วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2561

มอดไม้แสบลักตัดไม้เถื่อนสร้างบ้านในป่า

จำนวนผู้เข้าชม .

มอดไม้สุดแสบสร้างบ้านไม้เถื่อนอำพรางกลางป่าสงวนแห่งชาติหลังใหญ่ ไม่รอดเจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าตรวจยึดพบอุปกรณ์และไม้เถื่อนกว่าพันแผ่น แถมยาบ้าจำนวนหนึ่ง คาดทำเป็นขบวนการใหญ่ ส่วนมอดไม้หลบหนีไปได้อีกตามเคย



เมื่อวันที่ 24 ม.ค.61 กำลังเจ้าหน้าที่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เจ้าหน้าที่ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ กรมป่าไม้  ตำรวจปราบปรามการลักลอบการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ที่ ตำรวจ ชุด ศปทส.ภ.5 ตำรวจ ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่ ทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษที่ 3 ประตูผา ฯ รวมแล้วกว่า 70 นายเข้าไปตรวจสอบ บ้านไม้สองชั้น ที่ปลูกกลางป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่จางตอนขุน ใกล้ลำน้ำแม่จาง หมู่ 3 บ้านกอรวก ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง โดยเบื้องต้นพบว่าในที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้หลังใหญ่ปลูกสองชั้น พบว่ามีการนำไม้สัก ไม้กระยาเลยแผ่น และท่อนซุกซ่อนไว้จำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบกองไม้แปรรูปกระจัดกระจายไปซุกพงหญ้าในแปลงปลูกมันสำปะหลังอีกจำนวนมาก และพบอุปกรณ์แปรรูปไม้ครบชุด ประกอบด้วย ไม้สักแปรรูป ประมาณ 715 แผ่นเหลี่ยม ไม้หวงห้ามแปรรูป ประมาณ 400 แผ่นเหลี่ยม   ไม้สักท่อน 11 ท่อน  ไม้กระยาเลยท่อน 30 ท่อน อุปกรณ์เครื่องยนต์ต้นกำลัง 2 เครื่อง เลื่อยโซ่ยนต์ 2 เครื่อง รถยนต์ปิคอัพ 1 คัน เครื่องตัดหญ้า 1 เครื่อง มูเลย์พร้อมเพลา 1 ชุด ลูกกลิ้ง 4 ตัว ปืนแก็ปไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก กระสุนปืนลูกซอง 5 นัด ยาบ้าสีส้ม 6 เม็ด เลื่อยลันดา 1 ปื้น และอื่นอีกหลายรายการ นอกจากนั้นยังพบกระเป๋าภายในพบบัตรประชาชนระบุชื่อชายคนหนึ่ง ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่เมาะ เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย และได้แจ้งข้อหาชาย 3 คน คนแรกเป็นชายที่มีชื่อตามบัตรประชาชนที่พบในกระเป๋าสะพายสีดำ  ชายคนที่สองเป็นผู้มีชื่อครอบครองรถยนต์กระบะ และชายคนที่สาม ตามรายชื่อใบเสร็จค่าบริการโทรศัพท์ที่พบในที่เกิดเหตุ ซึ่งทั้งสามคนเป็นราษฎร หมู่ 7 ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะทั้งหมด



สำหรับการเข้าตรวจยึดจับกุมครั้งนี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ กรมป่าไม้  ตำรวจปราบปรามการลักลอบการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ที่ ตำรวจ ชุด ศปทส.ภ.5 ตำรวจ ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่ ออกตรวจพื้นที่ และพบว่ามีร่องรอยรถยนต์ผ่านเข้าออกป่าอย่างชัดเจน จึงตามรอยรถยนต์เข้าไป และพบว่ามีบ้านไม้หลังใหญ่ปลูกในป่า และเมื่อเข้าตรวจสอบพบมีการอำพรางไม้เถื่อนไว้จำนวนมาก และซุกซ่อนไปทั่วพื้นที่ แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด จึงได้นำกำลังเฝ้ารอซุ่มเพื่อที่จะจับกุมแต่มอดไม้ก็ไม่กลับเข้ามาจึงได้ประสานส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจยึดทันที  ซึ่งการจับกุมครั้งนี้มี พล.ต.ต.นิยม ด้วงศรี ผบก.ภ.จว.ลำปาง ลงพื้นที่สั่งการตรวจยึดของกลางทั้งหมดด้วยตัวเอง เพราะถือว่าเป็นการตรวจยึดไม้เถื่อนที่ค่อนข้างมาก และพบว่าน่าจะเป็นกลุ่มขบวนการไม้เถื่อนขนาดใหญ่ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างสืบสวนต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1164 วันที่ 26 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์