วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2561

งบหลวงสร้างฐานนายทุน

จำนวนผู้เข้าชม Counter for tumblr

ใครๆก็รู้ว่า งานอีเว้นท์ใหญ่น้อยที่เกิดขึ้นในลำปางส่วนใหญ่จะเป็นรายการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยราชการและ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพราะน้อยครั้งหรืออาจแทบจะไม่มีเอกชนรายได้ใจปั้มควักกระเป๋าจัดงานโดยปราศจากงบอุดหนุนจากหน่วยรัฐบาล

กลิ่นตุๆและภาพมโนจากคนในแวดวงราชการและเอกชน ในลำปางก็ มักจะแอบเมาท์มอยหอยกาบกันว่า มีนักการเมืองท้องถิ่นบางคน หรือนักธุรกิจที่สวมหมวกขององค์กร สมาคม บางหน่วย มองเห็นโอกาสทองของช่องทางนี้ จัดงานอีเว้นท์ในพื้นที่ของตัวเองอลังการล้านแปด แล้วก็ของบจากหน่วยงานรัฐ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาเป็นฐานทุน อ้างเป็นงานส่งเสริมการท่องเที่ยวบ้าง ส่งเสริมวัฒนธรรม ส่งเสริม กิจกรรมท้องถิ่น เน้นไปในทางจัดงานขายเหล้าขายเบียร์ เอากีฬาบังหน้า ทำโครงสร้างของงานเป็นแบบ กึ่งถาวร เมื่อเสร็จงานก็ตกเป็นทรัพย์สินของเจ้าของสถานที่ คนนั้น ....

มีพันธสัญญาประกาศในงานว่าจะจัดงานที่นั่นทุกปี แปลว่า เงินเข้าทุกปี มีสิ่งปลูกสร้างหรือทรัพย์สินเพิ่มทุกปีเช่นกัน???” อย่างนั้นหรือ

เจ้าหน้าที่ภาครัฐบางคนก็ กลายเป็นออแกไนซ์ไปเสียเอง โดยดึงบริษัทออแกไนซ์ที่ตัวเองจัดหามาผูกขาด ไว้เรียบร้อย ออแกไนซ์ต่างถิ่นรวย ข้าราชการคนนั้น แอบรวย ...แต่ดูดี

โครงการใหญ่ ในรูปของอีเว้นท์การท่องเที่ยว เดี๋ยวนี้กลายเป็นช่องทางสร้างฐานะให้กับคนหาประโยชน์ไปเสียแล้ว

เรื่องเหล่านี้ มีคนพูดกันเยอะว่า มันน่าจับตา ส่งข้อมูล แก่ สตง.แต่ ...หารู้ไม่ คนเหล่านั้นรู้ไต๋..ไวต่อข้อควรระวังยิ่งกว่าเจ่าหน้าที่ สตง. ดังนั้นคนตรวจสอบต้องเป็น สื่อและ คนท้องถิ่นด้วยเช่นกัน

อย่าปล่อยให้เป็นแบบเศรษฐกิจท้องถิ่นสร้างสรรค์ แต่คนท้องถิ่นเป็นแค่ตัวประกอบในท้องเรื่อง ให้นักกินเมือง สดใส

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1164 วันที่ 26 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์