วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2561

Rustic และ Retro พิกัดเก๋ ๆ ของคนยุคนี้

จำนวนผู้เข้าชม

ดูเหมือนว่า เราจะหลงใหลกลิ่นอายแห่งความเป็นชนบทที่เรียบง่ายและดูจริงแท้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็โหยหาอดีต และสนอกสนใจเสมอกับคำว่า “ย้อนยุค”

Rustic และ Retro จึงเป็นคำที่ตรงใจคนจัดเทศกาลงานรื่นเริงที่สุด ทั้งยังไปกันได้ดีกับสายรักโลก สายคราฟต์ สายธรรมชาติ และสายออร์แกนิก

วันที่ 20 มกราคมนี้ เวลา 10.30-20.00 นาฬิกา ณ  บ้านหลุยส์และบ้านเลขที่ (สำนักงานป่าไม้เขต) ถนนป่าไม้ ย่านท่ามะโอ อำเภอเมืองลำปาง จะมีงาน “ท่ามะโอ เรโทร แฟร์” อันเกิดขึ้นจากความร่วมมือกันของจังหวัดลำปาง โดยชุมชนท่ามะโอและเครือข่ายลำปางรักษ์เมืองเก่า แล้วยังทำเก๋ด้วยการเชิญชวนผู้เข้าร่วมงานทุกคนให้แต่งกายย้อนยุคสมัยรัชกาลที่ 5-7 หรือชุดพื้นเมืองก็ได้ เพื่อให้สอดคล้องกับยุคที่เมืองลำปางเคยรุ่งเรืองเฟื่องฟูด้วยกิจการค้าไม้สัก

ธีมของงานก็คือ “ถนนศิลปะ ลานเด็กยิ้ม ตลาดนัดชุมชน จุดนัดพบคนรุ่นใหม่ หัวใจอนุรักษ์” กิจกรรมในงานแบ่งเป็นภาคเช้า มีการเสวนาหัวข้อแรก “ศิษย์เก่าบ้านหลุยส์กับคืนวันแห่งความสุข” โดยพ่อหนานบุญศรี อาจารย์สุวภรณ์ ชูโต และอาจารย์ลาวัลย์ หัวข้อที่สอง “สีสันชีวิตนายห้างค้าไม้ท่ามะโอ” โดยศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. กิตติชัย วัฒนานิกร และผู้ช่วยศาสตราจารย์ภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์ การแสดงวาดรูป โดยกลุ่มศิลปินเขลางค์ การแสดงดนตรีล้านนา การฟ้อนรำ

ส่วนภาคค่ำ ยามโพล้เพล้ นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง จะกดสวิตช์เปิดไฟบ้านหลุยส์ ซึ่งจัดไฟอย่างสวยงามน่าตื่นตาตื่นใจ การบรรเลงดนตรีโดยวงออร์เคสตราจากโรงเรียนลำปางกัลยาณี ภาพยนตร์สั้น “การกลับมาของบ้านหลุยส์ ที เลียวโนเวนส์” และการฟ้อนเทียน

อย่างไรก็ตาม ทั้งวันตั้งแต่เช้าจดเย็น ณ ลานเด็กยิ้ม ลานไก่เขี่ย ในบ้านเลขที่  ก็ตระเตรียมกิจกรรมสร้างสรรค์มากมายไว้ให้เด็ก ๆ ได้สนุกกัน มีมุมเล่านิทานโดยร้านหนังสือเล็ก ๆ ที่รัก มุมงานคราฟต์ของเด็ก ๆ การละเล่นพื้นบ้าน การแสดงละคร / ดนตรี เล่นเกม ฯลฯ

แล้วยังมีมะโอ มาร์เก็ต ตั้งอยู่ทางฝั่งตรงข้ามบ้านหลุยส์ ซึ่งเป็นการรวมตัวกันระหว่างร้านค้าของชาว We Market กับร้านค้าจากตลาดประชารัฐ รวมแล้วกว่า 50 ร้าน ผสมกลมกลืนกลายเป็นตลาดนัดอาหารอร่อยและปลอดภัยเอาใจสายกรีนโดยเฉพาะ

งานท่ามะโอ เรโทร แฟร์ ไม่เพียงสิ้นสุดแค่นี้ แต่จะจัดต่อไปทุกวันเสาร์สัปดาห์ที่ ของเดือน จริง ๆ เราอยากมีเวิร์กช็อปทำข้าวของที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนท่ามะโอ หรือกิจกรรมทอดน่องท่องชุมชน คือเดินดูบ้านไม้สวย ๆ ย่านนั้น แวะฟังชาวบ้านเล่าเรื่องเก่า ๆ หรือนั่งรถรางสบาย ๆ ชมวัดวาอาราม เราโอเคกับกิจกรรมจัดตั้ง แต่ก็อยากเห็นวิถีชีวิตแท้ ๆ ของชาวท่ามะโอด้วยเช่นกัน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1163 วันที่ 19 - 25  มกราคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์