วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ลักตัดไม้หวงห้ามเผาถ่าน ผู้ใหญ่บ้านสุดทนแจ้งเจ้าหน้าที่จับ

จำนวนผู้เข้าชม

กำนัน ผู้ใหญ่บ้านสุดทน คนต่างถิ่นเข้ามาเผาถ่านในพื้นที่ ส่งกลิ่นและฝุ่นควันรบกวน แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ต้องเศร้าไปอีก เมื่อพบว่าเป็นไม้หวงห้ามถูกลักลอบตัดนำมาเผาถ่าน คนงานไหวตัวทันหลบหนีไปได้ ทิ้งของกลางไว้มากกว่า 300 ท่อน เจ้าหน้าที่เร่งสืบสวนหาตัวการแล้ว

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.61 กำลังเจ้าหน้าที่ ทหาร ชป.ข่าว มณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ประจำที่ว่าการอำเภอเมืองลำปาง เจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดนที่ว่าการอำเภอเมืองลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามการลักลอบการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ที่ 4  ตำรวจ สภ.ทุ่งฝาย ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.8 แม่ทรายคำ ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณป่าละเมาะเขตบ้านศรีไตรภูมิ หมู่ 12 ต.นิคมพัฒนา อ.เมือง จ.ลำปาง  หลังรับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านศรีไตรภูมิ และกำนันตำบลนิคมพัฒนาว่า ในพื้นที่ดังกล่าว มีชาวบ้านในพื้นที่และต่างถิ่นนอกพื้นที่เข้ามาลักลอบเผาถ่านในเวลากลางวันและกลางคืน สร้างความเดือนร้อนแก่ชาวบ้าน ทั้งกลิ่นและฝุ่นควันที่ลอยมากับกระแสลม โดยทางชาวบ้านในพื้นที่เคยเข้าไปว่ากล่าวตักเตือนหลายครั้ง แต่ไม่เป็นผล นอกจากนั้นผู้ใหญ่บ้านเข้าไปตักเตือนก็ยังไม่หยุด จึงแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบดังกล่าว

เจ้าหน้าที่จึงจัดกำลังเข้าตรวจสอบพบว่ามีการสร้างเตาเผาถ่านถึง 2 จุดห่างกันประมาณ 100 เมตร กำลังเผาถ่านไม้ โดยใช้เตาขนาดใหญ่ซึ่งคาดว่ามีไม้ภายในจำนวนมาก และนอกจากนี้รอบๆเตาเผาถ่านพบกองไม้ขนาดความยาว 1 เมตร อีกกว่า 300 ท่อน กองรอเตรียมเข้าเตาเผา ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นไม้หวงห้ามประเภท ก เช่น ไม้ชิงชัน ไม้ประดู่ ไม้มะค่า ไม้เกล็ดแดง ไม้สีเสียดและไม้หวงห้ามชนิดอื่นๆกองอยู่จำนวนมาก จึงได้ทำการตรวจยึดไม้ของกลางทั้งหมดไปเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.8 แม่ทรายคำ พร้อมทำการแจ้งความร้องทุกข์แก่ พนักงานสอบสวนเวร สถานีตำรวจภูธรทุ่งฝายให้เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อติดตามตัวผู้ต้องหาต่อไป

ทั้งนี้ ในห้วงนี้จังหวัดลำปางได้มีประกาศห้ามเผาทุกชนิด และให้ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ออกว่ากล่าวตักเตือนผู้ที่ยังฝ่าฝืนแต่หากไม่ทำตามให้ดำเนินการตามกฎหมายทันที และรายนี้เช่นกัน ว่ากล่าวตักเตือนแล้วไม่ฟังสุดท้ายก็เตรียมถูกดำเนินคดีหลายข้อหา ทั้งครอบครองไม้หวงห้าม ตัดทำลายไม้หวงห้าม และจากการตรวจสอบพื้นที่ที่ก่อสร้างเตาเผาถ่าน พบว่ารุกที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ทรายคำอีกด้วย ทางเจ้าหน้าที่จะเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1168 วันที่ 23 กุมภาภันธ์ - 1 มีนาคม 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์