วันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ขนส่งการันตีปีใหม่คนเจ็บน้อยตายไม่มี

จำนวนผู้เข้าชม .

ขนส่งลำปาง เข้มรับปีใหม่ใช้จีพีเอสจับความเร็วรถทัวร์ วิ่งเกิน 90 โดน  พร้อม โชว์ศักยภาพศูนย์ควบคุมตรวจสภาพรถแห่งแรกในประเทศไทย 1-30  ธ.ค.นี้  ผู้ประกอบการสามารถนำรถเข้าตรวจสภาพรถฟรี มั่นใจช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่คนเจ็บจะต้องลดน้อยลงให้มากกว่าเดิม แต่ต้องไร้การตาย

นายโสภณ พิทักษ์สาลี  ขนส่งจังหวัดลำปาง  เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับศักราชใหม่ 2561  กรมการขนส่งทางบก โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดลำปาง ได้กำหนดมาตรการในการดำเนินงาน 5 เป้าหมายด้วยกัน คือ 1.จัดรถเสริมในการให้บริการประชาชนอย่างเพียงพอ ไม่ให้ล่าช้าหรือมีผู้โดยสารตกค้างในขนส่ง  2.ในร่างกายของผู้ขับขี่จะต้องไม่มีแอลกอฮอล์ 3.ผู้บาดเจ็บที่เกิดอุบัติเหตุจากรถต้องน้อยลง  4.ผู้เสียชีวิตที่เกิดจากอุบัติเหตุจากรถโดยสารสาธารณะจะต้องเป็นศูนย์  และ 5.บริหารจัดการควบคุมความเร็วของรถด้วยระบบจีพีเอส แทร็คกิ้ง (Gps tracking)  ซึ่งสำนักงานขนส่งลำปางมีความพร้อมในเรื่องนี้อยู่แล้ว

สำหรับระบบจีพีเอส แทร็คกิ้ง ที่มีประสิทธิภาพ จะสามารถควบคุมการเดินรถโดยสารทุกชนิด รถขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ทุกประเภท โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดลำปาง มีศูนย์คอยควบคุมอยู่ตลอดเวลา มีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบความเร็วของรถที่วิ่งบนท้องถนนในทุกเส้นทาง เมื่อตรวจสอบพบว่ามีรถคันใดกระทำความผิด เจ้าหน้าที่ก็จะแจ้งไปยังเจ้าของผู้ประกอบการ เพื่อให้แจ้งไปยังผู้ขับขี่ให้ลดความเร็วลงทันที เป็นการป้องกันและลดอุบัติเหตุลงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และเชื่อว่าในปีนี้จะสามารถลดอุบัติเหตุลงได้อย่างแน่นอน  

ขนส่งจังหวัด กล่าวอีกว่า  ส่วนการเฝ้าระวังในจุดเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุตามจุดต่างๆบนถนนทุสาย ทุกเส้นทาง ได้มีประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ของกรมทางหลวงมาร่วมกันวิเคราะห์หาจุดเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ หากพบว่ามีจุดไหนเสี่ยงก็จะนำป้ายไปปักหรือใช้สัญญาณไฟแจ้งเตือน เพื่อให้ผู้ขับขี่ลดความเร็วลง  ในส่วนของใช้มาตรการทางกฎหมายนั้น จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจจับความเร็วโดยใช้เครื่องตรวจจับในระบบยิงด้วยเลเซอร์ หากตรวจพบก็จะดำเนินการจับกุมทันที นอกจากนี้กรมการขนส่งทางบก ยังได้จัดจุดพักรถเอาไว้ให้ผู้ขับขี่ที่เกิดความเมื่อยล้าในการขับขี่รถทางไกลได้พักผ่อน เมื่อขับเกิน 4 ชั่วโมง  โดยได้จัดเตรียมเอาไว้ที่สถานีจุดตรวจ สภ.สบปราบ เส้นทางหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน ซึ่งจะเป็นจุดพักรถ จุดตรวจความพร้อมของรถ โดยมีเจ้าหน้าที่รอให้คำแนะนำและมีเครื่องดื่ม เช่น กาแฟ ทั้งร้อนและเย็น บริการให้ฟรี

นายโสภณ พิทักษ์สาลี  หัวหน้าขนส่งลำปางยังกล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้สำนักงานขนส่งลำปางยังมีศูนย์ควบคุมระบบตรวจสภาพรถประจำจังหวัด เอาไว้คอยตรวจสอบและประสานงานกับสถานประกอบการตรวจสภาพรถทั้ง 53 แห่ง ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์ควบคุมแห่งแรกของประเทศไทย ที่เพิ่งจะเป็นใช้งานมาได้ไม่กี่เดือนนี้เอง และเพื่อให้สภาพรถโดยสาร รถบรรทุกสินค้าทุกชนิดมีสภาพที่สมบูรณ์ก่อนจะออกเดินทาง จึงติดต่อไปยังผู้ประกอบให้นำรถเข้ามาตรวจสภาพรถกับสถานตรวจสภาพรถทั้ง 53 แห่ง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ทั้งนี้ เพื่อให้ความอุ่นใจกับผู้โดยสารที่จะต้องเดินทางด้วยรถประจำทางกลับภูมิลำเนาพบญาติพี่น้องในช่วงวันหยุดยาว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1158 วันที่ 8 - 14 ธันวาคม 2560) 
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์