดูเหมือนว่าจะมีพื้นที่มากกว่าโซนขายเซรามิกอีก”   “นี่หรือคืองานแฟร์ประจำปีของจังหวัดลำปาง  นี่หรือคือสิ่งที่ขึ้นชื่อของลำปาง ทำอย่างกับขายของเล่นไม่เป็นสัดส่วน   ศูนย์เซรามิกมีแต่ไม่ตัดอ้างเหตุผลร้อยแปด  ปล่อยให้เป็นที่อยู่ของนก เสียงบประมาณสร้างเปล่า งานปีนี้จัดได้แย่มากๆ ไม่น่าเดินเลย  คนที่เขาไปก็ผิดหวังตามๆกัน บริษัทใหญ่ๆเขาถึงจัดงานเอง เพราะซื้อบูทไปก็ไม่คุ้ม”

“อยากจะถามคนจัดงานว่า ทำไมไม่ปรึกษาทำหนังสือหรืออะไรสอบถามทางผู้ประกอบการ แต่ละที่โดยตรง หรือนัดประชุมเพื่อหารือถึงสถานที่จัด ทั้งที่ผู้ประกอบการน่าจะให้ความเห็นได้ดีที่สุด เพราะเป็นทั้งผู้ค้าและผู้ผลิต  มาอ่านโพสแล้ว ทุกความเห็นต่องานปีนี้ไปในทางลบมากกว่าอีก เสียดายศูนย์ที่เกาะคาจริงๆ เมื่อหลายีก่อนที่จัดที่นั้น รถทัวร์ลงไม่รู้กี่คันต่อกี่คัน มาปีนี้ขับรถผ่านแทบไม่อยากแวะเลย”

 “ไม่ทราบว่าคนที่มีส่วนในการจัดงาน หรือผู้หลักผู้ใหญ่ที่ทรงเกียรติในวงราชการ ท่านเห็นcomment ที่เป็นเสียงสะท้อน และความปรารถนาดี ที่คนลำปางมีสิทธิในการออกความเห็น ถ้าท่านอ่านแล้วท่านพอยังมีความคิด ที่จะปรับเปลี่ยนเป็นผลดีต่อจังหวัดลำปาง ที่ปรึกษาที่มีอายุมากๆ ท่านให้พักผ่อนเถอะครับ ให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ได้เข้ามามอง มาร่วมกันคิด  อีกอย่างหนึ่ง อย่าเอางบไปทุ่มกับพวกหากินกับการจัดงาน พวก organize ต่างๆ มากนักเสียดายงบลงทุน”

นอกจากนั้นยังมีประเด็นเรื่องศูนย์จำหน่ายสินค้าหัตถกรรมและเซรามิก อ.เกาะคา ที่เหมาะสมจะเป็นสถานที่ในการจัดงานมากกว่า โดยมีการแสดงความคิดเห็นว่า “ ศูนย์แสดงและจำหน่ายเซรามิกที่เกาะคาพื้นที่กว้างขวางเหมาะสม จอดรถสะดวก ห้องน้ำสะอาด ก็ไม่มาจัดกัน”  ทั้งนี้ มีข้อโต้แย้งว่าการจัดที่ศูนย์เซรามิกเกาะคาไกลไป ไม่มีคนมาเดินจับจ่ายซื้อของ  แต่ก็มีหลายเสียงที่เข้ามาโต้ตอบว่า “อ้างว่าไกล มันเป็นคำอ้างขอคนไม่กี่กลุ่ม เสียดายพื้นที่ ต่อให้คนบ่นว่าไกล ถึงเวลาก็เที่ยวกันเหมือนเดิม เกิดจากความเคยชินมากกว่า ไม่ปรับเปลี่ยนพัฒนา เสียดายพื้นที่และงบที่ลงไป”  ซึ่งมีคนมาเห็นด้วยกันจำนวนมาก ว่าควรจัดที่ ศูนย์เซรามิก อ.เกาะคา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย ถึงจะไกลตัวเมือง แต่เดินทางสะดวก ยังมีศูนย์จัดแสดงเซรามิก พิพิธภัณฑ์สวยงามมาก เชื่อว่าคนลำปางยังไม่เคยไปก็มี น่าเสียดาย เพราะสถานที่กว้างขวาง สวยงาม สามารถรองรับรถบัสนักท่องเที่ยวได้สบาย เป็นทางผ่านเพื่อกลับไปกรุงเทพฯด้วย

ฝากความคิดเห็นถึงผู้มีส่วนสำคัญในการจัดขอให้สถานที่จัดทำให้เป็นเอกลักษณ์  ตรงศูนย์เซรามิกดีที่สุดถึงแม้จะไกล แต่ก็เหมาะสมที่สุดกว้างขวาง ทั้งการนำเสนอสินค้า กว้างขวางทั้งสถานที่จอดรถ ผู้มีอำนาจทุกภาคส่วนที่มีส่วนทำให้งานนี้เป็นเอกลักษณ์ของลำปาง นำไปเป็นข้อคิดบ้างไม่ก็น้อยคำนึงถึงภาพรวมของจังหวัดของคนส่วนใหญ่ด้วย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้นำข้อเสนอแนะต่างๆ จากผู้ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น สอบถามไปยังนายชัยณรงค์ จุมภู นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง ซึ่งได้กล่าวว่า  การเลือกสถานที่จัดงานนั้น ทางสมาคมไม่ได้เลือกกันเอง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการในกาจัดหาสถานที่ โดยได้มีการคัดเลือกมา 4 แห่งคือ ตรงข้ามห้างบิ๊กซี  ไทวัสดุ  ศูนย์เซรามิกฯ เกาะคา และห้างเซ็นทรัล   ในที่ประชุมได้ตัดสถานที่ ตรงข้ามห้างบิ๊กซีออกไป เนื่องจากติดการก่อสร้างของเทศบาล  ส่วนไทวัสดุได้ตัดออกไปเพราะไม่สะดวกเรื่องทำถนน  เหลือสถานที่ 2 แห่ง  ให้ลงคะแนน ปรากฏว่ามีคนให้คะแนนศูนย์เซรามิกฯเกาะคาเพียง 2 เสียงเท่านั้น โดยให้ความเห็นว่าไกลไป เคยไปจัดแล้วไม่มีคนไปเดิน จึงมีมติใช้สถานที่ของห้างเซ็นทรัลจัดงานในปีนี้  ส่วนกรณีที่เอาท์เลทใหญ่ไม่เข้าร่วมงานนั้น ตนเองไม่สามารถตอบได้ว่าเพราะเหตุใด เนื่องจากเป็นเหตุผลส่วนตัว และเป็นสิทธิ์ของเขาเอง

ในงานอาจจะมองว่ามีบูธจำหน่ายสินค้าน้อย ไม่เหมือนปีก่อนๆที่ผ่านมา ซึ่งในส่วนนี้ก็มีข้อดีอยู่ เมื่อร้านค้าลดลง ก็จะทำให้ผู้ประกอบการจะได้ขายสินค้าได้มากขึ้น การจัดงานช่วงครึ่งแรก 6 วันที่ผ่านมาผู้ประกอบการขายสินค้าได้ดี ประมาณการยอดขายรวมอยู่ที่ 6 ล้านบาท

นายชัยณรงค์ กล่าวอีกว่า  กรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์นั้น คงจะไม่ตอบโต้อะไร แต่จะรับทุกความคิดเห็นของชาวลำปาง เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขการจัดงานให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งงานนี้เป็นงานระดับจังหวัดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี อยากให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้คนเข้ามาเที่ยวงานให้มาก งานยังคงมีไปถึงวันที่ 11 ธ.ค.60 นี้ 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1158 วันที่ 8 - 14 ธันวาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์