วันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2560

กลุ่มรักษ์เมืองเก่า ร่วมพัฒนาบ้านหลุยส์ ฟื้นเป็นแหล่งท่องเที่ยว

จำนวนผู้เข้าชม my widget for counting

จิตอาสาปลุกชีวิต “บ้านหลุยส์” หวังฟื้นฟูเป็นแหล่งท่องเที่ยว  อ.อ.ป.รับหางบประมาณปรับปรุงโครงสร้างสำคัญของบ้าน จัดทำนิทรรศการชั้นล่างในอนาคต

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.60 ที่ผ่านมา นายประวุฒิ จีนา หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป อ.อ.ป.ภาคเหนือบน  นางประทีป เมืองแก่น  ประธานชุมชนท่ามะโอ กลุ่มลำปางรักษ์เมืองเก่า นำโดยนายบริบูรณ์ บุญยู่ฮง  สมาชิกสภาเทศบาลนคลำปาง พร้อมด้วยกลุ่มจิตอาสาเสือร่าเริง รวมตัวกันประมาณ 30 คน ร่วมกันพัฒนาทำความสะอาดบ้านหลุยส์ ที เลียวโนเวนส์  บริเวณถนนป่าไม้ ต.เวียงเหนือ อ.เมือง จ.ลำปาง เป็นบ้านที่มีความเก่าแก่ อายุ 120 ปี ซึ่งอยู่ในความดูแลของ อ.อ.ป.

นายบริบูรณ์ บุญยู่ฮง ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์การรวมตัวในครั้งนี้ว่า  เมืองลำปางผูกพันกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  อดีตลำปางเป็นเมืองหลวงไม้สักของประเทศ บ้านหลุยส์ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการทำสัมปทานไม้สักของประเทศไทย สมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อไม้สักลดน้อยถอยลงไปจากประเทศไทย บริบทการทำอาชีพ การอยู่อาศัยก็เปลี่ยนไปตามกาลเวลา  บ้านหลุยส์จึงถูกปล่อยทิ้งร้าง กลุ่มอนุรักษ์เมืองเก่าจึงได้รวมตัวกันขึ้น เพื่อจะร่วมแรงร่วมใจกันดูแลบ้านเก่าของ จ.ลำปาง ให้คงอยู่เป็นเอกลักษณ์และเป็นแหล่งท่องเที่ยว  และอยากให้คนรุ่นใหม่สร้างบ้านแปลงเมืองร่วมกันคนรุ่นเก่า โดยอยู่ร่วมสมัยกันได้ รู้สึกยินดีที่มีกลุ่มน้องๆนักศึกษาเข้ามาเป็นจิตอาสาร่วมกัน   ในอนาคตบ้านหลุยส์จะเป็นเสาหลักการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมโดยชุมชนอย่างยั่งยืน

นายประวุฒิ จินา หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป อ.อ.ป.ภาคเหนือบน  กล่าวว่า  นับแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 รัฐโดยกรมป่าไม้ก็ได้เข้ามาดูแล ตั้งหน่วยงานกองทำไม้เข้ามาดูแลไม้ที่เหลือต่อ บ้านหลุยส์จึงได้เข้ามาอยู่ในความดูแลของ อ.อ.ป. ซึ่งบ้านหลุยส์ไม่ใช่มีแต่ที่ จ.ลำปางเพียงแห่งเดียวเท่านั้น ในจังหวัดอื่นๆที่มีการสัมปทานไม้ก็จะมีการสร้างบ้านในลักษณะนี้เช่นกัน  สำหรับบ้านหลุยส์ลำปาง ทาง อ.อ.ป.ได้เตรีมที่จะปรับปรุงซ่อมแซมอยู่ เนื่องจากบ้านมีอายุเก่าแก่มากแล้ว เป็นห่วงในเรื่องของเสาและคานในการรับน้ำหลัก  นอกจากนั้นยังมีแนวคิดว่าจะปรับปรุงโถงด้านล่างของบ้านให้นิทรรศการให้นักท่องเที่ยวที่เข้าเที่ยวชมได้รับทราบประวัติ แต่จะไม่เปิดให้ขึ้นไปบนชั้นสองได้ เกรงว่าจะเกิดอันตราย   ปัจจุบันก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมเช่นกัน  ซึ่งขอแนะนำว่าหากเข้ามาเป็นหมู่คณะขอให้ติดต่อทางเจ้าหน้าที่ของ อ.อ.ป.ก่อน จะได้นำชมบ้านและให้ข้อมูลประวัติที่น่าสนใจของบ้านได้  สำหรับการรวมตัวกันของกลุ่มจิตอาสาในครั้งนี้ก็เป็นเรื่องดีที่ชุมชนและ อ.อ.ป.ได้ร่วมมือกันฟื้นฟูบ้านหลุยส์ให้กลับมาอีกครั้ง

โดยทางกลุ่มรักษ์เมืองเก่า ได้ทำการไหว้บวงสรวงศาลปู่ย่า เพื่อขออนุญาตเข้าไปในพื้นที่ตามความเชื่อของคนล้านนา จากนั้นจึงได้จัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ไปทำความสะอาดภายในบริเวณบ้าน รวมถึงบริเวณรอบๆบ้าน  รวมทั้งมีการเสวนาบอกเล่าประวัติของบ้านหลุยส์ และการระดมสมองเพื่อหาแนวทางพัฒนาบ้านหลุยส์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป

สำหรับ บ้านหลุยส์ ที เลียวโนเวนส์  เป็นเรือนปั้นหยายื่นมุขแปดเหลี่ยมครึ่งปูนครึ่งไม้ มีการแกะสลักแผ่นไม้เหนือบานประตูอย่างประณีตและสวยงาม ชั้นล่างของบ้านเป็นปูนก่ออย่างหนา จึงน่าจะช่วยกันความร้อนและความหนาวของเมืองลำปางในอดีตได้อย่างดี ขึ้นบันไดไปชั้นบนมีทางเดินเลียบด้านข้าง ชั้นบนเป็นงานไม้ล้วนๆ ทางเดินแคบๆ นั้นนำผ่านห้องทั้งสามไปสู่บริเวณโถง ซึ่งเป็นมุขแปดเหลี่ยมที่ยื่นออกไปทางด้านหน้า ช่องเปิดและช่องระบายอากาศเป็นบานเกล็ดไม้ทั้งหมดบนเพดานเล่นลวดลายแผ่นไม้เรียงเป็นแปดเหลี่ยมแปลกตา จึงเป็นที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกกันจำนวนมาก  

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1160 วันที่ 22 - 28 ธันวาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์