วันศุกร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2561

แอบซุ่ม 3 คืน บุกจับมอดไม้กานต้นสักตาย

จำนวนผู้เข้าชม

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย จ.แพร่ ข้ามเขามาฝั่งลำปางซุ่มจับมอดไม้ที่กำลังลำเลียง และตัดไม้สักถึง 3 คืน สุดท้ายตัวการวิ่งหลบหนีหายเข้าไปในป่าทิ้งของกลางไว้เพียบและพบต้นสักอายุกว่า 100 ปีถูกกานลำต้นให้ยืนต้นตายนับสิบต้น

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.61  กำลังเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ตำรวจปราบปรามการลักลอบการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 ตำรวจ กก.ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่ ตำรวจ ชุด ศปทส.ภ.5 เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จว.ลำปาง ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี  เดินเท้าข้ามทุ่งนาและลำห้วยไปยังป่าท้ายหมู่บ้าน บ้านนาดง หมู่ 4 ตำบลวังเงิน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง เพื่อเข้าตรวจสอบสภาพป่าต้นสักที่มีกลุ่มมอดไม้เข้าไปกานลำต้น จนยืนต้นตายนับสิบต้น แต่ละต้นอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี โดยสภาพทั่วไปเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ มีต้นสักและพันธ์ไม้หาอยากอยู่เต็มผืนป่า แต่กลับถูกกลุ่มมอดไม้เข้ามากานลำต้นและลักลอบตัดไม้สักและชักลากเอาไปแล้วบางส่วน

เบื้องต้นพบว่ามีการร่องลอยชักลากไม้สักท่อนออกจากจุดที่ลักลอบตัดไปกระจายไปตามพื้นนาตรวจนับได้ทั้งหมด 16 ท่อน และจากการเดินตรวจสอบพบกระท่อมอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบไม้สักท่อนขนาดใหญ่ซุกซ่อน อยู่ในกระท่อมอีก 5 ท่อน รวมตรวจยึดไม้ซุงที่เป็นไม้สักท่อน จำนวน  21 ท่อน  ปริมาตร 5.99  ลูกบาศก์เมตร คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 239,600 บาท นอกจากนี้ยังพบ เลื่อยโซ่ยนต์ ที่มอดไม้ทิ้งไว้ในป่าอีก 1 เครื่อง จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ทะดำเนินการตามกฎหมาย

ด้านเจ้าหน้าที่ ที่เข้าจับกุมครั้งแรกคือ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย จังหวัดแพร่ โดยนายบทมากร ศรีสุวรรณ  เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส หน. อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีกลุ่มมอดมเข้าไปตักต้นสักและพยายามชักลากออกจากพื้นที่ป่าในพื้นที่จังหวัดลำปาง ซึ่งอยู่ติดกับเขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย แต่อยู่ในเขตจังหวัดลำปาง จึงให้กำลังเจ้าหน้าที่ เดินทางอ้อมเข้าไปดักรอและซุ่มติดตามพฤติกรรมจนผ่านมา 3 คืน และคืนที่ 3 พบว่ากลุ่มมอดไม้กำลังชักลากไม้ออกจากจุดเกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ที่ซุ่มอยู่จึงได้นำกำลังเข้าจับกุม แต่สภาพพื้นที่ไปยังจุดเกิดเหตุมีลำห้วยขวางกั้น อีกทั้งมอดไม้ได้เลี้ยงสุนัขไม่ต่ำกว่า 5 ตัว เมื่อกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปสุนัขทั้งหมดได้เห่าส่งเสียงดัง จนมอดไม้รู้ตัวได้ทิ้งของกลางวิ่งหลบหนีไปได้ทั้งหมด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะประสานส่วนที่เกี่ยวข้องออกตรวจตราอย่างเข้มงวดต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1162 วันที่ 12 - 18 มกราคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์