วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2561

กว่า 2 ทศวรรษกับมิตรสหายลานนาโพสต์

จำนวนผู้เข้าชม .

ารทำหนังสือพิมพ์เป็นอาชีพหลัก เป็นความหวั่นไหวของชีวิตประการหนึ่ง  ไม่ได้หวั่นไหวเพราะเทคโนโลยี ภูมิทัศน์สื่อเปลี่ยนไป ไม่ได้หวั่นไหวเพราะคนอ่านออนไลน์มากขึ้น อ่านตัวหนังสือกระดาษน้อยลง หากแต่นี่เป็นธรรมชาติของงานการอาชีพหนังสือพิมพ์ ที่แม้จะต้องมีวิธีจัดการแบบธุรกิจ แต่ก็มิใช่ธุรกิจที่จะหากำไรได้เป็นกอบ เป็นกำ

ในวงสนทนาของผู้หลักผู้ใหญ่ ระหว่างงานเลี้ยงเล็กๆในโอกาสก้าวเข้าสู่ปีที่ 22 ของลานนาโพสต์ เมื่อห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ใหญ่บางคนตั้งข้อสังเกตว่า หนังสือพิมพ์ที่จะอยู่รอดได้ มักจะต้องมีธุรกิจอื่นเกื้อหนุนอยู่แล้ว เช่น ธุรกิจการพิมพ์  ธุรกิจโรงแรม และอื่นๆ อีกบางคนบอกว่า กิจการหนังสือพิมพ์ในต่างจังหวัด ที่เคยเป็นรายวัน ก็ลดลงจาก 3 ฉบับที่จังหวัดเชียงใหม่ และภูเก็ต เหลือเพียง 2 ฉบับ ที่เป็นรายสัปดาห์มีไม่ถึง 10 ฉบับ หนึ่งในนั้นคือ “ลานนาโพสต์”

นอกจากนั้น เป็นหนังสือพิมพ์รายสะดวก รายหวย และรายอัธยาศัย ที่ว่าเป็นรายอัธยาศัย ก็หมายความว่า คนออกหนังสือพิมพ์ก็จะออกตามวาระและโอกาสที่จะใช้หนังสือพิมพ์แลกเปลี่ยนโฆษณาได้  เช่น วันเฉลิมพระชนมพรรษา ซึ่งอาจจะใช้วิธีรวบรัดตัดตอน คือตีพิมพ์โฆษณาถวายพระพรไปก่อน แล้วตามไปวางบิล

แล้วหนังสือพิมพ์ ที่ทำอาชีพหนังสือพิมพ์ เป็นสัมมาชีพ แต่อย่างเดียวจะอยู่รอดได้อย่างไร

คำตอบก็คือ อยู่ได้เพราะผู้หลักผู้ใหญ่ มิตรสหายทั้งหลาย ที่อย่างน้อยก็ถือเป็นกลุ่มคนอ่านหลักของลานนาโพสต์ ซึ่งได้มาร่วมงาน 22 ปี เป็นกำลังใจ ให้การสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหนังสือพิมพ์ ลงประกาศโฆษณาแจ้งความสินค้าหรือธุรกิจของท่าน

เห็นหน้าเห็นตากันทุกปี ตั้งแต่ “ม้าสีหมอก” ยังเป็นเพียงแขกของลานนาโพสต์ จนกลายมาเป็นคนเขียนประจำ จนปีนี้ไพโรจน์  โล่ห์สุนทร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงศึกษาธิการ สม่ำเสมออย่างยิ่ง ในการมาร่วมงาน มาร่วมให้กำลังใจ อีกทั้งเป็นตัวแทนคนลำปาง แสดงความภาคภูมิใจ ที่หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับนี้ สามารถไปคว้ารางวัลสื่อในระดับชาติ โดยเฉพาะข่าวส่งเสริมสิทธิมนุษยชนดีเด่น  อันสะท้อนถึงคุณภาพของเนื้อหา และความใส่ใจในคนเล็กคนน้อยของสังคมนี้

และที่นับกันว่า เป็นหมายเลขหนึ่งของจังหวัด  ในแง่การปกครอง ทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ดร.กิตติภูมิ นามวงศ์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง  ท่านผู้ว่าฯทรงพล มากับเสียงแหบๆ และดูเหน็ดเหนื่อย กับภารกิจในงานประจำ และการไปเยี่ยมเยียนชาวบ้านในพื้นที่

ก่อนที่จะลุกจากเก้าอี้ผู้ว่าฯสงขลา ผู้ว่าฯทรงพล บอกว่า ท่านรู้จักเมืองลำปางมาก่อนแล้ว โดยผ่านหนังสือพิมพ์ลานนานาโพสต์ย้อนหลังหลายปี โดยที่มีคนขอให้ส่งไปให้ การทำความรู้จักลำปาง ผ่านหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ทำให้ได้รู้เห็น ได้เห็นของจริงชัดเจนกว่าการรับรู้อย่างเป็นทางการ

ยังมีไชยยันต์ เปรมทอง นายกสมาคมผู้สื่อข่าวนครลำปาง ใหม่ๆหมาดๆ และชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สมัยที่ 2 ซึ่งเพิ่งได้รับเลือกใหม่เช่นเดียวกัน มายืนยันการเป็นสื่อที่ดี มีความรับผิดชอบ ของลานนาโพสต์

สนทนากับกรรมการบางท่าน เห็นว่า สมาคมผู้สื่อข่าวนครลำปางจากนี้ น่าจะมีความริเริ่มเรื่องราวใหม่ๆ เพื่อผลประโยชน์ของสมาชิก  อาจมีการทำงานในลักษณะเครือข่าย เพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพ ซึ่งจะเป็นผลประโยชน์โดยรวมของผู้บริโภคข่าวสารลำปางทั้งระบบ

เก็บความจากบรรดามิตรสหายในงานวันเกิด 22 ปีลานนาโพสต์ พอได้เห็นภาพว่า ท่านเหล่านั้นไม่ว่ารุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ยังพอมองเห็นคุณค่าของหนังสือพิมพ์บ้านนอก และยังปรารถนาที่จะเห็นหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ยังชีวิตยืดยาวต่อไป

เราอาสาที่จะทำภารกิจเช่นนี้ต่อไป จนกว่าสังคมนี้จะไม่เหลือคนอ่านหนังสือพิมพ์แม้เพียงคนเดียว


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1173 วันที่ 30 มีนาคม - 5 เมษายน 2561)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์