วันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ลำปาง “ตูน” มาก

จำนวนผู้เข้าชม .

อกจากลำปางจะ “หนาวมาก” แล้ว วันนี้ลำปางยัง “ตูนมาก” อีกด้วย ความหมายคือความคลั่งไคล้ในตัวพี่ตูนของคนลำปางก็ไม่ได้แตกต่างไปจากคนจังหวัดอื่นๆในเส้นทางวิ่งของตูน การแสดงออกระหว่างเส้นทางนั้น พี่ตูนเผชิญมาหลายรูปแบบ นับจากก้าวแรกที่เบตง ตั้งแต่ดักหน้า ดักหลัง เซลฟี่ กอดรัดฟัดเหวี่ยง จนช่วงกลางๆทาง ก็แผ่วเบาลง มีระเบียบเรียบเรียบขึ้น รบกวนตูนน้อยลง

จนกระทั่งวันที่ก้าวมาถึงลำปาง...

ภาพความทรงจำที่เลวร้ายก็กลับมาอีกครั้ง กลับมาในภาพที่เพจดัง อี้เจี๊ยบเลียบด่วน เรียกว่า “ลำปางแย่มาก”

เป็นภาพการกระทำของคนลำปาง หรือคนต่างถิ่นที่มารอรับตูน ซึ่งไม่ได้วิ่งผ่านจังหวัดของเขา เข้าไปขวางขบวน กระชาก กอดรัดตูน สวนทางกับที่ทรงพล สวาสดิ์ธรรม พ่อเมืองลำปาง เคยพูดไว้ว่าจะดูแลความเรียบร้อย ไม่ไห้เกิดเหตุซ้ำกับตูนเหมือนเส้นทางที่ผ่านมา

นี่เป็นข้อความแรกจากเจี๊ยบ ซึ่งต่อมา ถูกลบออกไป..

ไม่เคยคิดจะประกาศอะไรให้เสียชื่อจังหวัดใดเลย แต่วันนี้คงต้องขอเพราะเกินเลย หนักไปแล้วจริงๆ พี่น้องชาวลำปางครับ ตั้งแต่ดูไลฟ์พี่ตูนมา วันนี้ถือว่าเป็นอีกวันที่แย่มากๆ ไม่ช่วยกันดูแลพี่ตูนเลย ทั้งวิ่งเข้ามาขวางขบวน กระชาก ดึง ฝ่าแถวเข้ามากอดรัด เอาของมาให้ถือให้แบก ให้เซ็น มึงรู้ไหมวันนี้พี่ตูนแม่งวิ่งไปเซ็นกีตาร์ไปกี่ตัวแล้ว ได้โปรดเถอะนะครับ ประชาชนและเจ้าหน้าที่ราชการในจังหวัด ในพื้นที่ ช่วยๆเตือนๆกันหน่อยนะครับ ห้ามปราม จัดระเบียบ เตือนพวกเรากันเอง ระหว่างทางบ้าง ทีมงานและพี่ตูนตอนนี้เหนื่อยมาก พี่ตูนก็เริ่มมีอาการบาดเจ็บอีกแล้ว อย่าให้เสียชื่อคนเหนือที่น่ารักเลย พี่คงไม่อยากให้การสิ่งจบลงที่ลำปางนะ

ต่อมา...

ขอลบโพสต์เมื่อสักครู่ เพราะมีพวกที่ด่าแหลกเหมารวม คนทั้งจังหวัด ซึ่งดูแล้วไม่ควรทำ ไม่เคยคิดจะประกาศอะไรให้เสียชื่อจังหวัดใดเลย แต่วันนี้ค่อนข้างเกินเลย หนักไปจริงๆ เลยต้องรีบแจ้งให้ช่วยกัน ก่อนจะมีการบาดเจ็บอีก ผมต้องขอโทษ และ ขอแก้ไขไม่พูดถึงชื่อจังหวัดแล้วกันนะ เพราะก็อาจเป็นคนจากที่อื่นมาทำไม่ดี ก็เป็นไปได้ อันนี้ต้องให้ความยุติธรรมกับ คนอื่นในจังหวัดด้วย และไม่อยากให้มาแบ่งแยกจังหวัดโน้นนี้ ด่ากัน ทะเลาะกัน แต่อยากพูดในภาพรวม อีกเหลืออีกไม่กี่วัน พี่ตูนจะสร้างประวัติศาสตร์สำเร็จแล้ว

ตั้งแต่ดูไลฟ์พี่ตูนมา วันนี้ถือว่าเป็นอีกวันที่เหมือนจะกลับมาไร้ระเบียบอีกแล้ว หลังจากจังหวัดที่ผ่านมาทำได้ค่อนข้างดี การวิ่งเป็นไปอย่างราบรื่น น่ารัก และมีความสุขมาหลายวันแล้ว แต่วันนี้ หลายท่านไม่ช่วยกันดูแลพี่ตูนเลย ทั้งวิ่งเข้ามาขวางขบวน กระชาก ดึง ฝ่าแถวเข้ามากอดรัด เอาของมาให้ถือให้แบก ให้เซ็น  

มึงรู้ไม๊วันนี้พี่ตูนแม่งวิ่งไปเซ็นกีตาร์ไป กี่ตัวแล้ว ได้โปรดเถอะนะครับ ประชาชน และ เจ้าหน้าที่ราชการ ในจังหวัด ในพื้นที่ต่อๆไป ที่พี่ตูนกำลังจะวิ่งผ่านไป ช่วยๆจัดระเบียบ รณรงค์ ดูแลป้องกัน กันหน่อยนะครับ ทีมงาน และ พี่ตูนตอนนี้เหนื่อยมาก พี่ตูนก็เริ่มมีอาการบาดเจ็บอีกแล้ว อย่าให้เสียชื่อคนเหนือที่น่ารักเลย พี่คงไม่อยากให้การวิ่ง จบลงแค่ตรงนี้ใช่ไม๊ ช่วยกันดูแล ปกป้อง พี่ตูนกันหน่อยนะ อีกนิดเดียวเอง

นั่นเป็นข้อความทั้งหมดของเพจอีเจี๊ยบ เลียบด่วน

ซึ่งประเด็นไม่ได้อยู่ที่ข้อความของเขา แต่อยู่ที่ปฏิกิริยาสนองรับจากข้อความของคนที่ดาหน้ากันมาถล่มคนลำปาง คล้ายกับคนลำปางทั้งระบบคือคนที่ไปกระทำสิ่งที่ไม่เหมาะสม หรือสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้พี่ตูน

ปรากฏการณ์ที่เกิดกับตูนบนพื้นที่ลำปางนั้น คนผิดก็คือคนที่ไร้จิตสำนึก และทำในสิ่งที่คนลำปางส่วนใหญ่ไม่ทำ คนผิดไม่ใช่ผู้ว่าฯ ซึ่งสถานการณ์จริงในเวลานั้นก็ได้พยายามที่จะห้ามปรามอย่างถึงที่สุดแล้ว แต่ก็ต้านกระแสคลั่งตูนไม่ได้

เราวิพากษ์วิจารณ์ ด่าทอตัวบุคคลได้ แต่การเหมารวมโดยไม่แยกแยะ ด่ากราดคนลำปางไปทั้งจังหวัดย่อมเป็นสิ่งที่คนมีอารยะ มีสติปัญญาเขาไม่ทำกัน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1160 วันที่ 22 - 28 ธันวาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์